Cái Nước xin lỗi 3 người dân bị oan

Sáng 13-6, VKSND huyện Cái Nước (Cà Mau) đã về ấp Trại Lưới B, xã Lâm Hải (huyện Năm Căn) tổ chức buổi xin lỗi công khai vì làm oan đối với hai anh Nguyễn Hoàng Khang và Nguyễn Vũ Ca.

Quang cảnh buổi xin lỗi tại trụ sở sinh hoạt ấp Trại Lưới B, xã Lâm Hải, huyện Năm Căn, Cà Mau. Ảnh: HOÀNG GIANG

Chiều nay, VKS Cái Nước cũng sẽ về ấp Sào Lưới Đông (xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân) để xin lỗi oan với anh Lê Minh Nhựt. 

Ba anh Ca, Khang, Nhựt là ba người bị oan trong vụ án "Chiếc áo đỏ oan nghiệt" xảy ra vào tháng 6-2015 mà Pháp Luật TP.HCM từng nhiều lần phản ánh. Đây là vụ cướp kiểu “từ trên trời rơi xuống” mà ba thanh niên vô tội bỗng dưng bị cáo buộc phạm tội.

Hai người bị oan là Nguyễn Hoàng Khang (trái) và Nguyễn Vũ Ca. Ảnh: HOÀNG GIANG

Buổi xin lỗi có mặt luật sư Trần Thị Ánh, người bào chữa miễn phí, từng nhiều lần lặn lội từ TP.HCM xuống Cái Nước tham gia nhiều phiên tòa, có phiên tòa kéo dài năm ngày.

Đại diện VKSND huyện Cái Nước đi xin lỗi oan hôm nay là Phó Viện trưởng Từ Thanh Thùy.

Phó Viện trưởng VKSND huyện Cái Nước Từ Thanh Thùy đọc lời xin lỗi công khai người bị oan. Ảnh: HOÀNG GIANG

Bà Thùy đọc lời xin lỗi của VKS, bày tỏ sự đáng tiếc khi đã gây oan cho ba người vô tội. Phó viện trưởng cũng thông báo đang xúc tiến để chuyển tiền mà tòa đã tuyên buộc VKS phải bồi thường cho người bị oan, tổng cộng khoảng 500 triệu đồng cho hơn một năm bắt tạm giam oan và mang thân phận bị can, bị cáo.

Đông đảo bà con địa phương và những vùng lân cận đến dự.

Gia đình những người bị oan đòi phải gặp mặt kiểm sát viên giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử, đồng thời công khai minh bạch hình thức xử lý kỷ luật đối với ông này. Phó viện trưởng giải thích rằng bà có mặt ở đây với tư cách đại diện cho cơ quan làm oan để xin lỗi. Kiểm sát viên gây oan chỉ là người thừa hành, cơ quan VKS mới là người chịu trách nhiệm chính. Kiểm sát viên này đã bị kiểm điểm và xử lý kỷ luật. Tuy nhiên, xử lý bằng hình thức gì thì bà Thùy không nói rõ mà chỉ cho biết "đã xử lý theo quy định của ngành". 

Sau buổi xin lỗi, bà con chòm xóm lẫn gia đình người bị oan cho rằng không hài lòng với buổi xin lỗi.

Luật sư Trần Thị Ánh - người bào chữa miễn phí, góp phần minh oan cho ba người vô tội. Ảnh: HOÀNG GIANG

Cha của Ca nói ông yêu cầu phải xin lỗi trên truyền hình vì "ông không biết chữ nên không đọc báo được". Ông cũng đòi gặp mặt kiểm sát viên để hỏi cho ra lẽ sao nỡ nói con ông là kẻ cướp rồi, "ở ngoải cũng ăn cơm, vô tù cũng được ăn cơm". Tuy nhiên, đại diện VKS cho biết việc đăng lời xin lỗi trên báo là theo bản án của tòa.

Mẹ của Khang thì nói: "Họ nói con tôi cướp bóc mà đi mướn luật sư cãi cho trôi. Nói vậy là nói oan cho tôi mà sao tôi không được xin lỗi".

Luật sư Trần Thị Ánh bày tỏ sự tiếc nuối về một buổi xin lỗi oan sơ sài mà luật sư mới gặp lần đầu: "Tôi trải qua ba phiên tòa, trình bày lý lẽ mà không ai nghe. Nay gặp VKS ở đây, chưa trao đổi được gì nhiều mà đã kết thúc rồi. Thật đáng tiếc".

Mọi người cùng cho biết chiều nay sẽ về ấp Sào Lưới Đông, xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân để dự buổi xin lỗi oan với anh Lê Minh Nhựt. 

Nội dung vụ án
Khoảng 23 giờ 50 ngày 2-6-2015, anh Lâm Chí Nhẫn đến trình báo với Công an xã Lương Thế Trân (huyện Cái Nước) rằng khi anh đang đậu xe trên cầu Lương Thế Trân để nghe điện thoại thì ba thanh niên chạy hai mô tô đâm vào làm xe bị ngã, đè lên anh. Sau đó, ba thanh niên này dùng cây và nón bảo hiểm đánh, dùng kéo đâm vào vai anh cướp một điện thoại di động.
Nhựt (ở xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, sinh năm 1998, khi bị bắt vừa học xong lớp 10) khi đó đang phụ chạy bàn trong quán nhậu cách nhà trọ 200 m. Tối đó, hai người bạn của Nhựt là Khang và Ca ở huyện Năm Căn (Cà Mau) chạy xe lên quán thăm Nhựt. Hai người bạn uống bia, chủ quán cho phép Nhựt vừa chạy bàn vừa ngồi chơi với bạn. Bất ngờ công an ập vào. Sau đó, cả ba bị bắt tạm giam 13 tháng, đến tháng 7-2016 thì được tại ngoại. Tòa Cái Nước nhiều lần trả hồ sơ để điều tra bổ sung.
Ngày 15-8-2016, VKSND huyện Cái Nước đã quyết định đình chỉ, minh định cả ba bị oan.
              

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm