Cầm cố cả nhà để được... nhận quà từ nước ngoài

Chiều 14-12, TAND TP Cần Thơ sau khi xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Micheal Ikechukwu Leonard (45 tuổi, quốc tịch Nigeria) 18 năm tù, Huỳnh Hạ Bình (27 tuổi) 15 năm tù, Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (26 tuổi) 12 năm tù và Huỳnh Hạ Uyển (25 tuổi, em ruột Bình) 10 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, tòa còn tuyên buộc các bị cáo liên đới bồi thường hơn 5 tỉ đồng cho các bị hại.

Cầm cố cả nhà để được... nhận quà từ nước ngoài

(Từ trái qua phải) các bị cáo Nhi, Uyển, Bình và Micheal nghe tòa tuyên án chiều 14-12. Ảnh: NN

Các bị cáo đã tham gia vào đường dây người nước ngoài lừa hàng chục phụ nữ Việt Nam với “chiêu” quen thuộc là tặng quà trả phí.

Cụ thể, có 37 bị hại là các phụ nữ tuổi từ 24 đến 60 ở 14 tỉnh, thành gồm Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Phước, Đắk Lắk, Bến Tre, Cà Mau, Bình Thuận, Thái Nguyên, Thừa Thiên-Huế, An Giang và Quảng Ninh.

Số tiền các bị hại bị lừa mất thấp nhất là gần 27 triệu đồng và cao nhất là hơn 860 triệu đồng. Được biết người bị hại mất số tiền hơn 860 triệu đồng này ở Đắk Lắk đã phải cầm cố nhà để có tiền gửi cho các bị cáo…

Tại tòa, bị hại VTTT cho biết sau khi quen với một người nước ngoài được hai ngày thì người này ngỏ ý tặng quà cho chị để làm quen. Người đó nói với chị T. đến thứ Hai sẽ có nhân viên hàng không gọi điện thoại cho chị để được nhận quà.

Đúng như hẹn thì có người xưng là nhân viên công ty vận chuyển hàng không gọi điện thoại nên chị T. đã tin là có quà thật. Rồi sau đó chị làm theo hướng dẫn của “nhân viên” này và đã chuyển vào hai tài khoản số tiền 355 triệu đồng. Mãi đến khi “nhân viên” này yêu cầu chị nộp tiếp 600 USD thì chị mới tỉnh ra và không nộp nữa.

Cầm cố cả nhà để được... nhận quà từ nước ngoài

HĐXX tuyên án chiều 14-12. Ảnh: NN

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, mức độ thiệt hại các bị cáo gây ra là rất lớn. Các bị cáo phạm tội có sự câu kết chặt chẽ, phân công vai trò từng người thực hiện hoàn hảo vai trò của mình khi phối hợp lừa bị hại. Hành vi của các bị cáo thuần thục, lặp đi lặp lại nhiều lần.

Tòa nhận định Micheal là người đứng đầu liên lạc với người nước ngoài lấy thông tin, là đầu mối quan trọng. Bình là người trực tiếp nhận thông tin từ Micheal để gọi điện thoại cho bị hại, giúp sức cho Miacheal lừa 29 người với số tiền gần 4 tỉ đồng. Nhi ngoài giúp sức cùng Bình, Micheal còn nhận thông tin trực tiếp từ Diogu Chukwudum Camellus để lừa tám người, tổng số tiền đã chiếm đoạt là hơn 2 tỉ đồng. Uyển giúp sức cho Bình được trả lương 3,5 triệu đồng/tháng nhưng mức độ tham gia có giới hạn. Từ đó, tòa tuyên mức hình phạt như trên.

Bị cáo Micheal nghe người phiên dịch nói lại về hình phạt tòa tuyên và các nội dung liên quan đến bị cáo trong bản án vừa tuyên chiều 14-12. Ảnh: NN

Theo cáo trạng, thông qua mạng xã hội Facebook, từ tháng 3-2015 đến 31-3-2016, nhóm Micheal, Bình, Uyển và Nhi đã lừa đảo chiếm đoạt của 37 phụ nữ số tiền hơn 5,3 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm