Bộ Công an tiếp tục đề nghị truy tố cựu phó cục trưởng Cục Quản lý dược

CQĐT Bộ Công an vừa ra kết luận điều tra bổ sung vụ buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại TPHCM, các tỉnh, thành phố khác và Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế (VN Pharma giai đoạn 2). 

Theo đó, Bộ Công an đề nghị VKSND Tối cao truy tố Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma), Võ Mạnh Cường (cựu giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại hàng hải Quốc tế H&C) và 8 người khác về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Bị can Nguyễn Thị Thu Thủy (cựu phó trưởng phòng quản lý giá thuốc Cục Quản lý dược) bị đề nghị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Nguyễn Việt Hùng (cựu phó cục trưởng Cục Quản lý dược Bộ Y tế); Phạm Hồng Châu (cựu trưởng phòng đăng ký thuốc Cục Quản lý dược) và Lê Đình Thanh (công chức Cục Hải quan TP.HCM) cùng bị đề nghị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Nguyễn Minh Hùng trong sai phạm VN Pharma giai đoạn 1 lãnh án 17 năm tù. Ảnh: T.GIANG 

Sau khi điều tra bổ sung, Bộ Công an giữ nguyên quan điểm truy tố ông Hùng thiếu trách nhiệm để VN Pharma nhập thuốc giả vào Việt Nam.

Trước đó, VKS từng trả hồ sơ nay CQĐT cho rằng chưa đủ căn cứ xác định sai phạm của Cục Quản lý Dược trong việc không dừng lưu hành các thuốc mang nhãn mác Công ty Health 2000 Canada hồi năm 2014.

CQĐT cũng cho rằng chưa đủ căn cứ xử lý hình sự đối với một số cá nhân, lãnh đạo Bộ Y tế trong việc để các thuốc mang nhãn Health 2000 Canada được cấp số đăng ký lưu hành và Quota nhập khẩu Việt Nam. Từ đó, Bộ công an giữ nguyên quan điểm truy tố đối với các bị can.

Lý do CQĐT đã đề nghị Bộ Y tế đối chiếu các quy định về chuyên ngành Dược vào thời điểm 2014 để đánh giá có hay không vi phạm. Nhưng đến nay Bộ Y tế chưa có văn bản trả lời. Ngoài ra, có 55/63 Sở Y tế cho biết không tiếp nhận thông tin gì về việc thuốc mang nhãn hiệu Health 2000 là giả.

Kết quả xác minh tại Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho thấy, từ tháng 1-2014 đến tháng 6-2015, đơn vị này không tiếp nhận, chuyển phát các bưu phẩm có thông tin người gửi là Công ty Health 2000, Tổng lãnh sự quán Canada, người nhận là Bộ Y tế, ông Trương Quốc Cường (Thứ trưởng).

Ông Cường trình bày những thông tin và tài liệu năm 2014 Cục Quản lý Dược nhận được chưa đủ cơ sở để dừng lưu hành các thuốc mang nhãn mác Health 2000, chưa đủ cơ sở đề nghi ngờ về nguồn gốc thuốc.

Ông cho rằng khi ở cương vị là Cục trưởng Quản lý Dược đã chỉ đạo đơn vị chức năng liên hệ và đề nghị phía Canada trả lời chính thức bằng văn bản để có căn cứ xử lý theo quy định. Tuy nhiên, phía Canada không có văn bản trả lời nên ông đã chỉ đạo chuyển thông tin liên quan, đề nghị Bộ Công an phối hợp xác minh làm rõ. Ngoài ra, Cục Quản lý Dược cũng có văn bản đề nghị hải quan tạm dừng nhập khẩu đối với loại thuốc mang nhãn mác Health 2000.

Kết luận điều tra xác định bị can Hùng đã có hành vi trực tiếp thỏa thuận với Cường để mua 838.000 hộp, 4 loại thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada giả về nguồn gốc, xuất xứ trị giá hơn 54 tỉ đồng để nhập khẩu vào Việt Nam tiêu thụ.  

Còn bà Thuỷ lợi dùng quyền hạn được giao là chuyên gia thẩm định tiểu ban pháp chế để tự ý thẩm định hồ sơ 2 loại thuốc. Bà này còn tự ý tẩy xoá, thay đổi kết quả đánh giá đề xuất mà không trao đổi với chuyên gia, không báo cáo lãnh đạo. Việc làm này của bà Thuỷ là tạo điều kiện để 2 loại thuốc giả được cấp số đăng ký không đúng quy định.

Liên quan tới vụ án, CQĐT quyết định truy nã quốc tế và tạm đình chỉ điều tra đối với bị can Nguyễn Lê Xuân Khang. Người đã cung cấp hồ sơ, giấy tờ giả cho các công ty Codupha và Vimedimex gồm: FSC của từng loại thuốc do Bộ Dịch vụ công Chính phủ Canada cấp và GMP của nhà máy sản xuất Health 2000 Canada do Bộ Y tế Canada cấp để 2 doanh nghiệp này đứng tên xin cấp visa cho 7 loại thuốc  mang nhãn mác Health 2000 Canada.

Ngoài ra, Khang đã cung cấp con dấu bất hợp  pháp có nội dung "HEALTH 2000 INC.H2K" cho bị can Cường để sử dụng đóng trên các hồ sơ, chứng từ liên quan đến việc mua bán thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada.

CQĐT xác định bị can Khang là đối tượng chủ mưu, cầm đầu. Tuy nhiên, Khang  đã xuất cảnh khỏi Việt Nam vào ngày 16-7-2014 và chưa có thông tin nhập cảnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm