Cần Thơ: Tòa án thụ lý trên 3.000 vụ án ly hôn

Ngày 6-12, ông Nguyễn Thanh Thiên - Chánh án TAND TP Cần Thơ báo cáo một số nội dung chính về công tác xét xử của TAND hai cấp trên địa bàn TP tại kỳ họp thứ 4 HĐND TP Cần Thơ.

Cần Thơ: Tòa án thụ lý trên 3.000 vụ án ly hôn ảnh 1
Chánh án TAND TP Cần Thơ báo cáo tại kỳ họp thứ 4 HĐND TP ngày 6-12. Ảnh: N.NAM

“Năm 2016, TAND hai cấp của TP đã thụ lý trên 8.600 vụ, việc. Việc này trở thành quá tải đối với hoạt động của TAND hai cấp. Tuy nhiên, kết quả đạt được trên 88% thể hiện một sự nỗ lực rất lớn của tòa án hai cấp. Chất lượng giải quyết được nâng lên vì số vụ án bị hủy sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán được kéo giảm” - ông Thiên cho hay.

Theo ông Thiên, án hình sự đã thụ lý hơn 1.200 vụ (giảm so với năm 2015) giải quyết đạt 98,19%. Số vụ án cho thấy tình hình tội phạm phần nào được kiềm chế. Tuy nhiên, loại án đặc biệt nghiêm trọng như giết người và lừa đảo với số tiền lớn vẫn còn xảy ra và gây hậu quả rất nghiêm trọng và tính chất phức tạp.

“Khi xét xử, các tòa án đã áp dụng hình phạt nghiêm nhưng đồng thời cũng có chính sách khoan hồng, nhân đạo đối với một số người phạm tội. Cụ thể, trong năm qua TP đã kết án tử hình ba trường hợp (năm 2015 chỉ có một người), có sáu người bị kết án án chung thân (năm 2015 chỉ có ba người)” - chánh án TAND TP Cần Thơ thông tin.

Ngoài ra, TAND hai cấp đã thụ lý trên 3.000 vụ án ly hôn, tăng trên 9%. Theo chánh án TAND TP, số vụ ly hôn nổi lên với các vấn đề như độ tuổi vợ chồng tuổi trẻ, thời gian chung sống ngắn. Mỗi vụ án xin ly hôn đến tòa rồi mà hòa giải để đoàn tụ rất khó nhưng năm qua cũng hòa giải được một số vụ đoàn tụ. Ly hôn có yếu tố nước ngoài chủ yếu do yêu cầu của một bên là phụ nữ người Việt Nam ly hôn với chồng người Đài Loan, Trung Quốc và Hàn Quốc. Đa số vụ ly hôn nước ngoài số tuổi giữa vợ, chồng chênh lệch lớn.

Đặc biệt, ông Thiên thông tin, án lao động năm nay thụ lý gần 400 vụ, tăng hơn 93% so với năm 2015, đa số tranh chấp lao động ở những doanh nghiệp đã cổ phần hóa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm