Bồi thường sai loại đất, ủy ban bị kiện

TAND TP.HCM vừa xử phúc thẩm vụ kiện hành chính giữa người khởi kiện là ông Nguyễn Bình Trị với bên bị kiện là UBND huyện Bình Chánh.

Bồi thường sai loại đất, chưa hợp lý…

Theo hồ sơ, năm 2012, UBND huyện Bình Chánh ra quyết định thu hồi hơn 7.000 m2 đất của ông Trị để thực hiện dự án xây dựng BV Nhi đồng TP và một số dự án khác của ngành y tế. Năm 2014, UBND huyện ban hành một quyết định bồi thường, hỗ trợ đối với đất và tài sản trên đất của ông Trị. Trong hai năm 2015-2016, UBND huyện tiếp tục ban hành bốn quyết định bồi thường, hỗ trợ bổ sung. Tổng cộng, UBND huyện quyết định bồi thường, hỗ trợ cho ông Trị hơn 11,5 tỉ đồng.

Ông Trị khởi kiện yêu cầu TAND huyện Bình Chánh hủy cả năm quyết định bồi thường, hỗ trợ trên của huyện. Theo ông Trị, các quyết định này không đúng như sau: Thiếu hụt hơn 300 m2 diện tích đất ở so với giấy đỏ. Bồi thường không đúng loại đất trong giấy chứng nhận (đất ở nhưng bồi thường đất vườn ao, đất trồng cây lâu năm nhưng bồi thường đất trồng cây hằng năm). Đơn giá không dựa vào thời điểm bồi thường mà theo thời điểm lập phương án bồi thường. Phần hỗ trợ vật kiến trúc gắn liền với đất chưa hợp lý.

Ông Trị, người đang kiện UBND huyện Bình Chánh. Ảnh: Y.CHÂU

Tòa sơ thẩm: Chấp nhận một phần yêu cầu

Tháng 10-2017, TAND huyện Bình Chánh xử sơ thẩm đã chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Trị.

Theo tòa, ông Trị cho rằng bị thiếu hụt hơn 300 m2 đất (so với giấy đỏ) là không có cơ sở vì UBND huyện Bình Chánh khi bồi thường đã căn cứ vào diện tích đất thực tế ông đang sử dụng.

Đối với phần diện tích đất vườn ao trong cùng thửa đất có nhà ở được sử dụng trước năm 1980 và có giấy tờ hợp lệ theo Điều 50 Luật Đất đai 2003 thì được công nhận là đất ở. Do đó, việc UBND huyện không bồi thường phần đất này theo giá đất ở là không đúng.

Mặt khác, trên giấy đỏ có gần 6.000 m2 đất đã được chuyển mục đích từ đất trồng cây hằng năm thành đất trồng cây ăn quả lâu năm nhưng UBND huyện bồi thường theo giá đất trồng cây hằng năm là không đúng. Tuy nhiên, sau đó UBND huyện đã ban hành quyết định bồi thường bổ sung với mục đích sử dụng đất là trồng cây lâu năm cho ông Trị.

Đối với việc ông Trị yêu cầu áp dụng đơn giá bồi thường tại thời điểm bồi thường, tòa cho rằng UBND huyện ban hành quyết định thu hồi và lập phương án bồi thường vào năm 2012. Theo quy định, những dự án đã được phê duyệt phương án bồi thường thì áp dụng theo phương án bồi thường nên việc ông Trị yêu cầu bồi thường theo giá tại thời điểm bồi thường là không có cơ sở.

Đối với việc UBND huyện ban hành quyết định bồi thường, hỗ trợ thiệt hại về giá đối với vật kiến trúc gắn liền với đất theo Quyết định 12/2008 của UBND TP (ban hành biểu giá chuẩn về suất đầu tư phần công trình xây dựng trên địa bàn TP) để tính giá bồi thường về kiến trúc là không đúng. Theo tòa, do chưa thực hiện việc chi trả bồi thường, hỗ trợ thiệt hại nên ủy ban phải tính cho ông Trị theo biểu giá ban hành trong Quyết định 66/2012 của UBND TP.

Từ đó, tòa tuyên hủy toàn bộ quyết định về bồi thường, hỗ trợ vật kiến trúc trên đất, hủy một phần của hai quyết định bồi thường sai về loại đất, bác yêu cầu hủy hai quyết định bồi thường bổ sung (bồi thường về cây trồng, đồng hồ điện, giếng khoan, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp).

Tòa cũng kiến nghị UBND huyện Bình Chánh bồi thường thiệt hại cho ông Trị phần diện tích đất vườn ao trong cùng thửa đất có nhà ở theo giá đất ở và khi xem xét bồi thường về vật kiến trúc thì căn cứ vào Quyết định 66/2012 của UBND TP.

Hoãn xử phúc thẩm, chờ đo vẽ

Sau đó, UBND huyện Bình Chánh đã kháng cáo, không đồng ý với hai kiến nghị của tòa sơ thẩm. Ông Trị cũng kháng cáo yêu cầu tòa phúc thẩm hủy hết cả bốn quyết định còn lại (trừ quyết định đã được tòa sơ thẩm hủy).

Tại phiên xử phúc thẩm, cả hai bên đều giữ nguyên kháng cáo. Phía ông Trị còn cho rằng bản đồ đo đạc hiện trạng vị trí không đúng với diện tích trên giấy đỏ đã cấp cho ông (hụt mất hơn 300 m2 đất) nên đề nghị HĐXX yêu cầu trung tâm đo đạc bản đồ thuộc Sở TN&MT TP đo vẽ lại (ông Trị chịu chi phí). Vì vậy, HĐXX đã chấp nhận yêu cầu của ông Trị và quyết định hoãn phiên tòa.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi vụ kiện có diễn tiến mới.

“Chúng tôi chỉ mong được bồi thường đúng”

Khi nhận được quyết định thu hồi nhà, đất của UBND huyện Bình Chánh năm 2012, dù không đồng tình nhưng do thiếu hiểu biết pháp luật, chỉ nghĩ đơn giản rằng quyết định thu hồi không đúng thì mình không giao đất nên chúng tôi đã không khởi kiện quyết định này. Sau đó, chỉ một mảnh đất nhưng huyện phải dùng tới một quyết định bồi thường và bốn quyết định bồi thường bổ sung để điều chỉnh. Đã vậy quyết định bồi thường lại thiếu hụt diện tích đất, giá bồi thường không hợp lý, trên mảnh đất còn có một nhà kho nhưng huyện lại bỏ qua…

Hiện giá đất chuyển nhượng ở cùng vị trí tương đương cao gấp ba giá bồi thường, thử hỏi làm sao chúng tôi có đủ tiền mua nhà khác ở? Gia đình chúng tôi gồm hai hộ khẩu và năm nhà ở (đã có số nhà) với tất cả 12 con người đang sinh sống trên mảnh đất trên nhưng chỉ được một suất tái định cư. Suốt mấy năm nay gia đình chúng tôi khiếu kiện, chỉ mong sao huyện bồi thường đúng diện tích, đúng loại đất, giá cả… để chúng tôi có đủ tiền mua nhà chuyển đi nơi khác sinh sống.

Ông NGUYỄN BÌNH TRỊ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm