Camera phát hiện kẻ lừa đảo tại trung tâm điện máy

Ngày 1-8, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Lê Đăng Vinh (SN 1979, quê quán Thanh Hóa) hai năm tù và Nguyễn Hoàng Trí Vũ (SN 1979) chín tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cả hai bị cáo chỉ trong vòng một tháng thực hiện liên tục bảy vụ lừa. Vinh và Vũ sử dụng giấy chứng minh nhân dân và giấy phép lái xe của nhiều người khác nhau đến các cửa hàng kinh doanh điện tử của Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit VN trên địa bàn quận 1, 7, 12 và huyện Nhà Bè chiếm đoạt hơn 31 triệu đồng.

Đáng chú ý, khi bị bắt hai bị cáo khai Vinh đưa cho Vũ một giấy chứng minh nhân dân và giấy phép lái xe tên Nguyễn Duy Nguyên. Nhưng Vũ không dám dùng giấy tờ này đi lừa đảo do anh Nguyên nhìn trẻ hơn so với Vũ...

Hai bị cáo cùng tuổi, cùng lừa đảo, cùng nghiện ngập và cùng vào tù.

Theo hồ sơ, ngày 5-8-2015, Vinh đưa cho Vũ giấy chứng minh nhân dân và giấy phép lái xe của một người ở An Giang rồi cùng nhau đến siêu thị điện máy Nguyễn Kim (quận 1) để mua trả góp một máy tính xách tay.

Theo thỏa thuận Vũ phải trả trước 2 triệu đồng, còn lại gần 8 triệu đồng sẽ trả góp cho Công ty Home Credit trong một năm. Khi đã làm đầy đủ thủ tục vay tiền trả góp theo quy định và đã được duyệt thì cả hai không đủ 2 triệu đồng nên hẹn lại nhân viên ngày mai quay lại nhận sản phẩm.

Hai ngày sau, có tiền, cả hai quay lại lấy máy. Lúc này qua kiểm tra hình ảnh trên hệ thống tự động phát hiện Vũ đã từng sử dụng giấy tờ của người khác để mua hàng. Vì vậy công ty gọi điện thoại báo công an phường. Khi Vũ và Vinh chuẩn bị rời khỏi cửa hàng thì Vũ bị công an bắt giữ cùng tang vật. Còn Vinh lấy xe bỏ trốn.

Khi bị bắt thì Vũ không có địa chỉ rõ ràng và nghiện ma túy nên công an lập hồ sơ đưa đi cai nghiện. Còn Vinh sau một thời gian bị chủ tịch phường Phú Mỹ, quận 7 ra quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với hành vi sử dụng ma túy và bị tạm giam ngày 25-4-2017.

Trong quy trình điều tra chuẩn bị đưa ra xét xử, gia đình hai bị cáo đã khắc phục dư số tiền Vinh và Vũ đã chiếm đoạt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm