Buôn 3.000 viên hồng phiến, ra tòa khóc kêu oan

Ngày 19-3, TAND tỉnh Nghệ An xử sơ thẩm, tuyên phạt Cao Tiến Thuận 20 năm tù, Trần Anh Lập 19 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Theo hồ sơ và lời khai tại phiên tòa, Thuận (53 tuổi, trú xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ, Nghệ An) quen biết Lập (35 tuổi, trú xã Nghĩa Thái, huyện Tân Kỳ) trong quá trình chơi bài bạc. Thuận có tiền án, tiền sự liên quan đến ma túy. 

Bị cáo Trần Anh Lập. 

Chiều 11-7-2020, Lập dùng điện thoại di động gọi cho Thuận nói có người đặt mua 30 gói hồng phiến.

Chiều hôm sau, Thuận đi xe taxi lên xã vùng biên Tri Lễ (huyện Quế Phong, Nghệ An) mua 11 gói ma túy với giá 22 triệu đồng. Khi trở về quê nhà, Thuận đưa cho Lập 10 gói ma túy tổng hợp và căn dặn là bán giá 40 triệu đồng. Nếu Lập bán được số ma túy trên thì Thuận trả tiền công 5-10 triệu đồng.

Chiều 13-7-2020, Lập đang mang ma túy đi bán cho khách thì bị công an phát hiện, bắt giữ. Tang vật thu giữ 10 gói ma túy tổng hợp (3.000 viên hồng phiến, với tổng khối lượng 192,4 gam). Mở rộng điều tra, công an bắt giữ khẩn cấp Thuận.

Lập khai 10 gói ma túy trên là của Thuận giao cho Lập. Nhưng tại phiên tòa, Thuận lại cho rằng chỉ cho Lập một gói coi như làm quà tặng, còn chín gói không phải của Thuận. Khi đưa ma túy cho Lập, Thuận nói “nếu như bị cảnh sát bắt thì cứ nói ma túy của anh, có gì anh chịu cho”.

Thuận lý giải cho rằng bản thân từng thụ án tù vì buôn ma túy nên có quen biết một số người và có thể giúp Lập. 

Bị cáo Cao Tiến Thuận khóc và quanh co, chối tội. 

Thuận nói bị bức cung trong quá trình điều tra. HĐXX công bố bản lời khai, tự khai của các bị cáo. Đồng thời, HĐXX cũng công bố video quay lời khai của Thuận thừa nhận hành vi mua bán 10 gói ma túy.

Bị cáo Lập thành khẩn khai báo, thể hiện ăn năn hối cải, còn Thuận vẫn quanh co chối tội. Bị cáo Thuận khóc kêu oan và nói: “Bị cáo chỉ đưa chừng ấy ma túy (1 gói)… Nói thật chứ bị cáo 20 năm cũng như 10 năm bị cáo chết trong tù nạ. Bị cáo tội đến đâu bị cáo chịu đến đó, bị cáo không thể nhận cái tội như thế được”.

HĐXX sơ thẩm nhận định bị cáo Thuận không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, nhưng quá trình điều tra, xét hỏi, tranh luận công khai tại phiên tòa cũng như các chứng cứ khác đã thẩm tra có đủ căn cứ kết luận bị cáo Thuận mua bán 10 gói ma túy tổng hợp (192,4 gam).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm