BS Hoàng Công Lương sử dụng 'quyền im lặng' vì không tin VKS

Chiều 16-5, phiên tòa xét xử vụ án liên quan đến sự cố chạy thận tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến tám người tử vong tiếp tục diễn ra.

Phần lớn buổi làm việc là quá trình xét hỏi của đại diện VKS đối với các bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, tập trung vào việc BS Hoàng Công Lương được phân công phụ trách Đơn nguyên thận nhân tạo.

Ông Hoàng Đình Khiếu, Phó Giám đốc BV kiêm Trưởng khoa Hồi sức tích cực. Ảnh: TUYẾN PHAN

BS Lương được phân công phụ trách?

Mở đầu, đại diện VKS đặt các câu hỏi với ông Hoàng Đình Khiếu, Phó Giám đốc BV đa khoa tỉnh Hòa Bình kiêm Trưởng khoa Hồi sức tích cực.

Ông Khiếu cho biết với quyền hạn của mình đã giao nhiệm vụ cho tất cả thành viên của khoa, trong đó giao cho BS Lương phụ trách chuyên môn và các hoạt động khác, điều dưỡng Nguyễn Thị Hằng phụ trách về mảng điều dưỡng tại Đơn nguyên thận nhân tạo.

Trả lời về công việc cụ thể của BS Lương là gì, ông Khiếu khai đó là khám và điều trị cho người bệnh, kèm theo phân công cho các bác sĩ cùng đơn nguyên.

“BS Lương có trình độ cao nhất, đã học về thận nhân tạo, cũng là người thâm niên công tác lâu năm nên đã giao cho BS Lương. Khi đã giao nhiệm vụ như vậy, đương nhiên các bác sĩ khác phải tuân thủ sự phân công của BS Lương. Nếu BS Lương không giải quyết được thì báo cáo lãnh đạo khoa” - ông Khiếu khai.

Thông tin thêm, vị phó giám đốc cho hay việc phân công nhiệm vụ cho BS Lương là vào cuối năm 2015, thực hiện bắt đầu từ năm 2016. Việc giao này được thể hiện qua các buổi họp và thông báo giao ban, các bác sĩ và điều dưỡng của khoa đều biết.

Sáng 29-5-2017, thời điểm xảy ra sự cố, ông Khiếu khẳng định trước phòng xử rằng không nhận được bất cứ báo cáo nào về việc sửa chữa xong hệ thống nước RO số 2 mà chỉ được báo cáo sau khi sự cố xảy ra.

Ngay sau đó ông Khiếu đã xuống đơn nguyên cùng nhân viên cấp cứu người bệnh, báo cáo cho giám đốc BV và gọi điện thoại cho BV Bạch Mai xin hỗ trợ.

“Tôi đã làm hết sức để giảm thiểu tốt nhất thiệt hại, vì lẽ đó tôi nghĩ mình đã làm tròn trách nhiệm” - ông Khiếu nói.

Để chứng minh việc phân công cho BS Lương, VKS hỏi về cuốn sổ giao ban cuối năm 2015, tuy nhiên ông Khiếu nói đã được CQĐT hỏi rất nhiều nhưng thực tế không thấy cuốn số này. Đại diện VKS cho biết CQĐT đã thu giữ cuốn sổ trên, đề nghị HĐXX cho ông Khiếu xem. Ông Khiếu xác nhận đúng là chữ ký của mình trong đó.

BS Hoàng Công Lương nói không tin tưởng VKS và xin giữ quyền im lặng. Ảnh: TUYẾN PHAN

Bị cáo không tin tưởng VKS

Được triệu tập tới tòa, ông Hoàng Công Tình, Phó khoa Hồi sức tích cực, xác nhận có dự cuộc họp giao ban cuối năm 2015 nhưng chỉ có nội dung đánh giá cán bộ, viên chức chứ không còn nội dung nào khác.

Nghe vậy, đại diện VKS công bố lời khai tại CQĐT của BS Tình cho thấy ông từng khai nội dung của cuộc họp giao ban ngoài đánh giá cán bộ còn có việc phân công nhiệm vụ cho một số cá nhân. Tuy nhiên, BS Tình nói đó chỉ là phân công cho điều dưỡng trưởng tên Công, vốn từ trước tới nay đã có.

Được đại diện VKS hỏi có thay đổi lời khai gì nữa không, BS Tình khẳng định tất cả bác sĩ tại Đơn nguyên thận nhân tạo đều được ra y lệnh. Trong đó, BS Lương chỉ chịu trách nhiệm với việc ra y lệnh đối với bệnh nhân mình phụ trách chứ không phải là tất cả bệnh nhân trong đơn nguyên.

Về quy trình sau khi sửa chữa hệ thống lọc nước, vị bác sĩ này nói không nắm được vì đây là trách nhiệm của phòng vật tư cũng như đơn vị sửa chữa.

“Tôi không có trách nhiệm phải kiểm tra nguồn nước đã được xét nghiệm hay chưa, bởi tôi chỉ được học về điều trị, chăm sóc bệnh nhân chứ không học về xử lý nước” - BS Tình đối đáp lại đại diện VKS.

Vị này cũng khai rằng rất bất ngờ với lời khai của hai bị cáo Trần Văn Sơn và Bùi Mạnh Quốc. Tại thời điểm xảy ra sự cố, cả hai khẳng định đã sửa chữa xong, thậm chí đưa cả biên bản nghiệm thu khiến ông hiểu rằng nguồn nước đã đạt chất lượng và có thể hoạt động bình thường.

Được đề nghị đứng lên trả lời, bị cáo Hoàng Công Lương trình bày một số tình tiết và có một quyết định khiến nhiều người bất ngờ.

“Bị cáo không tin tưởng đại diện VKS, xin được giữ quyền im lặng và ủy quyền cho luật sư để chứng minh mình vô tội” - BS Lương nói rõ ràng.

Trước tình huống này, đại diện VKS cho biết sẽ không hỏi bị cáo Lương nữa mà công bố luôn tài liệu trong quá trình điều tra trước tòa.

Sau khi đại diện VKS công bố bút lục cho thấy BS Lương từng khai được ông Khiếu giao phụ trách Đơn nguyên thận nhân tạo về mảng chuyên môn và quản lý các bác sĩ khác.

BS Lương xin được trả lời riêng về điểm này. Theo đó, tại thời điểm làm việc ngày 1-7-2017, CQĐT đã đưa lời khai của ông Khiếu cho BS Lương xem. Một phần dựa vào lời khai này và một phần tinh thần hoảng loạn do đang bị tạm giam, BS Lương đã thừa nhận việc trên. Tiếp đó, ngày 27-9-2017, bị cáo vẫn thừa nhận được phân công, nhưng là về mảng điều trị chứ không phải chuyên môn nói chung vì chuyên môn bao gồm nhiều mảng rất rộng.

Về lời khai ngày 29-5-2017 có phân công cho hai bác sĩ Linh, Huyền (cùng đơn nguyên - PV) về phòng thăm khám, sau khi được báo cáo đủ điều kiện chạy thận thì ra y lệnh. BS Lương tái khẳng định các bác sĩ trong đơn nguyên đều có vai trò, nhiệm vụ như nhau, “chỉ hội ý chứ không có chức trách, quyền hạn gì để phân công”.

VKS tiếp tục công bố tài liệu cho thấy đối với các bệnh nhân tại buồng của BS Lương thì vị này ký y lệnh độc lập, nhưng những bệnh án tại buồng của hai bác sĩ Linh và Huyền khi ra y lệnh thì đều phải có BS Lương ký duyệt bệnh án.

Trả lời, bị cáo Hoàng Công Lương khai rằng ký vào các bệnh án này chỉ là sự chia sẻ chuyên môn, nếu xảy ra việc gì thì cùng chịu trách nhiệm chứ không phải là ra y lệnh.

Sau đó, bị cáo Lương xin giữ quyền im lặng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm