Cần Thơ đề xuất dữ liệu công chứng dùng chung cả nước

Ngày 17-3, nguồn tin PLO cho biết UBND TP Cần Thơ vừa có báo cáo về tình hình tổ chức và hoạt động của các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn TP năm 2019.

Theo báo cáo, trên địa bàn TP Cần Thơ hiện có 32 tổ chức hành nghề công chứng với 64 công chứng viên. Thời gian qua, các văn phòng công chứng (VPCC) trên địa bàn TP được củng cố đảm bảo phát triển bền vững, ổn định, theo hướng xã hội hóa nhưng vẫn tuân thủ một mạng lưới chặt chẽ, phân bố phù hợp…

Năm 2019, các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn TP đã chứng nhận được 141.363 hợp đồng, giao dịch. Trong đó cao nhất là các VPCC tại quận Ninh Kiều chứng nhận được 62.645 hợp đồng, giao dịch, thấp nhất là VPCC tại huyện Cờ Đỏ chứng nhận 299 hợp đồng, giao dịch.

Cũng theo báo cáo, hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực TP Cần Thơ (hệ thống cơ sở dữ liệu) được xây dựng và đưa vào vận hành, sử dụng từ tháng 11-2014. Sau thời gian vận hành thử nghiệm, đến tháng 12-2016, hệ thống cơ sở dữ liệu chính thức đi vào hoạt động.

Đến thời điểm hiện nay, hệ thống cơ sở dữ liệu đã cập nhật được gần 657.668 thông tin giao dịch do các tổ chức hành nghề công chứng và UBND xã, phường, thị trấn thực hiện. Bên cạnh đó, hệ thống cũng đã cập nhật và đăng tải  được 1.061 thông tin ngăn chặn do cơ quan thi hành án dân sự gửi đến.

Báo cáo nêu những khó khăn như một số công chứng viên còn thiếu kinh nghiệm trong thực hiện nghiệp vụ công chứng, chưa tuân thủ triệt để quy tắc đạo đức hành nghề công chứng nên có trường hợp còn sai phạm.

VPCC được tổ chức và hoạt động theo loại hình công ty hợp danh, được điều chỉnh bởi Luật Doanh nghiệp và Luật Công chứng.

Nếu Luật Doanh nghiệp có quy định cụ thể về trình tự, thủ tục chấm dứt tư cách thành viên hợp danh của công ty hợp danh, thì công chứng viên hợp danh của VPCC có thể chấm dứt tư cách thành viên hợp danh của mình bất cứ lúc nào họ muốn. Điều này làm xáo trộn, mất tính ổn định của các VPCC.

Từ đó, UBND TP Cần Thơ nêu kiến nghị, đề xuất Bộ Tư pháp nghiên cứu xây dựng hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực dùng chung trên phạm vi toàn quốc để hạn chế rủi ro cho công chứng viên khi hành nghề, đặc biệt là các giao dịch liên quan đến động sản.

Xây dựng hệ thống thông tin quản lý dữ liệu tổ chức hành nghề công chứng, chứng thực trên phạm vi toàn quốc, nhằm quản lý chặt chẽ hơn công chứng viên, rút ngắn thời gian tra cứu, cung cấp thông tin về công chứng viên.

Tổ chức sơ kết năm năm thực hiện Luật Công chứng để phát hiện bất cập, khó khăn, kịp thời nghiên cứu, đề xuất giải pháp nhằm phát triển ổn định các tổ chức hành nghề công chứng…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm