CEO Trần Phương Bình mang án chung thân lại hầu tòa

TAND TP.HCM vừa ra quyết định mở phiên xử sơ thẩm vụ án ông Trần Phương Bình và 11 đồng phạm gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB) (đại án DAB giai đoạn 2) vào ngày 19-11 tới. Dự kiến phiên xử sẽ diễn ra đến hết tháng.
Chủ toạ phiên xử là thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM và HĐXX vẫn giữ nguyên như hồi tháng 7. Việc xét xử này dựa trên cáo trạng mới của VKSND Tối cao sau khi CQĐT điều tra bổ sung theo yêu cầu của tòa.
Trước đó, sau nhiều ngày xét xử, toà đã không tuyên án mà ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ nhiều vấn đề vụ án.
Trong đó, đáng chú ý là yêu cầu tách hành vi sai phạm của ông Bình và nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia - TTC (do Nguyễn Thiện Nhân điều hành và chỉ đạo) với thiệt hại hơn 3.139 tỉ đồng/8.800 tỉ đồng (theo truy tố trước) để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo cũng như cá nhân, tổ chức liên quan…

Ông Bình tại phiên xử trước. Ảnh: H.Y

Thực hiện theo yêu cầu, CQĐT đã tách vụ án vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng đối với hành vi phạm tội của bốn bị can Nhân, Nguyễn Ngọc Minh, Nguyễn Thanh Thủy (vợ Nhân) và Nguyễn Đắc Hiệp thuộc nhóm Công ty CP vốn Thái Thịnh - TTC.
Đồng thời ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra DAB liên quan đến nhóm Công ty CP vốn Thái Thịnh; ra quyết định đình chỉ điều tra bốn bị can này.
Đồng tình, VKSND Tối cao lần này cũng tách hành vi phạm tội liên quan đến khoản vay hơn 3.139 tỉ đồng xử lý sau khi bắt được Nhân. Vì hành vi phạm tội của ông Bình và đồng phạm liên quan đến khoản vay của nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia - TTC (do bị can Nhân chỉ đạo và điều hành) gây thiệt hại cho DAB, còn có trách nhiệm của Nhân trong việc bồi thường dân sự. Nay Nhân bỏ trốn khỏi nơi cư trú, đang bị truy nã.
VKS xác định ông Bình có vai trò chủ mưu, cầm đầu trong hàng loạt vi phạm dẫn đến thiệt hại vô cùng lớn. Cụ thể là việc vi phạm cho vay không đúng quy định đối với các nhóm khách hàng lớn. Ngoài ra, ông Bình còn lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của DAB 75,6 tỉ đồng để có tiền sử dụng vào mục đích cá nhân và trả lãi cho các khoản vay mà trước đó.
Hành vi của ông Bình và các đồng phạm là nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng DAB bị lỗ lũy kế hơn 31.000 tỉ đồng; vốn chủ sở hữu bị âm 25.000 tỉ đồng và tổng tài sản thực của ngân hàng chỉ còn 47.000 tỉ đồng…
Trong giai đoạn 1 của vụ án, ông Bình bị TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên phạt tù chung thân về các tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại hơn 3.600 tỉ đồng cho DAB.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...