Cán bộ kiểm lâm VQG Côn Đảo tiếp tay trộm trứng vích?

Sáng 29-3, TAND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã chấp nhận đề nghị của Viện KSND tỉnh, tuyên huỷ bản án của TAND huyện Côn Đảo, giao về cấp sơ thẩm để điều tra xét xử lại vụ  Phạm Văn Tân (30 tuổi, ngụ huyện Côn Đảo) bị kết tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật (trứng Vích- PV) thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ”.

Lý do theo HĐXX là nhiều tình tiết trong vụ án chưa được làm rõ, nhất là việc có hay không cán bộ kiểm lâm VQG Côn Đảo tiếp tay cho bị cáo Tân lấy trứng vích trong VQG đem bán.

Theo đó, khoảng 16 giờ chiều 17-6-2016, tại khu vực mũi Chim Chim đường từ Cỏ Ống đi Côn Đảo (huyện Côn Đảo), lực lượng kiểm lâm VQG Côn Đảo phát hiện, bắt giữ Tân đang vận chuyển một túi nilon màu đen có đựng 116 quả trứng vích. Khi lực lượng chức năng đang làm việc thì Tân bỏ trốn về Côn Đảo. Tuy nhiên sau đó, Tân bị khởi tố.

Qua điều tra, Tân khai do quen biết với ông Ngô Trí Thuỷ (cán bộ kiểm lâm hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo) nên được ông Thuỷ nhờ lấy trứng vích đem bán. Trước khi bị bắt, Tân đã hai lần được ông Thuỷ chỉ dẫn đến nhà ông Thuỷ lấy trứng vích để trong nhà tắm hoặc để dưới gốc cây ở đảo để mang trứng đi bán. Sau khi bán lại cho du khách, lấy được tiền Tân lại chuyển tiền lại cho ông Thuỷ theo lời dặn của ông này. Đến lần thứ ba (chiều 17-6-2016 tại mũi Chim Chim) khi Tân đang lấy 116 trứng vích theo vị trí ông Thuỷ chỉ thì bị bắt quả tang.

Nghi vấn việc bỏ lọt tội phạm là cán bộ kiểm lâm cũng đã được TAND huyện Côn Đảo từng đề nghị hoãn xử để làm rõ. Nhưng Viện KSND huyện Côn Đảo vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố. Viện KSND huyện Côn Đảo cho rằng chỉ mình bị cáo Tân phạm tội, chưa chứng minh được có vai trò của ông Thuỷ vì ông này hoàn toàn phủ nhận. Vì vậy, vụ án này đã được đưa ra xét xử sơ thẩm tại Côn Đảo ngày 24-11-2017. TAND huyện Côn Đảo đã tuyên phạt bị cáo Tân 10 tháng 17 ngày tù - đúng bằng thời hạn tạm giam nên Tân được trả tự do ngay tại toà.

Sau đó, bản án bị Viện KSND tỉnh kháng nghị. Viện đề nghị toà tỉnh xét xử phúc thẩm, sửa một phần bản án theo hướng tăng mức án đối với Tân. Viện cho rằng TAND huyện Côn Đảo chưa đánh giá hết mức độ nguy hiểm, hậu quả của hành vi phạm tội bị cáo gây ra, hình phạt quá nhẹ, chưa đủ tính răn đe và giáo dục với bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung…

Nghi bỏ lọt kiểm lâm buôn bán trứng vích, toà huỷ án

Bị cáo Tân tại tòa. Ảnh: KL

Tại phiên toà phúc thẩm, Tân vẫn khẳng định lấy trứng vích đi bán theo lời ông Thuỷ. Bởi nếu là người dân bình thường thì việc vào được khu vực rừng bảo tồn nơi vích đẻ trứng là rất khó. Lý do, khu vực này được kiểm lâm bảo vệ rất nghiêm ngặt, khó xác định trứng vích đẻ ở điểm nào để lấy.

“Tôi khẳng định lời khai là đúng sự thật. Còn vì sao ông Thuỷ không bị xử lý thì tôi không biết. Tôi là dân còn ông Thuỷ là cán bộ kiểm lâm”- Tân nói.

Tân cũng cho rằng CQĐT chỉ cho mình đối chất với ông Thuỷ một lần nhưng ông Thuỷ phủ nhận. Tân không biết việc lấy trứng vích đi bán là phạm tội. Trước nay chỉ thấy bị xử phạt hành chính. Vì vậy mong HĐXX xem xét để sớm trở về với gia đình, chăm sóc vợ con.

Nghi bỏ lọt kiểm lâm buôn bán trứng vích, toà huỷ án

Viện và Toà cấp tỉnh đều thống nhất quan điểm huỷ án vì có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm là cán bộ kiểm lâm-ảnh: TK

Về tình tiết này, chủ toạ phiên toà và các hội thẩm đã thẳng thừng bác bỏ trình bày của Tân.

Chủ toạ đã đưa ra văn bản của Ban quản lý VQG Côn Đảo cho thấy, trong thời gian chờ xét xử phúc thẩm phiên toà này, Tân tiếp tục vi phạm. Theo đó, khoảng 22 giờ đêm 20-2-2018, Tân đã dùng xe máy mang theo dụng cụ vào khu vực Ông Đụng để săn bắt trái phép động vật rừng trái phép. Ban quản lý VQG đã lập biên bản xử phạt hành chính Tân bằng hình thức cảnh cáo. “Do chỉ xử phạt hành chính, chưa xử lý hình sự ai nên những người như bị cáo không sợ, tiếp tục vi phạm”- Chủ toạ nhận xét.

Đại diện VKS cũng trình bày những tài liệu về nội dung các tin nhắn của Tân để làm rõ thêm, trước và vài ngày sau khi bị bắt giữ Tân có giao dịch mua bán trứng vích với những người khác đến nay chưa làm rõ được.

Viện KSND tỉnh khẳng định, tại phiên toà, Viện đề nghị thay đổi nội dung so với bản kiến nghị trước đó, đề nghị HĐXX huỷ toàn bộ bản án để giao cấp sơ thẩm điều tra, xét xử lại. Bởi cho rằng CQĐT công an huyện Côn Đảo chưa làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án.

Đại diện Viện KSND tỉnh cũng nêu rõ, trong quá trình xét xử sơ thẩm và tại phiên toà phúc thẩm hôm nay, bị cáo Tân khai rõ đã hai lần giao dịch mua bán trứng vích với ông Ngô Trí Thuỷ, đến lần thứ ba thì bị bắt giữ. Bị cáo Tân cũng khai sau khi bán trứng vích lần hai (được hơn 5 triệu đồng) có nhờ anh họ chuyển tiền cho ông Thuỷ qua tài khoản của một người tên Bùi Thị Hà số tiền 5 triệu đồng. Tuy nhiên những tình tiết này chưa được cấp sơ thẩm làm rõ. Ngoài ra, trong tin nhắn điện thoại của bị cáo Tân còn thể hiện bị cáo mua bán trứng vích với nhiều người khác cần tiếp tục được điều tra làm rõ…

Căn cứ các tình tiết trong vụ án, lời khai tại toà, HĐXX đã tuyên huỷ bản án, giao về cho cấp sơ thẩm điều tra xét xử lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm