Cao tốc chi chít ổ gà, cựu phó TGĐ nói ‘giật mình’ khi xem kết luận giám định

Chiều 23-11, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án sai phạm xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Phiên tòa bước sang phần xét hỏi.

Theo cáo trạng, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139km, từ TP Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi.

Dự án chia làm hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 dài 65km từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe vào tháng 8-2017. Tuy nhiên, dù mới được đưa vào sử dụng nhưng đoạn đường đã có rất nhiều điểm hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.

Bị cáo Lê Quang Hào, cựu phó tổng giám đốc VEC

Trước bục khai báo, bị cáo Lê Quang Hào, cựu phó tổng giám đốc VEC, thừa nhận phần lớn nội dung cáo trạng là đúng.

Theo đó, ông Hào bị cáo buộc tiến hành nghiệm thu công trình, hạng mục công trình hoàn thành đưa vào sử dụng không đúng quy định của pháp luật khi còn 5/7 gói thầu chưa hoàn thành thi công lớp bê tông nhựa tạo nhám…

Ngoài ra, tại một số phân đoạn đã thi công không thực hiện nghiệm thu chuyển giai đoạn sau khi thi công xong lớp đá dăm gia cố nhựa, đá dăm gia cố xi măng; không có hồ sơ nghiệm thu cơ sở lớp đất nền và không tổ chức nghiệm thu cơ sở lớp bê tông nhựa tạo nhám, nhưng vẫn chấp nhận nghiệm thu…

Dù không phản bác cáo trạng, nhưng cựu lãnh đạo VEC mong muốn được trình bày với HĐXX để làm rõ thêm bản chất, hành vi của mình trong vụ án.

Ông Hào khai thời điểm nhận nhiệm vụ phó tổng giám đốc VEC và phụ trách dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi thì phần nền đường đã thi công xong nên không tiến hành nghiệm thu. Với mặt đường, hội đồng nghiệm thu cơ sở chỉ nghiệm thu khi chuyển giai đoạn thi công, nhưng thực tế đã thi công xong, không còn giai đoạn nào nữa.

Với cáo buộc cho áp dụng công nghệ Novachip thay vì VTO, ông Hào nói trong hồ sơ kỹ thuật phê duyệt từ năm 2013 có nêu nhà thầu được phép thi công theo công nghệ Novachip với điều kiện đáp ứng quy trình được Bộ GTVT ban hành.

Bị cáo Lê Quang Hào cũng cho rằng chủ đầu tư được phép nghiệm thu từng phần, từng hạng mục công trình, tuy nhiên phải đảm bảo về chất lượng, an toàn.

Đáng chú ý, khi được HĐXX về kết quả giám định của cơ quan chức năng đối với chất lượng công trình dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, cựu phó tổng giám đốc VEC thấy “giật mình".

"Theo như kết luận giám định thì toàn bộ công trình đều bị hư hỏng một cách nghiêm trọng. Quá trình theo dõi dự án, tôi thấy có rất nhiều đơn vị tham gia công tác kiểm định chất lượng, kết quả cuối cùng đánh giá đạt yêu cầu", bị cáo Hào nói.

Không chỉ ông Hào, bị cáo Hoàng Việt Hưng, cựu giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, cũng cho rằng kết luận giám định “có rất nhiều vấn đề”.

"Bản thân bị cáo không nhận xét được, nhưng nếu có cơ quan độc lập nhìn vào thì có rất nhiều vấn đề” – bị cáo này nói trước bục khai báo.

Theo ông Hưng, đặc thù công trình giao thông sẽ có một số chỗ do trình độ nhà thầu và thi công nên “không thể đảm bảo đường chỗ nào cũng như nhau được”. Do vậy, hợp đồng cũng có các điều khoản cho phép nhà thầu sửa chữa khiếm khuyết công trình.

Chất lượng cả 7 gói thầu đều không đạt

Theo kết luận giám định của Phân viện khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam – Bộ GTVT, chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7 gói thầu thuộc giai đoạn 1 dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đều không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.

Điển hình như chiều dày lớp bêtông nhựa VTO/Novachip không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu quy định; lớp bêtông nhựa hạt mịn thiếu chiều dày bình quân, độ rộng dư giao động rất lớn; các lớp bê tông nhựa và đá dăm gia cổ nhựa có hiện tượng bong tróc cốt liệu... 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm