Bốn cựu lãnh đạo dầu khí bị đề nghị từ 5-9 năm tù

Theo đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên toà, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) góp 20% vốn vào Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương  (Oceanbank) nên ra chủ trương: Các công ty ưu tiên sử dụng dịch vụ của Oceanbank, trong đó có việc gửi tiền.

Các cựu lãnh đạo Lọc hoá dầu Bình Sơn tại toà

Ông Nguyễn Hoàng Giang khi làm Tổng giám đốc BSR đã ký 21 hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn với tổng số tiền hơn 11.500 tỉ đồng và 23 triệu USD. Khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, ông Giang tiếp tục phê duyệt 15 tờ trình để BSR gửi tiền vào Oceanbank.

Ông Đinh Văn Ngọc khi làm Tổng giám đốc BRS đã ký sáu tờ trình gửi số tiền hơn 1.800 tỉ đồng và 12 tờ trình đề xuất gia hạn gửi số tiền 12.000 tỉ đồng. 

Ông Vũ Mạnh Tùng trong thời gian giữ chức Phó tổng Giám đốc cũng ký 35 hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn với số tiền hơn 7.800 tỉ đồng.

Kế toán trưởng Phạm Xuân Quang ký tờ trình đề xuất Ban Tổng giám đốc phê duyệt, làm thủ tục ký hợp đồng với Oceanbank Chi nhánh Quảng Ngãi; ủy quyền cho cấp dưới đề xuất lãnh đạo ký tổng cộng 56 hợp đồng tiền gửi với tổng số tiền hơn 19.400 tỉ đồng và hơn 23 triệu USD.

Với việc gửi tiền trên, bốn bị can đã được nhận tiền "tiền chăm sóc khách hàng" của Oceanbank. Tùy vào sự ảnh hưởng mà mức tiền khác nhau, trong đó bị cáo Tùng nhận 2,9 tỉ đồng và 40.000 USD (khoảng 3,7 tỉ); Giang nhận 2,9 tỉ đồng; Quang 1,8 tỉ đồng và 20.000 USD (2,2 tỉ đồng); Ngọc nhận 1,5 tỉ đồng.

Đại diện VKS cho rằng có đủ căn cứ kết luận bốn bị cáo phạm tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Hành vi của các bị cáo đặc biệt nguy hiểm xã hội, xâm phạm đến trật tự quản ký kinh tế của nhà nước, gây dư luận xấu, làm giảm niềm tin trong xã hội…

Các bị cáo đều có quá trình rèn luyện, được đào tạo chuyên sâu, lẽ ra phải tiên phong đưa BSR phát triển vì sự phát triển chung của ngành dầu khí, nhưng các bị cáo đã làm trái pháp luật.

Các bị cáo đều nhận thức rõ nguồn tiền không phải của cá nhân Nguyễn Minh Thu (cựu Tổng giám đốc Oceanbank). Mặt khác, nếu các bị cáo không có quyền hạn quyết định việc ủng hộ gửi tiền sẽ không được nhận quà.

Tuy nhiên, VKS cũng cho rằng, xuất phát từ chủ trương chung của PVN là ưu tiên gửi tiền và sử dụng các dịch vụ của Oceanbank, BSR đã gửi tiền vào ngân hàng này. Khi thôi chức Tổng giám đốc OceanBank để về làm Phó Tổng giám đốc PVN, Nguyễn Xuân Sơn đã giới thiệu Nguyễn Minh Thu với các bị cáo. Việc Nguyễn Xuân Sơn có ý kiến là ý kiến của cấp trên, nên khi Nguyễn Minh Thu chi tiền, các bị cáo cũng không dám có ý kiến gì.

Việc gửi tiền theo chủ trương chung, các bị cáo không đòi hỏi cơ chế, Nguyễn Minh Thu cũng đưa tiền tự nguyện. 

Khi vụ án bị phát hiện, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, phối hợp với cơ quan điều tra, tác động đến gia đình để bồi thường toàn bộ số tiền, đồng thời kêu gọi các cá nhân khác nộp tiền để được hưởng khoan hồng.

VKS cũng ghi nhận các bị cáo có nhân thân tốt. Mỗi bị cáo có hoàn cảnh gia đình khác nhau, như Vũ Mạnh Tùng đã ly hôn, có hai con nhỏ. Bị cáo Nguyễn Hoàng Giang có con ốm. Vợ bị cáo Đinh Văn Ngọc bị ung thư tuyến giáp, mới sinh con nhỏ.

Cũng theo VKS, các bị cáo đều có chuyên môn vững vàng, đóng gớp lớn hoặc rất lớn với BSR và có thành tích được nhà nước ghi nhận. BSR cũng đã có văn bản gửi các cơ quan tố tụng xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Chính sách của Đảng, nhà nước nghiêm khắc với những người ngoan cố, nhưng khoan hồng với những người biết ăn năn, thành khẩn”- VKS nhấn mạnh và đề nghị HĐXX tuyên mức hình phạt phù hợp để các bị cáo sớm về với gia đình.

Mức án cụ thể VKS đề nghị cho các bị cáo:

Nguyễn Hoàng Giang (cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên): 7-8 năm tù.

Đinh Văn Ngọc (cựu Tổng giám đốc): 5-6 năm tù.

 Vũ Mạnh Tùng (cựu Phó tổng giám đốc): 8-9 năm tù.

 Phạm Xuân Quang (cựu kế toán trưởng): 6-7 năm tù

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm