Bình Chánh: Kỷ luật một thẩm phán kết án oan

Tháng 7-2014, HĐXX TAND huyện Bình Chánh do thẩm phán Nguyễn Văn Quý, Phó Chánh án tòa này, làm chủ tọa đã kết tội anh Khưu Khánh Sỹ và anh Trần Văn Uống cướp tài sản. Hai anh cùng bị mức án một năm bảy tháng chín ngày tù giam (bằng thời gian tạm giam) và được tự do tại tòa.

Xử phúc thẩm, TAND TP.HCM đã hủy án với nhận định vụ án được điều tra theo định hướng có tội, lập biên bản phạm tội quả tang là để hợp thức hóa hành vi phạm tội theo lời khai của người bị hại...

Đến tháng 12-2016, VKSND huyện Bình Chánh đình chỉ vụ án và trao quyết định minh oan cho các anh.

Phiên tòa hồi tháng 7-2014, hai anh Sỹ và Uống bị kết tội cướp tài sản với mức án bằng ngày tạm giam. Trong ảnh: Thẩm phán chủ tọa Nguyễn Văn Quý (giữa) đang chuẩn bị tuyên án.

Câu chuyện vụ án thể hiện rằng đêm đó, anh Phan Thanh Quyền chở bạn gái đi chơi về, đến đường Trần Đại Nghĩa, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh thì nhác thấy bóng người bên vệ đường.

Anh Quyền lập tức quay đầu xe, chạy đến chốt dân phòng Khu công nghiệp Lê Minh Xuân báo tin cướp. Thấy vậy, cô bạn gái ngồi sau liền nói: “Cướp đâu mà cướp. Người đi đường mà”. 

Sau khi báo tin “đoán là cướp” thì anh Quyền dẫn đoàn người gồm công an xã và dân phòng đi bắt cướp.

Lúc đó, Sệt, Uống và một người nữa đang hóng mát và đi tè sau chầu lai rai. Sỹ cũng vừa chạy từ cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi ra kêu các bạn vào ca.

Đoàn người ập đến. Cả bốn chạy né đi vì tưởng đám cướp.

Sỹ và Uống bị bắt, bị buộc ký vào biên bản phạm tội quả tang và viết tường trình nhận tội dù liên tục kêu oan.

Cáo trạng cho rằng bốn người này âm mưu cầm cây đứng rình người đi đường ngang qua để cướp xe. Sệt và một người nữa chạy thoát nên sẽ bắt sau... Uống và Sỹ bị kết án, rồi tòa phúc thẩm hủy án... Sệt bị bắt.

Vụ án được đình chỉ sau bốn năm khởi tố. Cơ quan tố tụng Bình Chánh thừa nhận đã làm oan ba người vô tội.

Liên quan đến vụ án này, Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Chánh vừa có quyết định cảnh cáo về mặt Đảng đối với thẩm phán Nguyễn Văn Quý, Phó Chánh án TAND huyện Bình Chánh.

Về phía VKS, kiểm sát viên Mai Hoàn Đông cũng chịu hình thức kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng và chính quyền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm