Cha lĩnh án tù vì để anh nhận tội giết người thay em

Ngày 27-3, TAND tỉnh Nghệ An xử sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Doãn Khải 17 năm tù về tội giết người, Nguyễn Doãn Vinh (bố của Khải) và Nguyễn Đình Hải (bạn của Khải) mỗi bị cáo 9 tháng tù treo và thời gian thử thách 18 tháng về tội che giấu tội phạm. Tòa cũng tuyên phạt Nguyễn Doãn Lan (anh trai Khải) sáu tháng tù treo và thời gian thử thách một năm về tội che giấu tội phạm.

Ba cha con Vinh (ngoài cùng bên phải), Khải (thứ hai từ phải sang), Lan (ngoài cùng bên trái) và Hải.

Đồng thời, Tòa cũng buộc Khải phải bồi thường cho gia đình bị hại 90 triệu đồng và cấp dưỡng nuôi hai con của bị hại mỗi tháng 1 triệu đồng cho đến khi các cháu đủ 18 tuổi; chu cấp nuôi bố mẹ của bị hại mỗi tháng 200.000 đồng/người.

Như đã đưa tin, đêm 31-7, anh Nguyễn Tú Hùng (33 tuổi, trú xã Hưng Yên Bắc, là bạn của Lan) đi đến Nhà văn hóa xóm 3A (xã Hưng Yên Bắc) xem các cháu thiếu nhi tập nghi thức đội rồi sau đó bị một kẻ dùng dao đâm trúng. Anh Hùng gục tại chỗ. Thay vì đưa anh Hùng đi cấp cứu, kẻ gây án lợi dụng đêm tối bỏ trốn. Anh Hùng được người dân đưa đi cấp cứu nhưng do vết đâm quá nặng nên anh Hùng đã tử vong.

Ngay sau đó, lực lượng Công an huyện Hưng Nguyên đã vào cuộc điều tra, bắt giữ Lan. Khi bị bắt giữ, Lan đã khai nhận Lan chính là người dùng dao đâm anh Hùng rồi vứt dao bỏ chạy về nhà vội thay quần áo dính máu để bỏ trốn.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Nguyên chuyển Lan lên Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục, điều tra, khởi tố. Quá trình lấy lời khai thấy có nhiều ẩn khúc, Lan khai không trùng khớp, nên bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội trọng án thuộc Phòng PC45, Công an Nghệ An đã chứng minh Lan không phải là kẻ trực tiếp đâm chết anh Hùng.

Theo cáo trạng, giữa Khải và Hùng có xảy ra mâu thuẫn. Khi Khải chạy về nhà lấy một con dao và cùng với anh trai là Lan đi gặp Hùng. Khi thấy Lan bị Hùng lấy tay tát vào mặt, Khải dùng dao mang theo tấn công anh Hùng khiến nạn nhân tử vong.

Gây án xong, anh em Khải đi về nhà. Khoảng 23 giờ đêm cùng ngày Hải đến nhà thông báo việc Hùng đã tử vong, tưởng Lan là người gây ra cái chết cho Hùng nên Hải khuyên Lan đi đầu thú.

Lúc này, Khải thừa nhận mình mới chính là người đâm chết anh Hùng. Người bố là Vinh nghe được câu chuyện của các con đã khuyên Khải đi đầu thú nhưng Lan bảo sẽ đi nhận tội thay em để em ở nhà làm việc giúp cha mẹ trả nợ. Bởi vì Lan là người chậm chạp, thần kinh không bình thường (tâm thần thể nhẹ, mã bệnh F70.) nên sau khi bàn bạc, Vinh, Hải, Khải thống nhất để Lan đi nhận tội thay cho Khải. Tuy nhiên, việc nhận tội thay không qua mặt được cảnh sát.

Tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai báo, thể hiện ăn năn hối cải, xin được giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi cân nhắc mức độ phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của từng bị cáo, HĐXX sơ thẩm đã tuyên án như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm