Bỏ trốn sau khi được bạn 'đạo diễn' trộm két sắt của cha mẹ

Ngày 21-5, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Đoàn Thanh Bình (sinh năm 1999) 13 năm tù về tội trộm cắp tài sản.

Trước đó, các đồng phạm của Bình đã hầu toà và lãnh án. Cụ thể, Phan Hoàng Nhật bị phạt 12 năm tù, Trần Đình Luân 11 năm sáu tháng tù, Lê Minh Quang Dũng bảy năm tù. 

Đáng chú ý, trong phiên xử tháng 11-2019, bị cáo Dũng bệnh nặng nên vắng mặt. Hồ sơ thể hiện Dũng có nguy cơ tử vong cao cần phải theo dõi điều trị thường xuyên tại bệnh viện. Theo kết luận giám định pháp y, Dũng bị ung thư giai đoạn cuối, mất sức lao động 83%.

Bản án đó, toà nhận định dù Dũng có vai trò rủ rê và chỉ dẫn nhưng Dũng cũng là nạn nhân bị các bị cáo khác lợi dụng để mượn tiền. Đồng thời, Dũng nghĩ lấy tiền trong nhà, gia đình sẽ không trình báo và không phạm pháp. Toà cũng cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ, đặc biệt và bệnh tình của bị cáo để phạt mức án nhẹ nhất.

Đoàn Thanh Bình bỏ trốn sau khi trộm két sắt. Ảnh: H.YẾN

Còn Bình bỏ trốn sau khi phạm tội, bị truy nã đến ngày 30-8-2020 mới bị bắt nên nay mới đưa ra xét xử.

Theo hồ sơ, tháng 3-2018, Dũng quen biết với Nhật khi cùng tham gia dân quân tự vệ tại phường 8, quận Phú Nhuận, TP.HCM. Sau đó, Nhật hỏi mượn Dũng 200 triệu đồng giùm cho Bình. 

Nhận lời, Dũng về xin mẹ cho số tiền như trên để làm ăn nhưng không được đồng ý. Bị bạn hối thúc, Dũng nảy sinh ý định trộm tiền của gia đình cho bạn mượn.

Chiều 16-6-2018, Bình được một người bạn chở đến nhà Dũng. Lúc này Dũng cho biết không có tiền cho mượn như đã hứa nhưng biết trong két sắt của cha mẹ đặt trên phòng ngủ lầu 1 có tiền bên trong. Sau đó, cả nhóm bàn nhau lấy két sắt đi mở để lấy tiền.
Sau đó Dũng nói với Nhật và Bình đi mua một thùng carton để gói két sắt lại như quà rồi mang ra để người trong nhà không phát hiện. Có thùng carton, cả nhóm khiêng két sắt bỏ vào thùng dán kín băng keo lại. Bình đặt xe Grabcar đến để chở két sắt đi. Khi nhóm này khiêng két sắt từ trên lầu xuống đất, bà nội Dũng hỏi thì được cháu trai trả lời là quà.
Cả nhóm đưa két sắt đến tiệm chuyên làm chìa khóa và buôn bán két sắt trên đường Phan Huy Ích, quận Gò Vấp để mở rồi lấy tiền đi. Cả bốn người đến một quán cà phê kiểm tiền được hơn 1 tỉ đồng gồm tiền mặt và USD. Dũng sử dụng 310 triệu, Nhật 37 triệu, Luân 15 triệu. Còn Bình lấy 664 triệu thuê nhà, tiêu xài sinh hoạt chung với Nhật, Luân.
Hôm sau, cha mẹ Dũng đến công an phường trình báo việc mất két sắt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm