Cái cửa sau khiến ủy ban thua kiện

Ngày 18-1, TAND TP.HCM xử phúc thẩm đã sửa án, tuyên chấp nhận yêu cầu của bà Lý Thiên Thanh, hủy quyết định thu hồi và hủy bỏ giấy phép xây dựng vào tháng 9-2014 của UBND quận 1. Tại phiên tòa, do phía bà Thanh rút lại yêu cầu đòi UBND quận 1 bồi thường thiệt hại 250 triệu đồng nên HĐXX ghi nhận và đình chỉ xét xử phúc thẩm phần này.

Cái cửa sau có từ xửa từ xưa

Tại tòa, bà Thanh trình bày bà mua căn nhà 96/21 Lê Lai, phường Bến Thành vào năm 2012. Trong giấy hồng của chủ sở hữu trước có ghi nhận hiện trạng căn nhà này có cửa sau 1,37 m trổ ra hướng hẻm đường Nguyễn Trãi. Sở TN&MT và Phòng Quản lý đô thị quận 1 đều xác nhận hiện trạng này.

Bà Thanh làm hồ sơ xin giấy phép xây dựng nhà và được UBND quận 1 cấp giấy phép xây dựng vào tháng 6-2014, trong đó có thể hiện việc được mở cửa sau nói trên. Trong quá trình xây dựng, chủ nhà cùng nhà thầu không có vi phạm gì nhưng giữa tháng 8-2014, UBND quận 1 có công văn yêu cầu tạm ngưng xây dựng và không cho bà Thanh xây cửa sau.

“Trong khi cái cửa sau này thực tế hiện hữu gần 30 năm qua, đến nay chưa ai đụng đến, cái cửa này vẫn còn nguyên. Việc xây dựng cửa sau là cần thiết, phù hợp với kiến trúc đô thị, là lối thoát hiểm và tiện dụng cho sinh hoạt, không gây hại cho an ninh trật tự, mỹ quan đô thị, môi trường xung quanh, không lấn chiếm đất và khoảng không của các hộ lân cận” - người khởi kiện khẳng định.

Nhưng tháng 9-2014, UBND quận 1 ra quyết định thu hồi và hủy bỏ giấy phép xây dựng nhà bà Thanh. “Một căn nhà đang xây được 3,5 tấm sàn bê tông thì đột nhiên bị rút giấy phép, đến nay cả năm không xây dựng gì, gây thiệt hại cho gia đình tôi vì không được sử dụng để sinh hoạt và kinh doanh. Do đó, tôi khởi kiện yêu cầu TAND quận 1 hủy quyết định thu hồi giấy phép sai và buộc UBND quận 1 bồi thường thiệt hại 250 triệu đồng” - bà Thanh nói.

“Cấp phép nhưng thu hồi vì thấy sai”

Không đồng tình, đại diện UBND quận 1 trần tình đúng là khi cấp giấy phép cho bà Thanh xây nhà có thể hiện trổ cửa sau ra hẻm số 7 đường Nguyễn Trãi. Nhưng khi trổ cửa sau lại đi ngang hiên nhà của một hộ dân nên bị hộ dân này khiếu nại. Theo đó, người này cho là chủ căn nhà mà bà Thanh mua đã tự ý trổ cửa sau từ năm 1990 và bị khiếu nại nhiều nơi. Sau đó, chủ cũ đã cam kết khi xây mới không trổ cửa sau này.

Theo người bị kiện, xét thấy mình có thiếu sót khi cấp giấy phép nên UBND quận ra công văn tạm ngưng để làm việc lại với bà Thanh nhằm thông báo trổ cửa vậy là không đúng luật và yêu cầu điều chỉnh. Do bà Thanh không thực hiện nên UBND quận mới ra quyết định thu hồi và hủy bỏ giấy phép... Điều này cũng phù hợp với Công văn số 172/2010 của Sở Xây dựng về trổ cửa hông ra hẻm công cộng cho nhà mặt tiền. Vì vậy, người bị kiện đề nghị tòa bác các yêu cầu khởi kiện.

Phản bác, người khởi kiện cho rằng năm 1990 luật không có quy định trổ cửa phải xin giấy phép nên cam kết mà UBND quận nêu ra làm hạn chế quyền sở hữu. Chính người khiếu nại đã tự ý bít cửa sau này bằng thạch cao nhưng vì sau khi mua nhà bà Thanh chưa sử dụng nên chưa khiếu nại.

Tòa phúc thẩm chấp nhận yêu cầu khởi kiện

Xử sơ thẩm hồi tháng 8-2015, TAND quận 1 nhận định UBND quận có thiếu sót không ghi chú việc chủ nhà cũ cam kết không trổ cửa nên giấy tờ nhà và giấy phép xây dựng của bà Thanh có cửa sau. Nhưng khi cấp phép xây dựng, UBND quận có quyền không cho trổ cửa nếu không phù hợp pháp luật và ảnh hưởng đến các hộ liền kề. Quyết định của UBND quận là phù hợp nên không chấp nhận yêu cầu của bà Thanh về việc hủy cũng như việc đòi bồi thường.

Bà Thanh kháng cáo. HĐXX phúc thẩm lại có cái nhìn khác với cấp sơ thẩm. Theo tòa, giấy tờ nhà của chủ cũ bán cho bà Thanh cũng như giấy mới cấp cho bà Thanh có phần cửa sau. UBND quận không chứng minh được việc cấp phép xây dựng cho bà Thanh là trái pháp luật. Cạnh đó, việc trổ cửa ra hẻm công cộng của bà Thanh không xâm phạm đến quyền và lợi ích các cá nhân và cơ quan khác. Cửa sau này không xâm lấn phần đất của ai khác, việc bà Thanh trổ cửa đi qua hiên nhà người khiếu nại cũng không ảnh hưởng đến quyền lợi của người này.

Theo tòa phúc thẩm, đối chiếu các quy định pháp luật, nhà bà Thanh không thuộc trường hợp bị thu hồi giấy phép xây dựng. Đồng thời, việc thu hồi giấy phép của UBND quận không ấn định thời gian để xin lại giấy phép là không đúng. Vì vậy, tòa chấp nhận kháng cáo của người khởi kiện, tuyên hủy quyết định thu hồi và hủy bỏ giấy phép xây dựng của UBND quận 1.

Cư dân cũng có ý kiến trái chiều

Chúng tôi đã đến hai con hẻm mà căn nhà bà Thanh đang xây dựng trổ cửa ra và nhận được ý kiến trái chiều về sự vụ này. Cư dân hẻm đường Nguyễn Trãi không đồng tình với việc cho bà Thanh trổ cửa phía hẻm này bởi nó ảnh hưởng đến mặt tiền các nhà liền kề (ảnh trái). Trong khi cư dân hẻm đường Lê Lai đồng tình với phán quyết của cấp phúc thẩm. Họ cho rằng hẻm đường Lê Lai rất nhỏ và theo họ, hẻm này (hẻm của hẻm) luôn là cửa sau của các căn nhà ở đây (ảnh phải), cửa chính phải quay về phía hẻm Nguyễn Trãi rộng rãi, dễ vận chuyển nguyên liệu vật tư khi xây nhà, sinh hoạt...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm