Cảnh báo tình trạng xâm hại trẻ em có tính chất loạn luân

Ngày 26 và 27-8, Đoàn giám sát của Quốc hội đã làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn, UBND huyện Lộc Bình và khảo sát một số trường học, trung tâm bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em.

Báo cáo với đoàn công tác số 2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên nhận định tình hình tội phạm xâm hại trẻ em trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các hành vi xâm hại tình dục trẻ em, diễn ra tương đối phức tạp với tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Trong bốn năm (2015-2019), Lạng Sơn xảy ra 87 vụ xâm hại trẻ em, trong đó 45 em bị xâm hại tình dục, 12 em bị mua bán, tám em bị xâm hại bằng bạo lực…

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga tại buổi làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn.

“Có sáu em tử vong do bị xâm hại” - ông Huyên nói và cho biết các vụ xâm hại trẻ em xảy ra ở hầu hết các địa bàn trên toàn tỉnh, trong đó xảy ra nhiều ở địa bàn nông thôn, miền núi nơi có trình độ dân trí thấp, cha mẹ các nạn nhân chủ quan ít để ý đến con em mình.

Đặc biệt, báo cáo của UBND tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh trong số đối tượng thực hiện hành vi xâm hại trẻ em, đối tượng là người ruột thịt, người thân thích khác là 23 người. Cạnh đó, người có trách nhiệm chăm sóc, chữa bệnh, người quen của trẻ em là 63 người.

“Từ trước đến nay, người mà chúng ta cũng như các cháu tin tưởng nhất là người thân, người quen, ruột thịt thì bây giờ không còn như thế nữa. Những vụ xâm hại có tính chất loạn luân là những sự việc rất đau lòng và đáng báo động” - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nói.

Theo báo cáo của tỉnh, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng xâm hại trẻ em là do rượu; ngoài ra, các cháu cũng thiếu những kỹ năng tự bảo vệ mình. “Các cháu đang còn bé, sẽ không ngờ được việc bố, chú ruột, người thân xâm hại mình. Vậy tỉnh định hướng giải pháp phòng ngừa như thế nào?” - bà Nga đặt vấn đề và cho rằng chúng ta đang gặp phải những chuyện rất trái đạo đức. 

“Trước đây, chúng ta vẫn dạy con cái phải yêu thương bố mẹ, các thành viên trong gia đình, bây giờ lại phải giáo dục các cháu phòng ngừa chính bố, chú, người thân của mình. Lâu nay chúng ta không giáo dục các cháu như vậy nhưng từ thực tiễn không chỉ Lạng Sơn mà một số nơi khác cũng có những trường hợp tương tự” - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp nhấn mạnh.

Bà đề nghị trước tiên là phải rèn kỹ năng cho các cháu, ngoài ra cần tác động đến những bà mẹ, chị gái… để hướng dẫn các cháu.

Đáp lại sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Phạm Ngọc Thưởng nhận xét công tác tuyên truyền nhiều sở, ngành của Lạng Sơn làm khá tốt, mà điển hình là lực lượng công an.

“Với đồng bào vùng sâu, vùng xa, nếu mình mời họ đến để tuyên truyền là thất bại. Đồng bào lo ăn còn không đủ, làm sao đến nghe tuyên truyền? Nhưng các đồng chí gắn với chương trình an sinh xã hội, khám chữa bệnh cho bà con, phát sách vở cho các cháu… Khi đó, buổi tuyên truyền lại giống như một ngày hội” - ông Thưởng nói.

“Chúng tôi luôn yêu cầu không tuyên truyền chung chung, không hô hào “tăng cường, đẩy mạnh” mà phải làm những việc hết sức cụ thể” - ông nhấn mạnh và cho biết Lạng Sơn chủ trương tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm vào từng đối tượng. Song song với đó là việc mở các lớp tập huấn kỹ năng cho các cháu, khuyến cáo các mẹ, các chị để hướng dẫn các cháu…

“Không thể nói trực diện là phải đề phòng bố, đề phòng chú mà hướng dẫn rõ những lúc bố, chú say rượu thì các cháu phải làm thế nào” - ông Thưởng dẫn chứng.

Bố hiếp dâm con gái, chú hiếp dâm cháu ruột

Trong hai năm 2017-2018, Lạng Sơn liên tiếp xảy ra hai vụ bố hiếp dâm/có ý định hiếp dâm con gái và một vụ chú ruột hiếp dâm cháu.

Cụ thể, ngày 4-7-2018, TAND tỉnh Lạng Sơn đã xét xử vụ án và tuyên phạt bị cáo TVĐ 13 năm tù về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Sự việc diễn ra ngày 3-3-2018, Đ. đón cháu Y. từ trường học về nhà. Sau khi dựng xe dưới gầm nhà sàn, Đ. lên nhà thấy cháu Y. đang đứng thay quần áo ở gian nhà chính. Đ. liền đến từ phía sau luồn hai tay qua hai bên nách, kéo cháu Y. vào buồng ngủ để thực hiện hành vi giao cấu với chính con gái mình. 

Khi Đ. thực hiện hành vi giao cấu của mình thì bị cháu Y. đạp vào mặt, vào người và vùng chạy thoát. Sau đó, cháu Y. được bà nội đưa đến UBND xã trình báo sự việc. Đ. bỏ trốn và hai ngày sau ra đầu thú.

Một vụ án đau lòng khác, ngày 27-7-2017, VVK đi chơi uống rượu, về nhà đánh đuổi vợ ra khỏi nhà. Tối hôm đó, sau khi ăn cơm ở nhà cùng ba con, K. lại đi uống rượu tới nửa đêm. Trở về nhà, K. thấy con gái mình là N. dậy uống nước, K. đã lôi cháu N. vào buồng ngủ và thực hiện hành vi hiếp dâm. Ngày 15-3-2018, TAND tỉnh Lạng Sơn đã xét xử và tuyên án bị cáo K. 10 năm tù về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Cũng trong tháng 3-2018, TAND tỉnh Lạng Sơn cũng tuyên phạt HVT 13 năm tù về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Nạn nhân là cháu H., con người anh đã mất của T. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm