CEO Địa ốc Alibaba lộng ngôn, xử thế nào?

Ngày 26-6, ông Thân Đăng Phong, Chủ tịch UBND xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu), đã có đơn đề nghị cơ quan chức năng xử lý hành vi của ông Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba), liên quan đến những phát ngôn gây sốc trên mạng xã hội mang tính miệt thị, quy chụp, vu khống.

Công an đã thu thập chứng cứ

Theo đó, ngày 13-6, sau khi bị xã Tóc Tiên cưỡng chế khu đất vi phạm phân lô, làm đường trái phép trên đất nông nghiệp, trên mạng xã hội lan truyền nhiều phát ngôn của ông Luyện. Cụ thể, trong buổi tọa đàm với nhân viên về “Sự việc cưỡng chế sai quy định của pháp luật - Tập đoàn địa ốc Alibaba làm gì để vượt qua?” vào ngày 17-6, những lời nói của ông Luyện đã được ghi lại và lan truyền nhanh chóng trên các mạng xã hội, gây bức xúc dư luận.

Cụ thể, ông Luyện hỏi nhân viên: “Học cái gì ra làm công an xã, học cái gì ra làm chủ tịch xã?”. Sau đó ông Luyện tự trả lời: “Học ngu ra làm công an xã, học làm côn đồ ra làm chủ tịch xã”. Ông này nói tiếp: “Mấy anh chị để ý, mấy thằng mà nó quậy quậy, phá làng phá xóm, làm cái gì đi kêu vô làm công an xã, nó chẳng chịu học hành gì. Mấy người làm công an xã hay chủ tịch xã xin xỏ, chạy chọt rồi lên vị trí đó, không có học, không có trình độ gì hết trơn…”.

Sau đó, tối 25-6, ông Luyện có thư xin lỗi đăng tải trên mạng xã hội, giải thích việc mình nói là không quy chụp hết đội ngũ cán bộ xã. Tuy nhiên, lời xin lỗi như trên không thành khẩn, không được chấp nhận.

Trao đổi với PV, Đại tá Bùi Văn Thảo, Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết đã chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ thu thập thông tin, chứng cứ để xem xét, xử lý nghiêm những phát ngôn trên của ông Luyện. Ngày 26-6, Công an tỉnh và Sở TT&TT tỉnh cũng đã trao đổi, thống nhất một số nội dung liên quan đến hành vi xúc phạm danh dự, cá nhân, tổ chức của ông Luyện.

Phía công an cũng đã thu thập chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm của ông Luyện. Sau khi nhận được đơn của các cá nhân là ông Phong và ông Nguyễn Văn Thắm - Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ thì công an sẽ mời ông Luyện đến làm việc. Trước mắt, ông Luyện có dấu hiệu vi phạm Nghị định 174/2013 của Chính phủ (về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện) khi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Nguyễn Huỳnh Tú Trinh chỉ đạo nhân viên Công ty địa ốc Alibaba đập phá xe múc của đoàn cưỡng chế. Ảnh: CTV

Vi phạm hành chính hay hình sự?

Theo ThS Võ Văn Tài (giảng viên Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát TP.HCM), phát ngôn của ông Luyện là gây sốc và không thể chấp nhận. Hành vi này có dấu hiệu của tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo Điều 331 BLHS. Theo đó người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân thì bị phạt từ cảnh cáo đến ba năm tù. Tuy nhiên, để xác định những lời nói trên xâm phạm đến chủ thể nào thì rất khó vì ông Luyện chỉ nói chung chung, không chỉ đích danh cá nhân hay tổ chức nào.

Đồng tình, TS Phan Anh Tuấn (Trưởng bộ môn Luật hình sự, Trường ĐH Luật TP.HCM) cũng nhận định chỉ có thể xử phạt hành chính ông Luyện. Ngoài ra, nếu muốn khép ông Luyện vào tội vu khống theo Điều 156 BLHS thì cần phải làm rõ ông này có hành vi bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác. Nhưng điều này cũng khó chứng minh. “Về tội làm nhục người khác (Điều 155 BLHS) thì cũng không thỏa mãn vì ông Luyện không đề cập cụ thể đến một cá nhân nào. Dù những lời nói trên là không thể chấp nhận được và xúc phạm nghiêm trọng đến ngành công an cũng như chính quyền nhưng khó xử lý hình sự” - TS Tuấn nói.

Theo ThS Nguyễn Nhật Khanh (giảng viên Trường ĐH Luật TP.HCM), những phát ngôn của ông Luyện được nhân viên của Công ty Alibaba đăng tải trên kênh YouTube nên có thể xử phạt ông này theo Nghị định 174/2013 nói trên.

Cụ thể, theo khoản 3 Điều 66 nghị định này thì hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác sẽ bị phạt tiền 10-20 triệu đồng (đối với tổ chức). Do ông Luyện là cá nhân nên mức phạt bằng 1/2 mức phạt của tổ chức (tức bị phạt 5-10 triệu đồng). Ông này đã có hành vi xúc phạm uy tín của tổ chức khi nói những người làm công an xã là “học ngu”, còn chủ tịch xã là “học côn đồ” cùng nhiều phát ngôn gây sốc khác.

Bộ Công an nói gì?

Chiều 26-6, Bộ Công an tổ chức họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác sáu tháng đầu năm 2019. Trả lời báo chí, Trung tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an, cho biết khi UBND xã Tóc Tiên cưỡng chế hành vi thay đổi hiện trạng mục đích sử dụng đất trên địa bàn, một nhóm người mặc áo in dòng chữ “Tập đoàn địa ốc Alibaba” đã tới ngăn cản. Trong số này, công an đã khởi tố, bắt giam đối với Nguyễn Huỳnh Tú Trinh và Trần Quốc Tĩnh về tội cố ý làm hư hỏng tài sản.

Đối với việc ông Luyện được cho là có những lời nói xúc phạm đang được xem xét. Các thông tin liên quan đến công ty này đang được Công an tỉnh và thị xã Phú Mỹ điều tra, kể cả các thông tin liên quan đến vụ việc và lời nói của ông Luyện xúc phạm công an xã, chủ tịch xã mà báo chí phản ánh. Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

TUYẾN PHAN

Bán đất ảo, Công ty Alibaba lừa đảo?

Liên quan đến phát ngôn của ông Luyện còn là nhiều sai phạm của Công ty Alibaba nhưng chưa được xử lý triệt để. Theo lời ông Luyện, Công ty Alibaba mua đất là cá nhân đứng ra mua, sau đó ủy quyền cho một công ty đứng ra làm chủ đầu tư. Công ty Alibaba chỉ là đơn vị hợp tác rao bán và phân phối các dự án...

Theo luật sư (LS) Trần Cao Đại Kỳ Quân (Đoàn LS tỉnh Đồng Nai), tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai (Điều 228 BLHS 2015) quy định: Người nào lấn chiếm đất, chuyển quyền sử dụng đất hoặc sử dụng đất trái với các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. Vì vậy cần xác định rõ ai là người đầu tư, làm cơ sở hạ tầng và đã bị xử phạt hành chính hay chưa để quy trách nhiệm theo Điều 228 BLHS. Nếu người vi phạm là cá nhân thì sẽ bị xử lý hình sự. Riêng Công ty Alibaba là pháp nhân thương mại nên theo quy định tại Điều 76 BLHS 2015 thì pháp nhân không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này. Nhưng nếu cá nhân trong pháp nhân thương mại ấy - chẳng hạn như CEO của Công ty Alibaba vi phạm thì vẫn có thể bị xử lý hình sự theo Điều 228 BLHS, nếu người đó từng bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi này.

Trong khi LS Phạm Bính Khiêm (Đoàn LS TP.HCM) cho rằng nếu Công ty Alibaba chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản mà cố tình phân lô rồi bán cho khách hàng, rồi cam kết giao sổ đỏ theo hợp đồng mua bán nhưng đến hạn mà không giao được thì có dấu hiệu lừa đảo theo Điều 174 BLHS 2015.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm