Bình quân mỗi thẩm phán phải giải quyết 7 vụ án/tháng

Ngày 23-10, Cụm thi đua số IV TAND gồm 10 tỉnh, thành đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2020 tại trụ sở TAND TP.HCM.

Cụm thi đua số IV gồm 10 toà án các tỉnh, thành khu vực miền Đông Nam Bộ, Tây Nguyên gồm: TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Đắk Nông, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Tây Ninh và 109 toà cấp huyện.

Toàn cảnh hội nghị ngày 23-10. Ảnh: HOÀNG YẾN

Báo cáo tại hội nghị, bà Phạm Thị Thu Hà, Phó chánh án TP.HCM, thay mặt trưởng cụm thi đua năm 2020 trình bày kết quả của năm. Đây là cụm thi đua có số lượng án thụ lý hàng năm tương đối cao. Năm 2020 đã giải quyết 137.113/163.271 vụ, việc đã thụ lý các loại đạt tỷ lệ 84%. So với cùng kỳ năm ngoái số án thụ lý giảm 5.733 vụ, việc và số án giải quyết tăng 12.444. Bình quân mỗi thẩm phán giải quyết 7 vụ/tháng.

Với án hình sự, nhìn chung việc xét xử bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người không có tội; đã đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng lớn, án dư luận đặc biệt quan tâm, đáp ứng yêu cầu chính trị của địa phương (đặc biệt là TAND TP.HCM).

Tuy nhiên, kết quả công tác quý I và quý II của đa số các đơn vị trong Cụm không đạt chỉ tiêu giải quyết án do TAND Tối cao đề ra. Đặc biệt, tỷ lệ giải quyết các loại án dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính rất thấp.

Nguyên nhân là do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn tới công tác chuyên môn và thi đua. Số lượng các loại vụ việc mà TAND hai cấp trong Cụm phải thụ lý, giải quyết có tính chất ngày càng phức tạp, trong khi điều kiện đảm bảo cho hoạt động của tòa án như biên chế, cơ sở vật chất, phương tiện làm việc chưa được bổ sung kịp thời…

Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM Trần Văn Châu chứng kiến việc ký kết giao ước thi đua năm 2021 giữa các đơn vị trong cụm IV. Ảnh: HOÀNG YẾN

Đáng chú ý, toàn cụm đã đăng 56.801/62.764 bản án, quyết định công khai trên Cổng thông tin điện tử TAND, tỷ lệ 90,5%...

Hội nghị cũng tiến hành bỏ phiếu bình xét, đề nghị Hội đồng Thi đua – Khen thưởng TAND Tối cao xét Cờ thi đua cho các đơn vị, tập thể có thành tích tốt.

Các toà kiến nghị TAND Tối cao xem xét tăng thêm biên chế để giảm áp lực trong công việc cho đội ngũ thẩm phán, thư ký; đề xuất tăng cường tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm, giao lưu học hỏi kinh nghiệm xét xử, đưa ra những vướng mắc của thực tiễn xét xử giữa TAND Cấp cao tại TP.HCM và tòa án trong cụm. 

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Văn Châu, Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM, ghi nhận số án bị huỷ, sửa của các đơn vị trong cụm thi đua nay đã ít hơn. Và là toà cấp trên, bản thân ông cũng như đơn vị luôn sẵn sàng trao đổi về chuyên môn với toà án hai cấp trong cụm. 

Tại hội nghị, Chánh án TAND TP.HCM Lê Thanh Phong, trưởng cụm thi đua, đã phát động phong trào ủng hộ đồng bào bị thiên tai lũ lụt tại ba tỉnh miền Trung và đã nhận được gần 82 triệu đồng.

Kết thúc hội nghị, chánh án 10 tỉnh thành trong cụm đã cùng nhau ký giao ước thi đua năm 2021. Hội nghị cũng đã bầu TAND tỉnh Bình Thuận làm cụm trưởng, TAND tỉnh Lâm Đồng làm cụm phó Cụm thi đua IV năm 2021.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...