Camera hỏng đúng thời điểm xảy ra vụ việc

Chiều nay, 29-1, trong phiên tòa xét xử vụ án “Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước” tại TAND tỉnh Hưng Yên, chủ tọa Nguyễn Đồng Dực đã dành nhiều thời gian để thẩm vấn đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam.

Trước đó, trả lời luật sư Trần Hồng Phúc, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Lệ, ông Tống Trịnh Toàn, đại diện Thống đốc NHNN đã trả lời: “Đây là vụ việc vướng mắc, chưa xác định được thiệt hại nên NHNN chưa có đơn yêu cầu bồi thường”.

Cả nước đang chống tham nhũng rất nóng, ông biết không?

Đại diện NHNN, ông Tống Trọng Toàn nói NHNN chưa có đơn yêu cầu bồi thường trong vụ án này. Ảnh: CHÂN LUẬN

Chủ tọa Nguyễn Đồng Dực lần thứ hai đặt câu hỏi: “Giả thiết bị cáo phải bồi thường, thì tòa nên tuyên bồi thường cho NHNN hay NHNN Chi nhánh Hưng Yên?”

Ông Toàn trả lời rằng số tiền đó hiện ở NHNN Chi nhánh Hưng Yên, sự việc cũng xảy ra tại đây nên NHNN Chi nhánh Hưng Yên có thể nhận bồi thường.

Chủ tọa cho hay ngày 30-1, tòa sẽ triệu tập ông Vũ Viết Thu, Giám đốc NHNN Chi nhánh Hưng Yên, để làm rõ sự việc, để trong trường hợp tòa tuyên mà không làm rõ vấn đề này thì lại khó thi hành án.

Chủ tọa tiếp tục hỏi nhận định của ông Toàn về trách nhiệm của NHNN Chi nhánh Hưng Yên cho đến thời điểm này.

Ông Toàn nói các quy định và văn bản hướng dẫn của NHNN đã quy định rất rõ trách nhiệm từng cá nhân của chi nhánh. Đồng thời, NHNN cũng chỉ đạo NHNN Chi nhánh Hưng Yên phối hợp với CQĐT để xác định nguyên nhân và trách nhiệm các cá nhân liên quan. “NHNN đang chờ kết luận của CQĐT”, ông Toàn nói.

Dường như không hài lòng, chủ tọa hỏi xem NHNN đã có kết luận với vụ việc và các kết luận đã được thực hiện chưa. “Camera thì hỏng đúng thời điểm xảy ra vụ việc”, chủ tọa lưu ý.

Ông Toàn cho hay NHNN Chi nhánh Hưng Yên đã rút kinh nghiệm. Nhưng chủ tọa tiếp tục nêu vấn đề: “NHNN đã nhắc nhở ông Thu, bà Lộc (Vũ Thị Lộc, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh Hưng Yên – PV) chưa? Có giám sát đầy đủ chưa? Như bị cáo Thuân, mới học xong lớp 12 mà đã cho đảm nhiệm kiểm ngân như thế… Sau vụ án này, tòa sẽ kiến nghị”.

Ông Toàn trả lời chủ tọa và cho biết: sau các đợt kiểm tra, thì theo báo cáo của NHNN Chi nhánh Hưng Yên, những tồn tại về cơ sở vật chất đã được khắc phục. “Ví dụ camera, ổ cứng lưu trữ, các cửa gian đệm đã khắc phục, báo cáo lên cấp trên”, ông Toàn cho hay.

Sau một hồi giải trình của ông Toàn, chủ tọa hỏi tiếp: “Qua thực tiễn, đối với các tổ chức tín dụng ở Hưng Yên, nhất là NHNN Chi nhánh Hưng Yên, ông thấy có thiếu sót không?”. Ông Toàn trả lời: “Với các thiếu sót được công bố tại phiên tòa thì cái đó đã được xác định thuộc trách nhiệm NHNN Chi nhánh Hưng Yên”.

Chủ tọa: “Không! Mình là ngân hàng cấp trên, với diễn biến phiên tòa hôm nay, thì ông nhận xét trách nhiệm của NHNN Chi nhánh Hưng Yên thế nào? Nếu tất cả đều đúng thì làm gì có phiên tòa hôm nay!”.

Sau khi ông Toàn giải trình thêm một số vấn đề mà chủ tọa nêu thì các luật sư tiếp tục thẩm vấn đại diện NHNN và các nhân chứng thuộc NHNN Chi nhánh Hưng Yên.

Dự kiến ngày mai, 30-1, TAND tỉnh Hưng Yên sẽ triệu tập thêm các nhân chứng vắng mặt nhưng có liên quan chặt chẽ tới vụ án này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm