KỶ NIỆM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH TƯ PHÁP (28-8-1945 – 28-8-2018):

Cán bộ tư pháp ngày càng chuyên nghiệp, tận tình

Gần đây, người dân đến làm thủ tục hành chính tại trụ sở Sở Tư pháp TP.HCM thấy nơi đây có rất nhiều đổi mới từ chỗ ngồi làm việc, nơi tiếp dân cho đến cung cách của cán bộ hướng dẫn hồ sơ. Tất cả đều hướng đến mục tiêu phục vụ người dân tận tình, chuyên nghiệp và có trách nhiệm cao.

Tận tâm phục vụ

8 giờ sáng 27-8, chị Nguyễn Thị Thúy (ngụ huyện Bình Chánh) bấm số thứ tự 46 để làm hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP). Chị được cán bộ hướng dẫn cấp tờ khai (miễn phí) và điền các thông tin liên quan để nộp hồ sơ. Chị Thúy nói: “Tôi đã tranh thủ đi sớm như vậy mà đã tới số 46 thì quả là đông. Hôm qua tôi phải xin nghỉ việc để đi làm thủ tục này vì sợ mất thời gian…”. Đến khi được cán bộ hướng dẫn đăng ký chuyển phát kết quả đến tận nhà, chị Thúy rất mừng rỡ vì khỏi phải xin nghỉ làm buổi nữa để đi lấy hồ sơ.

Bà Phạm Thị Lý (ngụ quận 3) sau khi bốc số 205 thấy còn khoảng 30 người thì chắc là không thể làm kịp buổi sáng nên bà tính về nhà, đầu giờ quay lại. Nhưng khi nghe giới thiệu đặt tổng đài 1080 để hẹn giờ làm hồ sơ thì bà khá phấn khởi. “Lâu nay tôi tưởng chỉ khám bệnh mới đặt được chứ biết vậy thì đặt giờ cho khỏe, khỏi chờ đợi” - bà Lý bày tỏ.

Ông Miugel Angel Pert (quốc tịch Tây Ban Nha) đến Sở Tư pháp TP làm thủ tục cấp phiếu LLTP. Sau khi lấy phiếu xong, ông đã xúc động ghi lời cảm ơn bằng thư tay bỏ vào hộp thư tại bộ phận một cửa ngay quầy làm việc tại tầng trệt. Ông Miugel Angel Pert viết rằng ông cám ơn nhân viên và cán bộ quản lý của Sở đã làm việc chăm chỉ, tận tình với thái độ chuyên nghiệp...

Bà Lê Thị Một Liên (ngụ đường Thành Thái, quận 10) cũng ghi thư bày tỏ sự hài lòng khi lần đầu bà đến Sở làm phiếu LLTP cho con.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Sở Tư pháp TP.HCM sáng 27-8. Ảnh: KIM PHỤNG

Trong thư tay của mình, bà Nguyễn Thị Huệ (ngụ quận 7) viết: “Tôi đã liên hệ rất nhiều cơ quan hành chính nhưng tôi thấy Sở Tư pháp có cán bộ tiếp dân rất vui vẻ, hòa nhã, nhiệt tình với người dân, hướng dẫn hồ sơ giúp tôi rất tận tình. Hồ sơ của tôi được giải quyết đúng hẹn. Mong Sở Tư pháp tiếp tục duy trì và phát huy”.

“Thật sự không thể có lời nào hay hơn được khi được đội ngũ những người làm việc nơi đây với thái độ phục vụ hết sức chuyên nghiệp, lịch thiệp làm tôi hết sức ngỡ ngàng” - ông Nguyễn Văn Thái (ngụ đường Bến Bình Đông, quận 8) đã ghi lại lời cám ơn cán bộ của Sở.

Ông Nguyễn Văn Tiến (ngụ quận Gò Vấp) thì bộc bạch: “Hồ sơ xin cấp phiếu LLTP của tôi bị trễ hẹn nhưng sau đó tôi nhận được tin nhắn qua điện thoại giải thích nguyên nhân là đang chờ kết quả xác minh. Nay cán bộ nhắn có hồ sơ rồi lên lấy. Nói thiệt tôi cũng hơi buồn vì trễ hẹn ba ngày nhưng việc nhắn tin báo trước giúp tôi đỡ phải lên và thể hiện sự minh bạch, chuyên nghiệp”.

Cải cách hành chính mà đạt mục đích nhanh, gọn, tiện lợi cho người dân và tiện cho chính quyền thì cần phải làm ngay.

Ông HUỲNH VĂN HẠNHGiám đốc Sở Tư pháp TP.HCM 

Kết hợp 8 trong 1

Nếu như trước đây người dân phải chờ làm xong phiếu LLTP rồi mới làm tiếp các thủ tục hành chính liên quan như luật sư, thừa phát lại, công chứng, quản lý thanh lý tài sản… thì từ nay chỉ cần làm một lần là được cả hai thủ tục trên.

Đây là hiệu quả của quy trình kết hợp các thủ tục hành chính mà Sở Tư pháp TP đã làm được trong năm 2018. Quy trình này cho phép việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả một lần kết hợp các thủ tục hành chính liên quan có thành phần hồ sơ là phiếu LLTP với thủ tục cấp phiếu LLTP.

Về việc cấp phiếu LLTP Sở đã thực hiện việc tiếp nhận yêu cầu tra cứu, xác minh LLTP qua đường truyền Internet (thay thế cho việc chuyển hồ sơ xác minh bằng giấy). Thủ tục này áp dụng đối với cá nhân chỉ có một nơi thường trú duy nhất tại TP.HCM kể từ khi đủ 14 tuổi trở lên. Mục đích nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần rút ngắn thời gian chuyển, nhận hồ sơ xác minh, hạn chế rủi ro (việc bảo quản được hồ sơ khi trời mưa, kẹt xe…).

Trong những lần họp giao ban nội bộ, Giám đốc Sở Tư pháp TP Huỳnh Văn Hạnh vẫn thường xuyên nhắc nhở cán bộ chú ý đến công tác cải cách hành chính, nhất là bộ phận “một cửa” tiếp công dân. Bởi ngoài việc thể hiện tốt vai trò là cơ quan “gác cửa” cho TP trong công tác xây dựng và hoàn thiện pháp luật thì việc tiếp công dân tại trụ sở phải được chú trọng. Cán bộ Sở Tư pháp phải luôn thể hiện đúng mực vai trò là người phục vụ nhân dân.

Theo thống kê trung bình một ngày Sở Tư pháp TP tiếp nhận khoảng 500 hồ sơ hành chính các loại.

Riêng việc cấp phiếu LLTP, sáu tháng đầu năm 2018, Sở đã cấp 46.732 phiếu (tăng 16% so với cùng kỳ năm 2017). Để người dân làm thủ tục này hiệu quả, cán bộ Sở đã lưu ý khi kê khai thông tin ngay từ đầu phải đầy đủ, chính xác, rõ ràng nhằm tránh tình trạng trễ hạn hồ sơ (hơn 15 ngày làm việc). Đó là thông tin về tiền án, tiền sự, quá trình cư trú nhiều nơi hoặc làm việc ở tỉnh/thành khác; quá trình xuất nhập cảnh hoặc thời gian cư trú ở nước ngoài; thời gian vắng mặt tại địa phương thực hiện nghĩa vụ quân sự. Kê khai càng rõ ràng thì càng dễ xác minh và dễ xác định được thời hạn trả kết quả chính xác.

Bộ trưởng Lê Thành Long gửi thư chúc mừng

Nhân kỷ niệm ngày truyền thống ngành tư pháp (28-8-1945 – 28-8-2018), Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã gửi thư chúc mừng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành.

Thư viết sau hơn 70 năm xây dựng và phát triển ngành tư pháp, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, vượt qua nhiều khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, công tác tư pháp ngày càng quan trọng hơn đối với sự phát triển kinh tế-xã hội. Toàn ngành cần ý thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm của mình, tham gia tích cực và hiệu quả vào việc thể chế hóa đường lối, chính sách của Đảng. Ngoài ra, cần chủ động đề xuất những giải pháp để kịp thời giải quyết những vấn đề mới, phức tạp của thực tiễn...

S.NGUYỄN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm