Bình Chánh: Tòa nghi lọt tội giết người

Sáng nay (14-3), HĐXX TAND huyện Bình Chánh, TP.HCM đã đưa vụ án Phạm Trung Hiếu bị truy tố tội cố ý gây thương tích ra xét xử.
Tuy nhiên, sau phần nghị án, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ với các yêu cầu:
Thứ nhất: Trưng cầu cơ quan giám định có thẩm quyền cấp trung ương giám định để xác định cây súng săn với đạn chì thu giữ của Hiếu nếu bắn vào cơ thể người nói chung và bắn vào vị trí ngực, lưng của bị hại nói riêng trong khoảng cách 10 m có thể gây tử vong hay không.
Thứ hai: Chuyển hồ sơ cho CQĐT Công an TP.HCM để xử lý Hiếu về tội giết người do dùng súng săn bắn liên tiếp ba phát vào nạn nhân, trong đó có vùng ngực là vùng trọng yếu của cơ thể. Việc CQĐT và VKS chỉ khởi tố, truy tố Hiếu tội cố ý gây thương tích là không đúng tội.
Thứ ba: Đề nghị xử phạt hành chính đối với Hiếu do sử dụng súng săn khi chưa được cấp phép. Việc CQĐT và VKS không đề nghị người có thẩm quyền xử phạt hành chính là không xử lý triệt để hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo.

Theo HĐXX, hành vi dùng súng săn bắn vào vùng trọng yếu của cơ thể là có dấu hiệu của tội giết người.

Bị cáo Phạm Trung Hiếu cho rằng mình không có ý định tước đoạt mạng sống của người bị hại.

Theo cáo trạng, ngày 25-5-2017, do có mâu thuẫn từ trước nên Hiếu dùng súng hơi bắn bằng đạn chì chạy đến nhà anh Huỳnh Văn Út ở ấp 2, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Khi hai bên đứng nói chuyện cách nhau 10 m thì Hiếu bắn một phát trúng ngực anh Út. Anh Út tiếp tục bước đến thì bị Hiếu bắn phát thứ hai nhưng không trúng. Hoảng sợ, anh Út bỏ chạy thì bị Hiếu bắn tiếp phát nữa trúng lưng.

Gây án xong, Hiếu bỏ đến quận Tân Phú, đến ngày 3-8-2017 thì bị bắt tạm giam. Người nhà Hiếu giao nộp cây súng và 41 viên đạn chì.
Theo kết luận của Trung tâm Pháp y (Sở Y tế TP.HCM) thì tỉ lệ tổn thương cơ thể của Hiếu do thương tích gây nên là 19%. Thương tích tại vùng ngực có nguy hiểm đến tính mạng, còn thương tích tại lưng không nguy hiểm đến tính mạng.
VKS cho rằng truy tố Hiếu tội cố ý gây thương tích là có căn cứ, bởi lẽ Hiếu không có ý định tước đoạt mạng sống của nạn nhân và hậu quả chết người cũng chưa xảy ra. Đối với hành vi cất giữ khẩu súng của Hiếu, do Hiếu khai mua của người không rõ lai lịch với mục đích dùng để bắn chim.
Đến nay, khẩu súng này đã được Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM kết luận là loại súng săn, không phải vũ khí quân dụng hoặc phương tiện kỹ thuật quân sự nên không đủ căn cứ để khởi tố Hiếu về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.
Tại phiên tòa sáng nay, đại diện VKSND huyện Bình Chánh đã đề nghị tòa xử Hiếu 3-4 năm tù về tội cố ý gây thương tích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm