Bộ Công an xin lỗi 2 người bị giam giữ trái pháp luật

Sáng 5-3, tại trụ sở Công ty cổ phần TMSX-XD Hưng Thịnh (KCN Đồng An, TP Thuận An, Bình Dương), Văn phòng Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) đã tổ chức buổi công khai xin lỗi đối với hai người từng bị giam giữ không có lệnh hợp pháp.

Đại diện Văn phòng Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) công khai xin lỗi. Ảnh: LÊ ÁNH

Hai người được công khai xin lỗi là ông Bùi Mạnh Lân (SN 1957, Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần TMSX-XD Hưng Thịnh) và ông Phạm Văn Hướng (SN 1954, Phó Giám đốc công ty này).

Bộ Công an thừa nhận sai sau 17 năm

Ông Lân và ông Hướng từng bị bắt giam vì cho rằng có liên quan đến vụ án gây rối trật tự công cộng xảy ra vào năm 2003 tại Công ty Gas Bình Dương (vụ án đã bị đình chỉ điều tra).

Buổi công khai xin lỗi có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Văn phòng Cơ quan CSĐT (Bộ Công an), đại diện Công an tỉnh Bình Dương, Công an tỉnh Tiền Giang, lãnh đạo địa phương nơi hai ông Lân và Hướng cư trú cùng nhiều người thân.

Thượng tá Đặng Trọng Cường - Phó Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) tặng hoa, xin lỗi ông Bùi Mạnh Lân. Ảnh: LÊ ÁNH

Phát biểu tại buổi xin lỗi, Thượng tá Đặng Trọng Cường, Phó Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT (Bộ Công an), thừa lệnh của lãnh đạo Bộ Công an, thay mặt Văn phòng Cơ quan CSĐT trân trọng gửi lời xin lỗi tới ông Lân và ông Hướng.

Theo Thượng tá Cường, vào năm 2003 trong quá trình điều tra vụ án gây rối trật tự công cộng, điều tra viên (ĐTV) đã thiếu trách nhiệm, chủ quan, thiếu thận trọng trong việc thu thập chứng cứ chứng minh.

ĐTV đã chưa khách quan, chưa công tâm, có đề xuất nóng vội và không chấp hành các quy định của pháp luật về tố tụng hình sự. Hậu quả là đã gây ảnh hưởng đến các quyền và lợi ích hợp pháp của ông Lân và ông Hướng.

Thượng tá Đặng Trọng Cường tặng hoa, xin lỗi ông Phạm Văn Hướng. Ảnh: LÊ ÁNH

Đây là sự việc đáng tiếc, không mong muốn liên quan đến trách nhiệm của các cán bộ trước đây thuộc Văn phòng Cơ quan CSĐT. Từ đó khiến ông Lân bị tạm giam không có lệnh hợp pháp hai lần tổng cộng là 41 ngày. 

Còn ông Hướng bị tạm giam không có lệnh hợp pháp tổng cộng là 63 ngày. Những ngày hai ông bị giam giữ đều không có sự phê chuẩn của VKSDN Tối cao.

Sau khi phát hiện sự việc, Văn phòng Cơ quan CSĐT đã kịp thời khắc phục và đề xuất xử lý kỷ luật nghiêm minh theo đúng tính chất, mức độ sai phạm đối với các cán bộ và ĐTV có liên quan trong vụ án.

Tới đây, Văn phòng Cơ quan CSĐT sẽ đề xuất về phương án bồi thường đối với hai ông theo đúng quy định của Luật Bồi thường trách nhiệm của Nhà nước năm 2017.

Không chỉ bị giam oan...

Phát biểu đáp lời, ông Lân cho biết thấy rất vui vì Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, lãnh đạo Bộ Công an và các cơ quan có thẩm quyền đã xem xét và giải quyết đơn khiếu nại của ông một cách nghiêm túc. 

Ông Bùi Mạnh Lân chấp nhận lời xin lỗi nhưng sẽ tiếp tục khiếu nại vì cho rằng mình bị oan trong vụ án. Ảnh: LÊ ÁNH

Ông Lân chấp thuận việc công khai xin lỗi nhưng xin không nhận bồi thường vì ông cần được tuyên bố oan trong vụ án gây rối trật tự công cộng chứ không phải chỉ vì việc ông bị giam giữ không đúng...

Đồng quan điểm với ông Lân, ông Hướng cũng vui mừng khi việc khiếu nại đã được Bộ Công an xem xét giải quyết một phần. Ông cũng nhất trí với việc công khai xin lỗi và bồi thường theo quy định của pháp luật về việc bị giam giữ không có lệnh hợp pháp trong 63 ngày.

“Tôi cũng đề nghị xem xét xử lý hình sự đối với những người giam giữ tôi trái pháp luật" - ông Hướng nói.

Hai ông cũng mong muốn Bộ Công an, cơ quan điều tra, những người đang thực thi pháp luật phải làm việc phải khách quan trung thực để không gây oan sai cho người không có tội và xử lý nghiêm những người vi phạm pháp luật. Đặc biệt là những người có quyền hạn, chức trách trong thực thi công vụ nhưng có hành vi lạm quyền, làm việc thiếu khách quan trung thực, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Đảng và Nhà nước.

 

Nội dung vụ án gây rối trật tự công cộng vào năm 2003

Thời điểm vào năm 2000, Công ty Gas Bình Dương do ông Nguyễn Viết Tạo làm giám đốc nằm trong KCN Đồng An. Ông Đỗ Cao Bằng là chủ tịch Hội đồng thành viên, ông Phạm Văn Hướng và một số người khác là thành viên công ty này. (Thời điểm này ông Bằng và ông Hướng cũng đang giữ chức vụ phó giám đốc Công ty cổ phần TMSX-XD Hưng Thịnh). Ông Bùi Mạnh Lân là tổng giám đốc kiêm chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần TMSX-XD Hưng Thịnh (KCN Đồng An do Công ty Hưng thịnh làm chủ đầu tư).

Đến tháng 9-2000, do mâu thuẫn trong hợp tác làm ăn, ông Bằng và ông Hướng cùng một số thành viên khác có tranh chấp với ông Tạo. Sau khi sắp kết thúc điều tra chuyên án của Năm Cam, một số đàn em của Năm Cam bị bắt. Cùng thời điểm đó, CQĐT nhận được nhiều đơn tố cáo của ông Tạo về việc bị một số thành viên của HĐQT Công ty cổ phần TMSX-XD Hưng Thịnh thuê đàn em của Năm Cam chiếm giữ tài sản của Công ty Gas Bình Dương hơn hai năm nhưng chưa được giải quyết.

Vụ việc này được CQĐT (Bộ Công an) tiếp nhận. Theo kết quả điều tra, ông Bằng đã thuê một số người trong băng nhóm của Năm Cam đến quậy phá, uy hiếp giám đốc và công nhân của Công ty Gas Bình Dương gây thiệt hại nhiều tỉ đồng. Ngày 27-3-2003, CQĐT bắt giữ năm người về hành vi gây rối trật tự công cộng và ngày 3-4-2003 khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Bằng và bốn người khác.

Sau đó CQĐT cho rằng vụ án gây rối trật tự công cộng của tại Công ty Gas Bình Dương có vai trò chủ mưu của ông Lân và ông Hướng. Vì thế ngày 29-4-2003, hai ông này bị bắt giữ khẩn cấp. Sau đó, CSĐT đề nghị VKSND Tối cao phê chuẩn lệnh bắt tạm giam nhưng không được phê chuẩn nhưng hai người vẫn bị giam giữ. Đến ngày 16-8-2004, VKSND Tối cao ra quyết định đình chỉ điều tra bị can, trả tự do cho ông Bằng, ông Lân và ông Hướng.

Cho rằng mình bị oan trong vụ án này, ông Lân và ông Hướng đã gửi đơn khiếu nại đến Bộ Công an, Thủ tướng Chính phủ và nhiều cơ quan chức năng khác. Đến nay, sau 17 năm khi vụ án bị đình chỉ điều tra, Bộ Công an mới chính thức xin lỗi về việc hai ông bị giam giữ không có lệnh hợp pháp.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...