Cán bộ hải quan tiếp tay buôn lậu thoát án hình sự

Ngày 29-7, TAND TP.HCM xử sơ thẩm và tuyên phạt Thái Huy (cựu chủ tịch hội đồng thành viên công ty TNHH DNF Global) 14 năm tù và Phạm Đăng Khoa (cựu nhân viên công ty Global) ba năm án treo, cùng về tội buôn lậu.

HĐXX nhận định bị cáo Huy tuy không đồng ý tội danh truy tố, nhưng thừa nhận các hành vi thực hiện được xem là thành khẩn, có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội. Bị cáo Khoa không hưởng lợi, thành khẩn khai báo... đang nuôi con nhỏ nên cho hưởng án treo.

Hai bị cáo Huy và Khoa đang nghe HĐXX tuyên án

Đáng chú ý liên quan vụ án, ban đầu có ba cán bộ hải quan tại TPHCM và Đà Nẵng bị khởi tố nhưng sau theo quy định luật mới được huỷ bỏ chuyển sang phạt hành chính.

Từ tháng 3-2014 đến 1-2015, Huy đã sử dụng pháp nhân của công ty Global và ba công ty khác để nhập lốp ô tô đã qua sử dụng xuất sang Campuchia. Nhưng bị cáo này không tái xuất mà bán lại cho các công ty khác. Huy đã tạm nhập tổng số 3.859 tấn, giá trị gần 10 tỉ đồng. Sau khi làm thủ tục tạm nhập, tái xuất, Huy đã thuê vận chuyển hơn 3.155 tấn lốp ôtô đem bán thu gần 8 tỉ đồng.

Còn Khoa đã ký giả chữ ký của giám đốc công ty trên các giấy tờ trong bộ hồ sơ khai báo hải quan giúp sức cho Huy hoàn thiện thủ tục tạm nhập hơn 429 tấn lốp ôtô (tương đương 4.250 cái), rồi bán lại trong nội địa, trị giá gần 1,3 tỉ đồng...

CQĐT xác định có ba cán bộ hải quan thuộc Chi Cục Hải quan TP.HCM và Đà Nẵng là những người được phân công kiểm hóa, kiểm tra, tiến hành làm thủ tục thông quan tạm nhập, tái xuất các lô hàng, nhưng đã không thực hiện đủ trách nhiệm. Vì thế ba người này bị khởi tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên theo Điều 360 BLHS 2015 thì cấu thành tội phạm của tội này phải được định lượng gây thiệt hại về tài sản có giá trị tính thành tiền. Trong khi vụ này không xác định được thiệt hại về tài sản. Vì thế ngày 11-1-2018, VKSND Tối cao đã hủy bỏ việc khởi tố và có văn bản đề nghị Chi cục Hải quan TP.HCM và Đà Nẵng xử lý hành chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm