Cảnh báo: Mua nhà, đất qua vi bằng là mất trắng

Ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND quận 12, TP.HCM, cho biết: UBND quận 12 vừa phát hành thông báo để người dân cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo mua bán, chuyển nhượng nhà, đất thông qua hình thức lập vi bằng trên địa bàn quận 12.

Tuyệt đối không mua bán nhà, đất qua vi bằng

Nội dung thông báo nêu rõ trên địa bàn quận xuất hiện nhiều trường hợp mua bán, chuyển nhượng nhà, đất bằng giấy tay thông qua hình thức lập vi bằng tại các văn phòng thừa phát lại (TPL). Căn cứ các quy định pháp luật hiện hành như Luật Đất đai, Luật Nhà ở thì hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (trong đó có nhà ở, nhà ở thương mại)… phải được công chứng, chứng thực theo quy định. Tuy nhiên, việc mua bán, chuyển nhượng nhà, đất với hình thức vi bằng, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người mua, các đối tượng lừa đảo, đầu nậu đất đai đã thu gom đất xây nhà, rao bán bằng vi bằng do TPL lập để trục lợi.

Với những căn nhà không có giấy chứng nhận được mua bán bằng giấy tay, để tăng sự tin tưởng các đối tượng này nhờ các văn phòng TPL lập vi bằng. Thậm chí nhiều căn nhà chung một giấy chứng nhận cũng được bán bằng hình thức đồng sở hữu, lập vi bằng. Nhiều nạn nhân dính vào nhà đất tranh chấp, cầm cố ngân hàng, xây dựng trái phép khiến cuộc sống khó khăn.

Thông điệp của UBND quận 12 đưa ra để cảnh báo dân chúng trên địa bàn tuyệt đối không thực hiện mua bán, chuyển nhượng nhà, đất bằng giấy tay thông qua hình thức lập vi bằng để tránh bị lừa đảo.

Theo tìm hiểu của PV, những miếng đất phân lô lụi, những căn nhà không đủ điều kiện pháp lý để giao dịch… là miếng mồi béo bở mà các đối tượng lừa đảo đưa ra để chiêu dụ người mua khi họ đang cần đầu tư hay chỗ ở. Người mua cả tin nghe theo “cò” hoặc các đầu nậu, rằng cứ yên tâm mua bằng giấy tay, mọi thứ có vi bằng do TPL lập. Nhiều người cả tin, cứ nghĩ vi bằng là “bảo bối”, là bằng chứng pháp lý chắc chắn cho việc giao dịch để rồi sau đó lãnh quả đắng.

Thông báo cảnh giác của UBND quận 12, TP.HCM về mua bán nhà, đất qua vi bằng. Ảnh: KIM PHỤNG

Không có cái gọi là “công chứng vi bằng”

Trước đó, UBND huyện Hóc Môn, TP.HCM từng khuyến cáo người dân khi mua nhà, đất phải tìm hiểu kỹ thông tin quy hoạch, vị trí nhà, đất và tính pháp lý của nhà, đất dự kiến giao dịch. Người dân cần liên hệ với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương (Phòng Quản lý đô thị, TN&MT, UBND xã, phường, thị trấn nơi có nhà, đất…) để tìm hiểu thông tin chính xác về nhà, đất trước khi thực hiện giao dịch cho an toàn.

Tại xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn (TP.HCM) có tình trạng cò đất giả dạng làm người mua đất nông nghiệp với diện tích lớn. Sau đó, họ mượn giấy tờ đất của các hộ gia đình, cá nhân rồi tự phân lô vẽ nền trên giấy để rao bán đất nền bằng tờ rơi quảng cáo, bán trên các trang điện tử, Facebook, Zalo… với giá 12-20 triệu đồng/m2. Thậm chí khách hàng chỉ cần đặt cọc 50-400 triệu đồng thì trong vòng một năm sẽ có giấy chứng nhận để xây nhà ở.

Các cò đất chỉ vẽ, làm người mua tin tưởng bằng cách là việc mua bán này được “công chứng vi bằng” có dấu đỏ nên không phải lo. UBND xã kiểm tra thực địa các khu đất mà cò đất rao bán thì đều là đất nông nghiệp, không phải đất ở và cũng không có dự án đất ở nào cả. UBND xã đã báo cáo ngay với cấp trên và ra thông báo, làm biển báo… đặt tại các khu đất nhằm cảnh báo cho người dân.

Công an xã Đông Thạnh từng chuyển hồ sơ để đề nghị công an huyện xử lý những người phân nền đất nông nghiệp và người làm môi giới bán đất nông nghiệp qua vi bằng TPL trái quy định của pháp luật. Được biết hiện nay công an huyện đã chuyển hồ sơ lên Công an TP.HCM để xử lý theo thẩm quyền.

4 lý do không nên mua bán nhà, đất qua vi bằng

Đúng là có tình trạng TPL chưa giải thích rõ giá trị pháp lý của vi bằng, làm một số đối tượng lợi dụng lừa gạt người dân nhầm tưởng giá trị của vi bằng. Vì vậy, việc giải thích giá trị của vi bằng là yêu cầu bắt buộc đối với TPL trước khi lập vi bằng.

Vi bằng là văn bản do TPL lập, ghi nhận sự kiện, hành vi được dùng làm chứng cứ trong xét xử và trong các quan hệ pháp lý khác. Việc lập vi bằng của TPL là để tạo lập chứng cứ mang lại lợi ích cho người dân, phòng ngừa tranh chấp, giảm tải hoạt động của tòa án khi giải quyết vụ án. Người dân cần hiểu đúng về giá trị của vi bằng để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

Có bốn lý do để người dân không nên mua, bán nhà, đất qua vi bằng. Một là vi bằng là văn bản có giá trị chứng cứ, không phải là hợp đồng, giao dịch. Do đó không thể mua bán nhà, đất bằng vi bằng mà phải mua bán qua công chứng. Khi thực hiện hợp đồng công chứng, các bên có thể yêu cầu TPL lập vi bằng để ghi nhận việc bàn giao tiền, tài sản, ghi nhận hiện trạng tài sản để làm chứng cứ chứ không có giá trị như hợp đồng công chứng mua bán nhà, đất.

Hai là không nên mua bán nhà, đất chưa đủ điều kiện giao dịch theo quy định của pháp luật, mua bán bằng giấy tay. Trường hợp này vi bằng của TPL chỉ có giá trị chứng cứ chứng minh các bên có thực hiện giao dịch, làm cơ sở để tòa án giải quyết, xem xét công nhận hợp đồng, giao dịch hoặc giải quyết hậu quả của hợp đồng vô hiệu. Vi bằng không phải là cơ sở để cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho người mua.

Ba là người mua cần yêu cầu TPL giải thích rõ giá trị pháp lý của vi bằng, phải đảm bảo mình đã hiểu rõ trước khi giao tiền, tài sản để thực hiện hợp đồng, giao dịch. Hợp đồng công chứng có giá trị pháp lý khi đã được công chứng viên ký tên, đóng dấu phát hành, còn vi bằng chỉ ghi nhận lại sự kiện, hành vi diễn ra trước mặt TPL. Do vậy, nếu như các bên đã giao tiền, tài sản mà sau đó phát sinh tranh chấp, hoặc đổi ý… thì việc đòi lại tiền, tài sản đã giao sẽ rất phức tạp.

Bốn là nên hiểu đúng về vi bằng của TPL. Vi bằng của TPL là chứng cứ trong tố tụng, không phải là hình thức mua bán nhà, đất. Việc hiểu sai giá trị chứng cứ của vi bằng làm chệch hướng hoạt động quản lý về đất đai cũng như quản lý về TPL.

Thừa phát lại NGUYỄN TIẾN PHÁPTrưởng Văn phòng Thừa phát lại
Thủ Đức, TP.HCM

Thừa phát lại không được “lập lờ đánh lận con đen”

Trước đây, Bộ Tư pháp từng có công văn (số 560 ngày 30-6-2017) yêu cầu TPL phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ. Bộ Tư pháp yêu cầu: TPL không được cố tình lập vi bằng việc mua bán nhà, đất thông qua hình thức ghi nhận việc giao nhận tiền, lập vi bằng ghi nhận việc giao nhận tiền để che giấu mục đích không phù hợp với quy định của pháp luật.

Mới đây nhất, ngày 10-5-2019, Sở Tư pháp TP.HCM cũng đã có thông báo (số 2634) nhắc lại nội dung liên quan này. Theo đó, trưởng các văn phòng TPL và các TPL tổ chức rút kinh nghiệm, rà soát kỹ về hình thức và nội dung của vi bằng để đảm bảo tính chặt chẽ, hợp pháp của vi bằng và hạn chế đến mức thấp nhất việc sửa lỗi kỹ thuật vi bằng. Trưởng các văn phòng TPL và TPL chủ động phối hợp chặt chẽ với UBND quận, huyện thực hiện tuyên truyền chế định TPL.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...