Cặp vợ chồng không khai báo y tế bị xử phạt 20 triệu đồng

Ngày 6-2-2021, Phó Chủ tịch TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với vợ chồng ông Phạm Văn Đạt (sinh năm 1981) và bà Nguyễn Mỵ Lương (sinh năm 1995), cùng ở 759 Lê Thanh Nghị (phường Hải Tân) mỗi người 10 triệu đồng.
Trước đó, ngày 24-1, hai người này cùng hai con tham gia buổi liên hoan tất niên, tiếp xúc với người được xét nghiệm kết quả là F0 nhưng không khai báo với Trạm Y tế phường dù chính quyền địa phương đã thông báo rộng rãi...
Hành vi không khai báo y tế vi phạm quy định tại điểm a khoản 3 Điều 7 Nghị định 117/2020 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Theo đó, phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi như: Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.
Qua rà soát, truy vết, đêm 5-2, phường Hải Tân đã phát hiện và đưa cả gia đình ông Đạt gồm bốn người đi cách ly y tế tập trung tại ký túc xá Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Hải Dương).

Đây được xem là một trong những trường hợp đầu tiên bị xử phạt hành chính đối với hành vi không khai báo y tế theo Nghị định 117/2020 kể từ khi nghị định này được ký ban hành ngày 28-9-2020.

Bộ Y tế đã phát đi thông báo kêu gọi người dân cùng nâng cao ý thức, trách nhiệm để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và gia đình trong bối cảnh dịch COVID-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp.
Theo Bộ Y tế, có tới 20% các F0 (bệnh nhân nhiễm COVID-19) khi được phát hiện và liên hệ đã không hợp tác. Cá biệt, có ca F0 và hàng trăm ca F1 đã không chủ động khai báo tình thế nguy cấp, từ chối giao tiếp với lý do sức khoẻ bình thường.

Theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 thì những người mắc bệnh truyền nhiễm, người nhập cảnh từ vùng có dịch đều phải khai báo y tế.

Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã ban hành Công văn 45 ngày 30-3-2020 hướng dẫn xử lý hình sự tội phạm về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trong đó có người đã được thông báo mắc bệnh; người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh COVID-19 đã được thông báo cách ly mà không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.