Các đồng phạm của Phạm Công Danh kêu oan

Ngày 17-1, phiên xử Phạm Công Danh, Trầm Bê và các đồng phạm cố ý làm trái quy định gây thiệt hại hơn 6.000 tỉ đồng tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) tiếp tục phần xét hỏi.

HĐXX tiếp tục xét hỏi về gói tín dụng liên quan đến 1.700 tỉ đồng tại TPBank. Luật sư hỏi bị cáo Nguyễn Việt Hà (nguyên TGĐ Công ty CP Quản lý quỹ Lộc Việt) về mục đích tham gia đầu tư hơn 900 tỉ trái phiếu. Bị cáo này là người liên quan giai đoạn 1 bị tòa kiến nghị điều tra nên trở thành bị cáo tại phiên tòa này. Kết quả điều tra cho thấy ông Danh đã chỉ đạo Phan Thành Mai (TGĐ VNCB) tìm mọi cách rút tiền ra khỏi VNCB và chuyển về Tập đoàn Thiên Thanh. Ông Mai đề xuất với Hà là ủy thác đầu tư cho quỹ Lộc Việt để mua trái phiếu của VNCB. Bộ ba này đã thống nhất ủy thác cho quỹ Lộc Việt 2.000 tỉ đồng...

Bị cáo Nguyễn Việt Hà. Ảnh: HOÀNG YẾN

Tại tòa Hà cho rằng mục đích tham gia đầu tư mua trái phiếu chỉ là làm ăn kinh doanh. Trong khi Hà bị cáo buộc là giúp sức cho ông Danh cũng như liên đới chịu trách nhiệm với 1.740 tỉ đồng bao gồm cả lãi với cả 11 công ty vay tại TPBank. Bị cáo nói: “Tôi hoàn toàn không liên quan đến ngân hàng. Bị cáo tham gia với tư cách đầu tư thuần túy chứ không đồng phạm hay giúp sức cho ông Danh”. Cũng theo bị cáo, bản thân không liên quan đến các số tiền, bị cáo chỉ tham gia với vai trò là người vay vốn giúp nên mong HĐXX xem xét cho bị cáo về số tiền mà phải liên đới trả.

Bị cáo Đỗ Việt Bun (nguyên giám đốc Công ty CP Thương mại Khôi Nguyên Phát) cũng bị truy tố tội cố ý làm trái trong vai trò giúp sức cho ông Danh nói mình bị oan. Vì trong nhận thức bị cáo không quen biết, không tiếp xúc nên không thể giúp sức cho ông Danh. Bun cho biết Công ty Khôi Nguyên Phát thành lập năm 2012, đến nay vẫn hoạt động bình thường. Khi mua trái phiếu Tập đoàn Thiên Thanh biết đây là tập đoàn lớn trong lĩnh vực xây dựng và có các dự án bất động sản lớn nên tự tin vào việc đầu tư trái phiếu này.

Khi luật sư hỏi: Nếu biết Phạm Công Danh sẽ sử dụng số tiền này sai mục đích thì ông có đi vay 109 tỉ đồng để đưa cho ông Danh dùng không? Bun đáp: “Thưa không, không bao giờ đầu tư vào trái phiếu này”.

Bị cáo Nguyễn Tiến Dũng (nguyên kiểm soát viên định giá Công ty TNHH Dịch vụ đầu tư Thịnh Phát) bị cáo buộc đầu tư trái phiếu sai quy định. Dũng được HĐTV của công ty đồng ý vay vốn đầu tư trái phiếu đồng thời ủy quyền cho Dũng ký kết các giấy tờ liên quan đến phương án vay 153 tỉ đồng của TPBank để kinh doanh trái phiếu Tập đoàn Thiên Thanh thông qua quỹ Lộc Việt. Tại tòa Dũng nói không biết mua trái phiếu là trái phép, không quen biết Phạm Công Danh nên không là đồng phạm, không sử dụng số tiền, không cố ý làm trái nên không thể chịu liên đới về số tiền trên.

Tiếp đó HĐXX công bố bản tường trình của TGĐ và chủ tịch Ngân hàng TPBank liên quan khoản vay 1.700 tỉ đồng. HĐXX cũng cho biết trình bày của những người liên quan này sẽ được dùng trong quá trình xét xử. Trước đó, đại diện TPBank trả lời tòa tất cả quy trình cho vay cũng như hạn mức cấp tín dụng đều đúng theo quy trình, quy định của ngân hàng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm