Các bị cáo ở PVC đồng loạt xin giảm án

Người đầu tiên được xét hỏi là cựu tổng giám đốc PVC Vũ Đức Thuận. Ông Thuận bị cấp sơ thẩm tuyên phạt 22 năm tù cho hai tội cố ý làm trái và tham ô tài sản.
Ông Thuận xin giảm nhẹ hình phạt đối với cả hai tội và giảm trách nhiệm dân sự. “Bị cáo thấy tòa sơ thẩm tuyên như vậy rất nặng, rất nghiêm khắc cả về hình sự và trách nhiệm dân sự” - ông Thuận nói.
Tuy nhiên, ông Thuận thừa nhận đã ký hợp đồng EPC số 33 với Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam PVPower, làm tổng thầu xây dựng Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2. Ông Thuận cũng thừa nhận PVC đã sử dụng sai mục đích số tiền 119 tỉ đồng, được coi là hậu quả của vụ án này.
Ông Thuận cũng khai biết hợp đồng số 33 không đủ căn cứ pháp lý, hợp đồng không có điều 1414 (giá trị hợp đồng và thanh toán), không có phụ lục 2 (điều kiện và quy trình thanh toán), không có thiết kế kỹ thuật, hồ sơ yêu cầu, hồ sơ đề xuất... Cựu tổng giám đốc PVC khai lý do ký kết hợp đồng là để tạo công ăn việc làm cho hơn 1.000 người lao động tại PVC trong mấy năm; để nhận tạm ứng để trả nợ ngân hàng và góp vốn vào các công ty thành viên.
“Thời điểm đó, lãi suất ngân hàng rất cao, tới 19%-20%. Trong khi các khoản nợ của PVC đã quá hạn...” - ông Thuận giãi bày tại tòa.
30 phút cuối của phiên xử buổi sáng, tín hiệu âm thanh truyền tới phòng tác nghiệp của báo chí gặp trục trặc, các PV không thể theo dõi được diễn biến phiên xử.
Đầu giờ làm việc buổi chiều, ông Thuận xin được giảm nhẹ trách nhiệm dân sự trong tội cố ý làm trái, với lý do bản thân “không được hưởng lợi gì”.
Khi đại diện VKS hỏi “mức án đối với bị cáo bao nhiêu là phù hợp?”, ông Thuận đáp “xin xem xét giảm nhẹ đáng kể hình phạt” và nói thêm “pháp luật VN đánh kẻ chạy đi không đánh người chạy lại”.
Đối với tội tham ô, ông Thuận cũng mong HĐXX xem xét để ông sớm được trở về với gia đình và xã hội, trở thành người có ích. “Giờ bị cáo đã 50 tuổi, chấp hành xong bản án 22 năm tù, khi về bị cáo cũng hơn 70 tuổi rồi” - ông Thuận phân trần.

Các bị cáo ở PVC đồng loạt xin giảm án ảnh 1
Quang cảnh phiên tòa. Ảnh: Đ.MINH

Chiều 7-5, HĐXX xét hỏi cựu phó chủ tịch PVC Nguyễn Ngọc Quý, cựu phó tổng giám đốc PVC Nguyễn Mạnh Tiến, nguyên phó trưởng Ban Kế toán và Kiểm toán PVN Lê Đình Mậu, cựu kế toán trưởng Ban quản lý Dự án điện lực dầu khí Thái Bình 2 Trần Văn Nguyên, cựu phó tổng giám đốc PVC Trương Quốc Dũng và cựu trưởng Ban quản lý Dự án điện lực dầu khí Thái Bình 2 Vũ Hồng Chương.
Đáng chú ý, bị cáo Nguyên dù được hưởng án treo nhưng vẫn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt với lý do “bị cáo làm đúng theo trách nhiệm, được phân cấp phân quyền của ban quản lý dự án, làm đúng theo quy định của Luật Kế toán”. Bị cáo Chương xin được giảm hình phạt và miễn trách nhiệm dân sự. Ông Chương khai ông đã có văn bản cảnh báo hợp đồng 33 “có vấn đề” và đề nghị hủy hợp đồng đi làm lại. Ông cũng nhận thấy chưa đủ điều kiện tạm ứng nhưng vẫn bị “ép” thực hiện việc chuyển tiền cho PVC bằng văn bản...
4 giờ 10, tòa mất điện phải tạm nghỉ 15 phút. Sau đó, bị cáo Vũ Hồng Chương vừa trả lời HĐXX vừa lấy tay phải ôm ngực. Phần xét hỏi đối với bị cáo Chương nhanh chóng kết thúc khi bị cáo này nói “bị cáo mệt quá”.
Trước đó, luật sư Chu Đông (luật sư của bị cáo Nguyễn Hồng Chương) cho hay thân chủ của ông sức khỏe kém nên xin chỉ có mặt tại tòa khi xét xử nội dung liên quan đến bị cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm