Buộc tội kiểu nhìn hành vi nào cũng thấy lừa đảo

Ngày 31-3, TAND TP Cần Thơ đưa ra xử sơ thẩm vụ Nguyễn Thị Quỳnh Giao bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, sau phần thủ tục, tòa đã hội ý và ra quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ cho VKS điều tra bổ sung một số vấn đề mà không nói rõ cụ thể vấn đề gì.

Bị cáo Nguyễn Thị Quỳnh Giao trước tòa ngày 31-5. Ảnh: N.NAM

Đây là vụ án được nhiều người quan tâm vì bị cáo cho rằng mình bị oan. Tính từ khi có quyết định khởi tố vụ án đến nay đã là bốn năm với bảy kết luận điều tra và điều tra bổ sung, hai cáo trạng và ba lần mở phiên tòa nhưng vụ án vẫn chưa được làm rõ bị cáo oan hay có tội.

Chuyện làm ăn qua lăng kính của VKS

Theo bản cáo trạng mới nhất (ngày 10-3-2017) của VKSND TP Cần Thơ, vào năm 2008, Nguyễn Thị Quỳnh Giao biết mình làm ăn thua lỗ, không có khả năng thanh toán trả nợ bên ngoài cho nhiều người. Nhưng để làm cho người khác tin tưởng là mình có nhiều tiền nên Giao đứng ra thành lập doanh nghiệp tư nhân Quỳnh Giao với số vốn đầu tư 9 tỉ đồng. Sau đó Giao đi thuê nhiều ao nuôi cá giống, cá thịt. Với thủ đoạn này, Giao đi đến gặp những người quen hỏi vay tiền để mua thức ăn cho cá hoặc vay tiền mua cá giống nuôi… để vay được tiền.

Sau khi nhận được tiền, Giao tiếp tục dùng nhiều thủ đoạn gian dối khác như sẽ nhận đi làm giấy tờ chuyển tên sang cho người nhận tài sản hoặc hỏi mua lại tài sản giá cao hơn nhưng hiện không có tiền mặt, phải chờ nguồn tiền từ nước ngoài chuyển về. Đồng thời Giao đưa nhiều giấy tờ giả bằng tiếng Anh cho xem là có tiền thật, hay nói là ngân hàng đó đồng ý cho vay tiền…

Từ đó, họ tin tưởng đưa giấy tờ cho Giao và Giao đem thế chấp vay tiền của người khác. Bên cạnh đó, Giao còn đi đến cơ quan có thẩm quyền nói là có người quen kêu đến nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giùm nhưng khi nhận giấy, Giao đem đi thế chấp cho người khác vay tiền mà người chủ sở hữu giấy chứng nhận đó không hề hay biết.

Mặt khác, sau khi thành lập doanh nghiệp, Giao đi đến thỏa thuận mua thức ăn cá của doanh nghiệp khác. Để họ tin tưởng, Giao chỉ đạo cho người làm công của Giao dẫn người bán thức ăn đi xem các ao cá của người khác đang nuôi, thể hiện là có nuôi cá thật. Đồng thời, để họ tin tưởng Giao còn dùng tài sản người khác thế chấp hoặc ủy quyền lại để họ tin tưởng bán thức ăn.

Sau khi nhận được thức ăn, Giao đem về cho cá ăn một phần, một phần bán lại cho người khác với giá rẻ hơn giá mua để lấy tiền mặt.

Bằng các thủ đoạn trên, Giao đã làm cho người khác tin tưởng đưa tiền hoặc giao hàng cho Giao, chiếm đoạt số tiền hơn 12 tỉ đồng để chi xài cá nhân và bỏ mặc hậu quả.

Bà Quỳnh Giao trước tòa. Ảnh: NN

"Đọc cáo trạng thấy tôi có tội nhưng không phải vậy"

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Giao cho biết bà đã bị tạm giam 31 tháng và hiện được tại ngoại. Theo bà Giao, nếu chỉ đọc cáo trạng thì thấy rõ là bà phạm tội nhưng từng vụ việc bà đều có chứng cứ chứng minh đã trả nợ xong hoặc đang trả nợ còn một phần.

Theo bà Giao, trong số bảy bị hại như cáo trạng mới nhất quy kết, có bị hại lần kết luận điều tra đầu xác định là quan hệ dân sự, năm lần sau đó không đưa vào kết luận, lần cuối cùng là hình sự. Hoặc có vụ sáu lần kết luận dân sự, đến lần thứ bảy kết luận hình sự và bảy lần đều có những nhận định khác nhau. Có vụ thì bị hại tố cáo ở Hậu Giang và công an kết luận là dân sự, TAND quận Thốt Nốt đã thụ lý vụ kiện dân sự nhưng sau đó người này rút đơn kiện và tố đến Công an TP Cần Thơ và cuối cùng thành ra hình sự…

"Đó chỉ là quan hệ dân sự đơn thuần trong mua bán làm ăn của doanh nghiệp chứ tôi không có tội" - bà Giao nói.

Luật sư Nguyễn Trường Thành (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ), người bào chữa cho bà Giao ngay từ đầu, cho biết cuối năm 2014 TAND TP Cần Thơ đã mở phiên tòa lần đầu tiên với cáo trạng truy tố bà Giao lừa đảo hai người, chiếm đoạt hơn 4,9 tỉ đồng. Ngay tại phần xét hỏi tòa đã trả hồ sơ điều tra bổ sung. Lần mở phiên tòa thứ hai do thiếu luật sư và nhiều người bị hại nên tòa quyết định hoãn xử.

Lần mở phiên tòa hôm nay cũng vắng 3/7 bị hại. Các luật sư đề nghị tòa tiếp tục xử nhưng sau khi hội ý tòa đã quyết định hoãn xử, trả hồ sơ điều tra bổ sung ngay sau phần xét hỏi lý lịch bị cáo, chưa công bố cáo trạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm