Căng thẳng đối đáp các nguyên nhân gây thiệt hại cho Vinasun

PHƯƠNG LOAN
PHƯƠNG LOAN
Thứ Năm, ngày 18/10/2018 - 17:41

(PLO)- Phiên xét xử chiều nay, 18-10, tại TAND TP.HCM bắt đầu lúc 14 giờ 30. Mở đầu phiên xử là phần hai bên hỏi nhau liên quan đến vấn đề giám định thiệt hại của Vinasun.

Ban đầu do Grab không đồng ý kết quả giám định thiệt hại của hai công ty do Vinasun thuê nên đề nghị tòa lựa chọn. Tòa đã trưng cầu Công ty Giám định Cửu Long.

Grab hỏi Vinasun có đồng ý với kết luận giám định thiệt hại, các kiến nghị của công ty giám định hay không, Vinasun trả lời tôn trọng kết luận giám định này vì là cơ sở để phục vụ cho việc xét xử của tòa.

Grab đọc báo cáo nghiên cứu thị trường về việc Vinasun mất khách hàng là do thái độ của tài xế, thời gian khách hàng phải bỏ ra khi chờ đón xe, chất lượng xe... và hỏi Vinasun có đồng ý không. Vinasun trả lời đó là một phần của những nguyên nhân gây thiệt hại của Vinasun, không thế cắt khúc ra để hỏi có đồng ý không, nguyên nhân khuyến mãi tràn lan, giá cước rẻ của Grab mới là nguyên nhân chính gây ra thiệt hại cho Vinasun vì khách hàng bỏ Vinasun để chọn Grab.

Cụ thể, năm 2015 lợi nhuận sau thuế của Vinasun là gần 320 tỉ đồng, đến năm 2016 còn hơn 295 tỉ đồng. Kết quả kinh doanh quý I, quý II-2017 của đơn vị chỉ còn 53 tỉ đồng. Đến hết quý II-2017, hơn 8.000 nhân viên của Vinasun nghỉ việc, hàng trăm đầu xe phải nằm bãi…


Đại diện Grab đang hỏi đại diện Vinasun chiều 18-10.

Grab hỏi về số lượng đầu xe của Vinasun, từ đó cho rằng số tiền thiệt hại mà Vinasun cho là do Grab gây ra theo cách tính toán thiệt hại mà Công ty Cửu Long thực hiện là không chính xác. Một doanh nghiệp kinh doanh taxi có hơn 6.500 xe mà theo báo cáo trong năm 2016 chỉ có trung bình hai xe nằm bãi không kinh doanh mỗi ngày thì không thể bị thiệt hại do hoạt động của Grab gây ra.

Vinasun cho rằng lấy số đầu xe nằm bãi một thời gian ngắn để tính thiệt hại cho cả một giai đoạn là không chính xác vì mỗi khoảng thời gian có một tỉ lệ khác nhau.

Trước đó, tại phiên xử sáng nay, hai bên hỏi nhau về vấn đề tài xế. Vinasun đã hỏi Grab về việc phạt đối với quyền lựa chọn của tài xế, dấu hiệu cho thấy Grab không phải "chỉ cung ứng dịch vụ kết nối". Grab cho biết phần mềm kết nối với các tài xế gần nhất nhưng nguyên tắc khi tham gia, trách nhiệm của tài xế phải sẵn sàng đón khách khi tài xế ở gần nhất, lợi ích của khách hàng là trên hết. Với một số tài xế thì phạt tiền sẽ tốt hơn là ngừng kết nối hoặc chấm dứt. Đây là nguyên tắc ứng xử đạo đức trong hợp tác của các bên.

PHƯƠNG LOAN

Vì sao xe cứu thương ở CDC Cần Thơ cứ để đó không dùng

Thứ Tư, ngày 16/6/2021

(PLO)- Xe cứu thương của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ thuộc gói thầu lắp đặt trang thiết bị, tuy nhiên, do gói thầu chưa đủ điều kiện nghiệm thu đưa vào sử dụng kéo theo xe cứu thương phải “đắp chiếu” gần một năm nay.

Malaysia bất ngờ đánh bại Thái Lan

Thứ Tư, ngày 16/6/2021

(PLO)-Malaysia đã kết thúc chiến dịch vòng loại World Cup (cũng là vòng loại Asian Cup 2023) khi đánh bại Thái Lan 1-0 trận đấu cuối bảng G.

Đọc nhiều

Tiện ích

Tin mới

Danh mục