Cà Mau: 9 ngư dân hầu tòa vì... ăn trộm

Tất cả 9 ngư dân đều bị tuyên phạm tội trộm cắp tài sản với mức án từ 6 tháng tù treo đến 7 tháng tù giam, cho hành động vào các sân nuôi sò ở bãi bồi trộm sò huyết nuôi.

Hai bị cáo bị tuyên mức án cao nhất, đồng 7 tháng tù là Lê Văn Kiểm, Nguyễn Minh Phụng (cùng ngụ ở xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau). Phụng và Kiểm bị kết tội đã trộm sò huyết nuôi 4 lần, tổng lượng sò là 103kg sò huyết, bán thu lợi được 9.980.000 đồng.

Chỉ có bị cáo Phạm Văn Nhí, bị tuyên 6 tháng tù cho hưởng án treo do lúc phạm tội chưa đủ 18 tuổi. Đối với 6 bị cáo còn lại bị tuyên mức án từ 3 đến 6 tháng tù giam. 

Các bị cáo trước Tòa. Ảnh: Trần Vũ


Trước HĐXX, các bị cáo đều thành thật khai báo hành động đi trộm sò huyết của mình.

Các bị cáo đưa ra lý do các bãi sò tự nhiên ở bãi bồi là nơi kiếm sống của mình và ông cha bao đời nay. Từ ba năm qua, khi Vườn quốc gia U Minh Hạ cho người ta bao ví nuôi sò huyết ngày càng rộng lớn, bãi sò tự nhiên vốn là nồi cơm của dân nghèo ven biển ngày càn teo tóp, không thể kiếm sống được nữa nên họ liều mạng ăn trộm sò. Tuy nhiên, lý do này không đủ sức thuyết phục HĐXX. 

Thân nhân các bị cáo trước sân Tòa. Ảnh: Trần Vũ

Trước đó, tháng 7-2016, đồng loạt nhiều người nuôi sò ở bãi bồi Cà Mau tố cáo đến Công an có một nhóm người dùng hung khí tấn công các bãi sò để cướp sò nuôi.

Công an đã vào cuộc và làm rõ có 31 đối tượng xâm hại đến sò nuôi của người dân. Tuy nhiên Công an kết luận đó không phải là hành động cướp mà chỉ là trộm sò huyết. Có 22 người trộm với số lượng ít, giá trị dưới 2 triệu đồng nên chỉ bị xử lý vi phạm hành chính. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm