Cán bộ phường vẫn miệt mài mùa COVID-19

Ghi nhận của PV Pháp Luật TP.HCM cho thấy số lượng người dân trực tiếp đến UBND phường liên hệ công việc có giảm nhưng không khí làm việc và phòng, chống dịch bệnh thì khẩn trương hơn. Điều dễ thấy nhất là ý thức tự giác để bảo vệ bản thân, cộng đồng của cả người dân lẫn cán bộ ở những nơi này luôn nghiêm túc và bước đầu có hiệu quả.

Sao y, hộ tịch giảm phân nửa

Theo ông Nguyễn Thanh Duy Tân, Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân (TP.HCM), trước diễn biến khó lường của đại dịch COVID-19 thì lượng người dân đến phường thực hiện các thủ tục hành chính như sao y công chứng, đăng ký hộ tịch… giảm khoảng 40% so với trước khi nghỉ tết Nguyên đán.

Để phòng, chống dịch bệnh phường đã cắt cử người đo thân nhiệt, có sẵn nước rửa tay cho tất cả người dân đến trụ sở phường làm thủ tục hành chính, liên hệ công tác. UBND phường còn vận động người dân mang khẩu trang, nếu ai không có phường sẽ phát miễn phí. Các cán bộ tiếp nhận hồ sơ cũng bắt buộc phải mang khẩu trang khi tiếp xúc với người dân. Quá trình giao tiếp, người dân nào đeo khẩu trang không đúng cách hoặc quen tay kéo xuống là cán bộ phường nhắc nhở ngay.

Ông Tân cho biết: “Để đảm bảo vệ sinh môi trường, hằng ngày sau giờ làm việc khi cán bộ, công chức về thì sẽ có nhân viên y tế xuống phun thuốc diệt khuẩn tại UBND phường. Để công tác phòng, chống dịch có hiệu quả thì mọi người kể cả cán bộ và người dân phải rửa tay, mang khẩu trang”.

Chủ tịch UBND phường Trường Thọ, quận Thủ Đức (TP.HCM) Hồ Văn Phước thông tin công tác tổ chức thực hiện mọi nhiệm vụ trên địa bàn vẫn ổn định. Những trường hợp cần xuống địa bàn xác minh thì cán bộ phường vẫn thực hiện bình thường, không có gì thay đổi. Riêng số lượng người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính tại trụ sở UBND phường thì giảm khoảng 20% so với trước. Tại đây phường cũng bố trí người đo thân nhiệt, có sẵn khẩu trang, nước rửa tay để phục vụ người dân đến liên hệ làm việc.

“Công tác phòng ngừa dịch bệnh thì phường thực hiện theo ban chỉ đạo của quận, TP và tổ chức họp liên tục để cập nhật thông tin mới. Phường thành lập đội phản ứng nhanh để xác định trường hợp cách ly tại hộ gia đình, đến tận nơi thăm khám và phân công cho các đoàn thể giám sát việc cách ly. Phường tổ chức chặt chẽ mọi công tác để phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả mà vẫn giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân một cách nhanh nhất” - ông Phước khẳng định.

Áp phích tuyên truyền ngay bãi gửi xe và nước sát khuẩn tay được để ngay cửa ra vào (ảnh nhỏ) tại UBND quận Bình Tân, TP.HCM. (Ảnh chụp ngày 17-3) Ảnh: NGÂN NGA

Có ngày phải giải thích 20 cuộc điện thoại

Ông Phan Thành Phúc, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức (TP.HCM), cho biết địa bàn có chín khu phố, 102 tổ dân phố với 1.000 hộ dân mà chỉ có 10 nhân viên y tế nên công việc quá tải, phải làm ngày đêm. Hằng ngày khi người dân thông tin như có người từ nước ngoài về địa bàn là ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ngay lập tức đi xác minh và điều tra dịch tễ để đưa ra phương án cụ thể.

Có ngày phường nhận khoảng 30 thông tin, có đúng có sai nhưng trách nhiệm là vẫn phải đi xác minh. Do đó, phường đã thành lập tổ phản ứng nhanh để kịp thời xử lý thông tin. Cạnh đó thông tin chưa chính xác trên mạng xã hội khiến nhiều người hoang mang, phường cũng phải xuống hướng dẫn kịp thời và có tuyên truyền viên giải tỏa.

“Có một trường hợp ở chung cư có tiếp xúc gần với người nghi nhiễm nên phải đi cách ly tập trung tại quận. Khi xe và người của cơ quan y tế mặc đồ bảo hộ đến thì dân chúng nơi đây lại tưởng đó là người bị nhiễm COVID-19 nên lo lắng, thắc mắc. Có ngày tôi phải giải thích gần 20 cuộc điện thoại để họ nắm thêm thông tin” - ông Phúc chia sẻ.

Cũng theo ông Phúc, lượng người đến làm thủ tục hành chính có giảm nhưng so với các địa bàn khác thì là nhiều. Công tác sao y, chứng thực, khai sinh, khai tử thì ít hơn vì người dân có phần hạn chế đến ủy ban. Khi ra vào trụ sở ủy ban và công an phường, người dân đã chấp hành tốt về đo nhiệt độ, rửa tay khử khuẩn, đeo khẩu trang, nếu không có khẩu trang thì phường sẽ phát miễn phí.

Ông Đỗ An Nhàn, Chủ tịch UBND phường 1, quận Gò Vấp (TP.HCM), thông tin phường là một trong những địa phương đi đầu trong công tác phòng, chống đại dịch ở quận. Người dân đến phường liên hệ công việc được phát khẩu trang miễn phí, có nước sát trùng tay và tiếp nhận những khuyến cáo phòng, chống dịch.

Số lượng người dân đến liên hệ làm việc, phường chưa thống kê nhưng nhìn chung không giảm nhiều, việc giải quyết hồ sơ vẫn như trước đây. “Vừa rồi trên địa bàn quận có ca dương tính với virus COVID-19 nên phường sắp triển khai hai máy đo thân nhiệt để sớm thực hiện” - ông Nhàn nói.

Cảnh giác cao với đại dịch

Ghi nhận tại UBND quận Bình Tân (TP.HCM), ngay từ nhà gửi xe đã thấy tấm áp phích đẹp mắt hướng dẫn loại khẩu trang nào có thể phòng lây nhiễm virus Corona chủng mới và cách đeo khẩu trang đúng. Số lượng người dân đến UBND quận liên hệ công việc vẫn khá đông.

Trước cửa ra vào của bộ phận tiếp nhận hồ sơ, UBND quận có bố trí sẵn người ngồi đo thân nhiệt, hướng dẫn sát khuẩn tay và phát khẩu trang y tế cho những ai chưa có. Nhiều người dân cũng chủ động dùng nước sát khuẩn và hầu hết tự trang bị khẩu trang trước khi vào làm việc. Tại nơi có nhiều người ngồi chờ kết quả hồ sơ thì có nhiều tờ áp phích có nội dung hướng dẫn phòng tránh dịch bệnh đúng cách theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Bên trong tất cả cán bộ tiếp nhận hồ sơ cũng đều đeo khẩu trang nghiêm túc.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Vân (Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận Bình Tân, số lượng người dân trực tiếp đến liên hệ nộp hồ sơ không giảm nhiều. Tuy nhiên, số hồ sơ trực tuyến tăng so với trước. Lý do vì nhiều người có tâm lý tránh các khu vực đông người, một phần là do quận và các phường đã chủ động tuyên truyền, khuyến khích người dân tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Nhìn chung công việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của quận vẫn diễn ra bình thường. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm