'Các bị cáo kêu oan nhiều quá nên bắt để khỏi kêu oan'

Đó là lời bào chữa của luật sư Nguyễn Thanh Huy (Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Nông) bảo vệ cho các cựu chiến binh trong phiên tòa phúc thẩm diễn ra vào chiều nay (14-12) tại TAND tỉnh Đắk Nông.
'Các bị cáo kêu oan nhiều quá nên bắt để khỏi kêu oan'

Luật sư Nguyễn Thanh Huy cho rằng TAND thị xã bắt tạm giam các cựu chiến binh là lạm quyền. Ảnh: N.NGA

Các cựu chiến binh vẫn tiếp tục kêu oan vì trên thực tế đã không còn rừng. Ảnh: N.NGA

Như báo Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, theo cáo trạng, tại cuộc họp tháng 1-2015 cho rằng rừng đã bị lấn chiếm nên Chi hội Cựu chiến binh thôn 6 (xã Trường Xuân, huyện Đắk Song) đã thống nhất phát dọn rừng để lấy đất trồng cây keo gây quỹ. Trong hai ngày tháng 1-2015, bảy cựu chiến binh đã chặt những cây bụi, cây nhỏ, dây leo với diện tích 0,4 ha, hai ngày của tháng 4-2015 dọn tiếp 0,38 ha (thiệt hại hơn 42 triệu đồng).
Sau đó các cựu chiến binh đã bị bắt giam và truy tố về tội hủy hoại rừng. Bảy bị cáo kháng cáo kêu oan cho rằng thời điểm dọn dẹp thì đã không còn rừng.
Mới đây Hội Cựu chiến binh tỉnh Đắk Nông đã có đơn xin bảo lãnh cho các cựu chiến binh được tại ngoại nhưng vẫn chưa được chấp nhận.
Tại tòa hôm nay, các bị cáo khẳng định mình chỉ dọn dẹp rừng chứ trên thực tế không còn rừng. Ngoài ra, có bị cáo còn cho rằng mình bị điều tra viên hướng dẫn cách khai rồi tự ghi, đến khi hỏi xong thì điều tra viên cũng đã ghi xong hết rồi.

'Các bị cáo kêu oan nhiều quá nên bắt để khỏi kêu oan'
Vợ các bị cáo chỉ cho các luật sư biết nơi chồng mình tham gia dọn dẹp rừng chỉ là những cây bụi. Ảnh: N.NGA

Các nhân chứng có mặt tại tòa khẳng định xung quanh nơi các bị cáo dọn dẹp thì người dân đã trồng rẫy, cà phê, tiêu cách đây khoảng 10 năm rồi, không còn rừng nữa. Bằng chứng là anh Thuận (người tố cáo các cựu chiến binh) bảo đã mua khu vực nơi các bị cáo dọn dẹp giá 10 triệu đồng.
Luận tội, đại diện VKSND tỉnh Đắk Nông cho rằng giai đoạn điều tra lại vụ án cũng như tại phiên tòa các bị cáo thay đổi lời khai ban đầu, không thành khẩn. Trước khi các bị cáo khai phá thì đây toàn bộ là rừng già, tương đối rậm rạp, phù hợp với lời khai của các nhân chứng. Các bị cáo từng thừa nhận tội và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Ngoài ra, trong hồ sơ có rất nhiều chứng cứ để buộc tội nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo và đề nghị tòa giữ nguyên hình phạt...
Mời các bạn đón theo dõi toàn bộ diễn biến phiên tòa trong số báo ngày mai 15-12.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm