Cha lãnh án tử, con bị 9 tháng tù vì không tố giác cha

Sáng 23-8, TAND tỉnh Nghệ An xử sơ thẩm, tuyên phạt tử hình đối với Và Xái Vừ (53 tuổi, trú xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) về tội mua bán trái phép chất ma túy; phạt Và Bá Bì (22 tuổi, con trai của Vừ) chín tháng tù về tội không tố giác tội phạm.

Hai cha con Và Xái Vừ, Và Bá Bì tại phiên tòa sơ thẩm. 

Theo hồ sơ, đầu năm 2018, con trai của Vừ là Và Bá Dì đang thụ án tù, đi cải tạo tại trại giam số 6 (Bộ Công an) có quen Điệp. Ngày 18-2, Điệp gọi điện thoại hẹn gặp Vừ.

Tại đây, khi trò chuyện, Điệp nói có người ở Hà Nội muốn mua số lượng lớn ma túy và nhờ Vừ lấy “hàng”, tiền công 100 triệu đồng.

 Luật sư bào chữa tranh luận cho bị cáo Vừ. 

Đến ngày 10-3, Vừ dẫn Điệp đi đến khu rừng thuộc xã Nậm Cắn (huyện Kỳ Sơn) gặp hai người Lào thử hàng. Sau khi thử “hàng” xong, Điệp đưa cho người Lào 450 triệu đồng và nói số còn thiếu khi nào bán được “hàng” sẽ đưa cho Vừ trả sau.

Vừ đưa số ma túy trên về cất giấu. Sáng 16-3, Điệp gọi điện thoại cho Vừ bảo đưa “hàng" xuống cho Điệp. Vừ bắt xe ôm mang theo ma túy ra thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn) thuê nhà nghỉ ở để tối bắt xe khách đi gặp Điệp.

Cùng lúc đó, con trai của Điệp là Bì gọi điện thoái nói "con tối bắt xe khách xuống Vinh chơi gặp bạn và làm bằng lái xe máy”. Vừ rủ con cùng đi giao "hàng".

Sau khi HĐXX tuyên án, cảnh sát dẫn giải hai cha con Vừ về trại tạm giam thì Bì quay lại nhìn người thân. 

Đến 22 giờ đêm, hai cha con Vừ lên xe khách đi xuống huyện Đô Lương. Khi xe đi đến địa phận huyện Anh Sơn (Nghệ An) thì bị Công an huyện Yên Thành phát hiện, bắt quả tang Vừ cùng tang vật thu giữ năm bánh heroin có khối lượng 1.755,35 g; hai gói ma túy đá có khối lượng 1.958,85 g và 11 gói hồng phiến có khối lượng 211,72 g.

Đối với Điệp và hai người Lào do chưa xác định được lai lịch nên công an đang tiếp tục điều tra, khi nào bắt được xử lý sau.

Tại phiên tòa, hai cha con Vừ thành khẩn khai báo, thể hiện ăn năn hối cải, xin được giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX nhận định Vừ vận chuyển ma túy cho Điệp và giúp Điệp mua ma túy để bán kiếm lời nên Vừ phạm tội mua bán trái phép chất ma túy. Bì biết cha đưa ma túy đi giao cho Điệp nhưng không tố giác với cơ quan chức năng nên đã phạm tội không tố giác tội phạm. Vừ có tiền án về tội mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Bì cũng có tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm