Cả trăm lần hứa sinh cháu đích tôn…

Suốt phiên tòa bà chỉ ngồi phía bên ngoài để nghe xét xử vì những cơn ho dồn tới. Bà tâm sự Nguyễn Tích là con trai duy nhất của bà, là hy vọng của người chồng quá cố rằng con sẽ có tương lai tốt đẹp, sẽ sinh cho ông bà đứa cháu đích tôn. Nhưng rồi 44 tuổi Tích vẫn khiến mẹ đau lòng khi vướng vào vòng lao lý. “Ngày ổng mất, ổng nói với tôi cố gắng nuôi dạy nó nên người, hỏi vợ cho nó không cần đẹp, không cần giàu, chỉ cần nề nếp và biết chăm lo cho chồng con. Tôi đã hứa nhưng nay tôi không còn mặt mũi nào nhìn ông ấy nữa…”. Nói tới đó, nước mắt bà lại đầm đìa.

Vì ham chơi, học hết lớp 6, Tích bỏ học theo đám bạn đua đòi lêu lổng rồi nghiện ngập. Hai lần cai nghiện là những chuỗi ngày người mẹ sống trong nước mắt vì thương con và vì lời hứa với chồng. “Nhìn con lên cơn nghiện mà lòng tôi đau như cắt. Nhưng càng đau càng phải quyết tâm đưa con đi cai nghiện để may ra còn có cơ hội làm người” - bà mẹ già kể.

Mỗi lần cai nghiện thành công, Tích hứa sẽ về làm lại cuộc đời, sẽ lấy vợ, sinh con đẻ cái, hứa làm đứa con ngoan… Nhưng rồi lời hứa cứ thế bay. Tích trượt dài trên con đường ma túy. Ngày 6-9-2013, Tích bị bắt quả tang khi đang bán ma túy cho con nghiện, qua điều tra Tích khai nhận vì nghiện ngập không có tiền hút nên đã sáu lần buôn bán ma túy để kiếm lời. “Nó hứa với tôi là sẽ lấy vợ, tôi vui lắm, ngày nào cũng ngóng để đón con dâu nhưng rồi tin vui chẳng thấy, chỉ toàn là những tai ương…”. Nói tới đó, những cơn ho lại dồn tới khiến bà khựng lại. Khi Tích nói lời sau cùng, bà ghé sát cửa phòng xử để nghe. Bà khẽ cười: “Nó đang hứa là sau lần này sẽ làm lại cuộc đời cô ạ!”. Rồi bà lại chau mày: “Lại hứa! Tôi chờ nó hứa cả trăm lần có lẻ”.

Ôi, điều bình thường, giản dị của bất kỳ bà mẹ nào lại trở thành mơ ước viển vông, xa xỉ đối với một bà mẹ già có con nghiện ngập!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm