Cần Thơ: 1 nữ Facebooker bị phạt 2 năm tù

Ngày 22-4, TAND quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Lê Thị Bình (45 tuổi) hai năm tù về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Bình được dẫn giải ra xe sau khi tòa tuyên án xong. Ảnh: NHẪN NAM

HĐXX nhận định, bị cáo đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận để đăng tải các bài viết, livestream trên mạng xã hội nhiều nội dung thông tin làm mất uy tín lãnh đạo Đảng, Nhà nước, làm suy giảm lòng tin của người dân; các bài viết có nhiều người xem và bình luận…

Bị cáo có anh trai đã từng bị xét xử về cùng tội danh này nên bản thân bị cáo hiểu rõ quy định pháp luật nhưng vẫn phạm tội. Tuy nhiên bị cáo thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, Bình tham gia mạng xã hội Facebook với các tài khoản sử dụng là “Binh Lê”, sau đó đổi tên thành “Lê Ngoclan Ct”, “Ngoc Lan CT Ngoc CT Le”, “Anna Nguyen”.

Trong thời gian từ tháng 10-2019 đến tháng 11-2020, Bình thường xuyên sử dụng các tài khoản Facebook này bằng điện thoại di động có kết nối Internet để phát trực tiếp (livestream), đăng tải và chia sẻ các bài viết có nội dung nhằm mục đích thể hiện quan điểm cá nhân của mình để mọi người cùng đóng góp ý kiến và chia sẻ.

Cơ quan cảnh sát điều tra công an quận Bình Thủy, TP Cần Thơ đã làm việc với những người có tương tác với Bình trên mạng xã hội, đồng thời thu giữ, tạm giữ nhiều vật chứng có liên quan. Đáng chú là 47 file là các file video clip livestream và các file bài viết đã đăng và chia sẻ trên các tài khoản Facebook của Bình.

Theo các kết luận của Sở TT&TT TP Cần Thơ ngày 27-4-2020 và ngày 9-12-2020, thông tin trong file livestream và các file bài viết cùng hình ảnh lồng ghép, minh hoạt đều có nội dung vi phạm quy định tại khoản 1 và 4, Điều 12 Luật Viễn thông (về các hình vi bị cấm trong hoạt động viễn thông).

Đồng thời, vi phạm điểm a, d Khoản 1, Điều 5 Nghị định 72/2013 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin mạng; điểm b, c, d, e Khoản 1 Điều 8 về các hành vi bị nghiêm cấm về an ninh mạng và điểm a, đ, e Khoản 1 Điều 18 Luật An ninh mạng.

Nội dung trong file livestream và các file bài viết thể hiện rõ thông tin tuyên truyền tư tưởng, quan điểm xấu, phản động nhằm chống đối, chống phá, nói xấu, xúc phạm, xuyên tạc, phỉ báng đối với tổ chức Đảng, Nhà nước và cán bộ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là xúc phạm nghiêm trọng đối với Lãnh tụ Hồ Chính Minh; thực hiện kêu gọi đòi đa nguyên, đa đảng, xóa bỏ chế độ chính trị

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm