Cần Thơ: Dân thắng kiện văn phòng đăng ký đất đai

Ngày 28-9, TAND TP Cần Thơ xử sơ thẩm vụ kiện hành chính giữa người khởi kiện là ông LVH và người bị kiện là Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) TP Cần Thơ.

Ách hồ sơ vì một quyết định từ 20 năm trước

Tại tòa, người khởi kiện trình bày vào ngày 18-10-2018, vợ chồng ông lập hợp đồng nhận chuyển nhượng nhà ở và đất ở của vợ chồng ông S. Hợp đồng được lập tại một văn phòng công chứng. Sau đó, ông nộp hồ sơ sang tên tại bộ phận một cửa của Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Ninh Kiều (thuộc VPĐKĐĐ TP Cần Thơ). 

Sau khi nộp hồ sơ thì ông nhận được Văn bản số 1197 trả lời là hồ sơ của ông không được chấp nhận. Lý do: “Vị trí thửa đất nằm trong khu đất do Nhà nước quản lý theo Quyết định 2311/1999”.

Do đó, ông H. khởi kiện yêu cầu hủy Văn bản số 1197 (về việc hướng dẫn hồ sơ địa chính) của Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Ninh Kiều và yêu cầu VPĐKĐĐ TP Cần Thơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho ông.

Đại diện người bị kiện trình bày: Quyết định 2311/1999 của chủ tịch UBND tỉnh Cần Thơ (cũ) quy định (Nhà nước) quản lý phần đất chưa có người sử dụng có diện tích hơn 6.200 m2 tại khu vực đường Trần Phú, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Năm 2014 có một công văn xác định Quyết định 2311 vẫn còn hiệu lực và đề nghị Phòng TN&MT quận Ninh Kiều tham mưu cho UBND quận Ninh Kiều thẩm tra để quản lý việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số hộ trong khu vực nêu trên.

Theo báo cáo hồi tháng 4-2020 của Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Ninh Kiều thì ông H. nhận chuyển nhượng của vợ chồng ông S. theo giấy chứng nhận do UBND quận Ninh Kiều cấp vào tháng 7-2014, có vị trí nằm trong phần đất Nhà nước quản lý nêu trong Quyết định 2311 nói trên. Do đó, ngày 26-10-2018, Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Ninh Kiều ban hành Văn bản 1197 đề nghị chủ sử dụng nhận lại hồ sơ, chờ ý kiến của cơ quan có thẩm quyền là UBND quận Ninh Kiều.

Tuy nhiên, sau đó UBND quận lại có văn bản đề xuất UBND TP Cần Thơ xem xét, quyết định…

HĐXX tuyên án vụ kiện hành chính giữa ông H. và VPĐKĐĐ TP Cần Thơ ngày 28-9. Ảnh: NHẪN NAM

Tòa chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện

Sau khi xét xử, HĐXX nhận định Văn bản 1197 là quyết định hành chính đặc biệt. Ông H. yêu cầu VPĐKĐĐ thực hiện thủ tục sang tên quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở là yêu cầu khởi kiện hành vi hành chính của vụ kiện hành chính. Các yêu cầu trên thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa.

Văn bản 1197 thông báo tạm dừng hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở của ông H. - bên nhận chuyển nhượng nhưng tác động đến quyền lợi của ông H. Bởi lẽ trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà lập ngày 18-10-2018 giữa vợ chồng ông S. và vợ chồng ông H. tại văn phòng công chứng thì bên ông H. là người chịu trách nhiệm làm thủ tục sang tên. Do vậy, ông H. có quyền khởi kiện Văn bản 1197 nêu trên.

Theo quy định tại Điều 122 Luật Nhà ở năm 2014 thì hợp đồng giao dịch về nhà ở giữa vợ chồng ông S. và vợ chồng ông H. đã có hiệu lực kể từ thời điểm được công chứng. Ông S. được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở vào năm 2014. Trên cơ sở đó, ông H. nhận chuyển nhượng là ngay tình.

Theo tòa, Quyết định 2311 ban hành năm 1999 nhưng đến năm 2014, ông S. đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà. Từ năm 2014 đến nay, giấy chứng nhận của ông S. không bị khiếu nại, không có cơ quan có thẩm quyền nào thu hồi nên giấy chứng nhận của ông S. là hợp pháp. Ông S. có đầy đủ quyền của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai, trong đó có quyền chuyển nhượng.

Do đó, vợ chồng ông S. thực hiện quyền chuyển nhượng, mua bán là thực hiện đúng quyền quy định tại khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai và quy định của Luật Nhà ở. Vì vậy, việc VPĐKĐĐ từ chối hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở của ông H. là không đúng quy định tại khoản 11 Điều 7 Thông tư 33/2017 của Bộ TN&MT (quy định chi tiết Nghị định số 01/2017).

Từ các nhận định trên, tòa cho rằng việc VPĐKĐĐ trả lại hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà của ông H. là không đúng pháp luật. Vì vậy, tòa cho rằng yêu cầu khởi kiện của người khởi kiện là có căn cứ pháp luật nên chấp nhận toàn bộ yêu cầu này.

Phán quyết cụ thể, rõ ràng của tòa

Từ các phân tích pháp lý và lập luận vững vàng, HĐXX TAND TP Cần Thơ đã tuyên chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông H., hủy Văn bản số 1197 do Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Ninh Kiều phát hành về việc hướng dẫn hồ sơ địa chính.

Đồng thời, tòa buộc VPĐKĐĐ TP Cần Thơ thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất cho vợ chồng ông H. trên cơ sở hợp đồng mua bán nhà ở và chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở đã được lập giữa vợ chồng ông S. và vợ chồng ông H. tại văn phòng công chứng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm