Cần Thơ: Đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em

Ngày 24-3, Sở TT&TT TP Cần Thơ có công văn gửi văn phòng đại diện các cơ quan báo chí trung ương và địa phương đóng trên địa bàn TP Cần Thơ về việc hỗ trợ tuyên truyền kế hoạch thực hiện dự án 4 “Đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em, người chưa thành niên vi phạm pháp luật và phòng, chống bạo lực gia đình, mua bán người” năm 2020 (gọi tắt Kế hoạch).

Theo đó, Kế hoạch đưa ra một số chỉ tiêu như tăng từ 2% tỉ lệ khởi tố, điều tra các vụ án xâm hại trẻ em trên tổng số các vụ việc được phát hiện, đạt 95% số vụ án mua bán người được truy tố trên tổng số vụ do VKS thụ lý. Tỉ lệ giải quyết trên tổng số các vụ án xâm hại trẻ em do tòa án các cấp thụ lý đạt từ 90% trở lên.

100% đơn thư, tin báo tố giác tội phạm liên quan đến trẻ em, người chưa thành niên, bạo lực gia đình và mua bán người được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền được tiếp nhận, phân loại, xử lý. Tăng cường các biện pháp phòng ngừa làm kiềm chế và kéo giảm 3%-5% tội phạm, vi phạm pháp luật do người chưa thành niên thực hiện.

Ngày 28-2, TAND TP Cần Thơ xử phạt bị cáo Trịnh Vũ Phương 14 năm tù về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Ảnh: NHẪN NAM

Công tác phòng ngừa gồm các nội dung như phối hợp chặt chẽ các sở, ban ngành định hướng các cơ quan báo chí xây dựng, duy trì các chuyên trang, chuyên mục và tăng cường thời lượng phát sóng, đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền chính sách, pháp luật bảo vệ trẻ em.

Kịp thời thông tin phương thức, thủ đoạn, kết quả giải quyết các vụ việc liên quan đến xâm hại trẻ em. Đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em, tạo niềm tin cho quần chúng nhân dân tham gia phòng ngừa và tố giác tội phạm.

Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp liên ngành trong kiểm tra, xử lý thông tin trên mạng xã hội, nhất là các trang web, clip khiêu dâm trẻ em. Các tài khoản mạng xã hội có nội dung xấu, ảnh hưởng đến đạo đức, lối sống của trẻ em, nhất là bạo lực học đường.

Tổ chức tuyên truyền pháp luật, kỹ năng phòng ngừa xâm hại trẻ em cho học sinh các trường THPT, THCS, tập trung các địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm