Cần quy định thủ tục rút gọn khi sửa BLTTDS

Pháp luật

Cần quy định thủ tục rút gọn khi sửa BLTTDS

(PL)- Khi áp dụng thủ tục rút gọn, thời gian giải quyết vụ việc dân sự sẽ rút ngắn và chỉ cần một thẩm phán giải quyết.

“Theo phản ánh của nhiều thẩm phán, có nhiều vụ án dân sự chứng cứ rõ ràng, đơn giản, có ngạch giá thấp… nhưng vẫn phải giải quyết theo trình tự thủ tục tố tụng thông thường, gây mất thời gian, tiền bạc và công sức của các cơ quan tố tụng và các đương sự”. Bà Bùi Thị Dung Huyền (Trưởng phòng Nghiên cứu Pháp luật Dân sự - Thương mại, Viện Khoa học xét xử, TAND Tối cao) phát biểu như trên tại hội thảo về thủ tục rút gọn (TTRG) trong tố tụng dân sự do TAND Tối cao và Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) tổ chức mới đây.

Theo bà Huyền, việc áp dụng TTRG đối với các vụ án dân sự đơn giản, rõ ràng sẽ giảm thiểu chi phí tố tụng cho Nhà nước và các đương sự, rút ngắn thời gian giải quyết vụ việc. Tòa án không cần tiến hành nhiều thủ tục tố tụng, chỉ căn cứ vào tài liệu, chứng cứ do đương sự cung cấp nên không phát sinh những chi phí tố tụng như giám định, định giá, thu thập chứng cứ.

Vậy thế nào là TTRG? Theo bà Huyền, TTRG là thủ tục tố tụng thông thường được đơn giản hóa, hoặc lược đi một số thủ tục không cần thiết trong quá trình tố tụng, hoặc các thủ tục này được thực hiện trong thời gian ngắn. Nhóm nghiên cứu về TTRG của Viện Khoa học xét xử - TAND Tối cao đề xuất cần quy định TTRG khi sửa BLTTDS. Theo đó, TAND cấp huyện và các tòa chuyên trách của tòa cấp tỉnh có thẩm quyền áp dụng TTRG và chỉ cần một thẩm phán giải quyết vụ việc. Đối tượng được áp dụng TTRG là các vụ việc đơn giản, chứng cứ rõ ràng; những tranh chấp mà các sự kiện đã được xác định, tòa không cần phải xác minh thêm và không cần thu thập thêm chứng cứ; những vụ kiện có giá ngạch thấp.

“Thực ra TTRG đã từng được áp dụng tại miền Nam dưới chế độ cũ và có hiệu quả nhất định. TTRG sẽ thuận lợi cho người dân tiếp cận công lý, lựa chọn cách giải quyết tranh chấp hiệu quả. Đương sự không cần trải qua tất cả giai đoạn tố tụng mà chỉ cần thực hiện một số thủ tục cần thiết để giải quyết vụ án. Điều này nhằm khuyến khích người dân sử dụng tòa án như một phương thức giải quyết tranh chấp hiệu quả, không sử dụng “bắt nợ”, “đòi nợ thuê”… Những điều này góp phần ngăn chặn, hạn chế những tiêu cực của vụ việc dân sự, góp phần ổn định các mối quan hệ xã hội” - bà Huyền nói.

Đồng tình, ông Tống Anh Hào, Phó Chánh án TAND Tối cao, cũng cho rằng việc áp dụng TTRG là rất cần thiết, phù hợp với yêu cầu của thực tiễn giải quyết nhanh gọn các tranh chấp đơn giản, kịp thời bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức. Điều này cũng phù hợp với tinh thần cải cách tư pháp, cụ thể hóa quy định của Hiến pháp 2013, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết vụ việc dân sự, để tòa án thực sự là chỗ dựa của nhân dân trên đường tìm công lý.

Chân Luận

BÌNH LUẬN

Phan Tấn Tài

"các vụ việc đơn giản, chứng cứ rõ ràng; những tranh chấp mà các sự kiện đã được xác định, tòa không cần phải xác minh thêm và không cần thu thập thêm chứng cứ; những vụ kiện có giá ngạch thấp."
Luật tố tụng dân sự hiện hành chỉ quy định thời hạn tối đa, rất ít quy định thời hạn tối thiểu,nếu thật sự có tâm thì 1 thẩm phán hay HĐXX thì cũng có thể xử nhanh cho dân được.
Chỉ viện cớ về khách quan mà không nhìn nhận đúng bản chất vấn đề thì khó mà sửa đổi được.
Nhiều vụ án đơn giản hơn cả tình huống bài tập của SV luật, nhưng SV phải giải quyết trong thời gian ngắn hơn nhiều, mà lại đúng hơn là vì sao khi thẩm phán lại giỏi và có kinh nghiệm hơn nhiều?

Trần Ngọc Khương

Khi chứng minh,chứng cứ đã rõ ràng;nếu quan toà quan minh chính đại,chí công vô tư;chỉ một lần xét xử thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều thứ.Việc ấy lệ thuộc vào con người!

Huỳnh Thế Tân

Không đơn giản vấn đề trong tố tụng dân sự được, như đề nghị nêu trong bài. Ví dụ, có gì đơn giản hơn 1 vụ kiện khi Ngân hàng đòi nợ vay tín dụng. Nhưng trong thực tế có rất nhiều hồ sơ liên quan của chính ngân hàng, lại thể hiện khác với tính chất đơn giản của vụ việc.
Đơn giản hơn nhiều là áp dụng ÁN LỆ và TẬP QUÁN trong tố tụng, vì sẽ không phải sửa nhiều trong luật.
Nếu có muốn đơn giản thì nên rút gọn thủ tục hiện nay , ví dụ với vụ kiện ngân hàng đòi nợ tín dụng, nên cho Thẩm phán quyền bỏ bớt số lần phải bắt buộc hòa giải, sau khi Thẩm phán đã thẩm tra toàn bộ hồ sơ của 2 bên, mà không có sai sót gì về mặt hình thức, cũng như sau khi buộc 2 bên phải khẳng định không còn cung cấp thêm chứng cứ gì nữa.
Trong thực tế xét xử dân sự, một yếu tố khác cũng nên bỏ, để bớt thời gian và công sức, cũng như phù hợp với chức năng chính của cơ quan VKS. Đó là VKS ở cả 2 cấp xét xử, chỉ nên đánh giá quá trình tuân thủ pháp luật của Hội đồng xét xử và của các bên đương sự. Phần đ1nh giá nội dung vụ kiện ở cấp phúc thẩm hoàn toàn không có giá trị gì. Quyền kháng nghị của VKS vẫn còn, đối với cả vấn đề về luật nội dung, luật hình thức vẫn còn nguyên, khi VKS yêu cầu TA cùng cấp phúc thẩm cung cấp hồ sơ, để tự xem xét để ban hành kháng nghị.

Lê Xuân Thủy (lexuanthuy1962@yahoo.com.vn )

Theo mình thì việc đơn giản trong thủ tục giải quyết tranh chấp với việc vay ngân hàng thì cũng dễ chứ không khó,tại luật của mình nó lằng nhằng thì phải,chẳng hạn anh vay của tôi thì anh phải thế chấp tài sản của anh cho tôi theo hợp đồng rồi,đến hạn anh không trả thì tôi dùng hợp đồng này làm cơ sở yêu cầu cơ quan quản lý chuyển vào thành tài sản của tôi để trừ nợ mà thôi,cái khó là anh vay nhiều mà thế chấp tài sản lớn do thông đồng khai khống lên thì có ra tòa cũng chẳng giải quyết đuợc vấn đề gì về thu hồi vốn vay

Minh Tâm

Tôi nhớ có người đề nghị cho UBND cáp xã hoặc tổ chức hành nghề luật sư tổ chức hòa giải các tranh chấp đơn giản, chứng cứ rõ ràng. Sau đó, nếu đương sự không tự giác thực hiện nghĩa vụ thì đương sự khác có quyền đề nghị cơ quan thi hành án tổ chức thực hiện theo nội dung đã thỏa thuận.
Nếu làm được việc này thì Tòa giảm việc rất nhiều, đương sự cũng ít tốn thời gian hơn

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM