Bình Chánh: 3 người hầu tòa về tội gây ô nhiễm môi trường

Chiều 5-4, TAND huyện Bình Chánh, TP.HCM đã đưa vụ án gây ô nhiễm môi trường ra xét xử.
Tuy nhiên, sau khi khai mạc phiên tòa, HĐXX đã quyết định hoãn xử do 2/3 bị cáo vắng mặt dù đã được tòa triệu tập hợp lệ. Cả ba bị cáo tại ngoại.
HĐXX ấn định thời gian mở lại phiên tòa là 8 giờ sáng 14-4.

Chỉ có bị cáo Vũ có mặt tại phiên tòa. Hai bị cáo còn lại vắng mặt dù đã được tòa triệu tập hợp lệ. Ảnh: PL

Nhiều vấn đề còn vướng mắc xung quanh việc giải quyết án về gây ô nhiễm môi trường đã được thẩm phán chủ tọa phiên tòa chia sẻ với Pháp Luật TP.HCM.
Cụ thể như: Khối lượng mà các bị cáo đã san lấp gần 4.400 tấn chất thải xuống môi trường thì việc khắc phục hậu quả rất nan giải; Hiện tại chưa có cơ quan nào đứng ra đại diện để yêu cầu khắc phục hậu quả nên trong việc tham gia tố tụng cũng chưa có cơ quan đại diện tham gia tố tụng trong vụ án.
BLHS có quy định về trách nhiệm khắc phục hậu quả, khôi phục hiện trạng ban đầu đối với pháp nhân. Tuy nhiên, vụ án này chỉ truy tố ba cá nhân và luật chưa có biện pháp nào buộc cá nhân vi phạm khắc phục hậu quả.
Do đo, thẩm phán cũng nêu kiến nghị BLHS nên có quy định cơ quan quản lý về môi trường địa phương là đơn vị xác định mức độ ô nhiễm môi trường để cơ quan này xác định thiệt hại nhằm có cơ sở để tòa buộc các bị cáo bồi thường.

Bình Chánh: 3 người hầu tòa về tội gây ô nhiễm môi trường ảnh 2
Bị cáo Vũ Anh Vũ tại tòa chiều 5-4. Ảnh: PL

Bình Chánh: 3 người hầu tòa về tội gây ô nhiễm môi trường ảnh 3
Kiểm sát viên Mai Hoàn Đông - VKSND huyện Bình Chánh giữ quyền công tố tại phiên tòa. Ảnh: PL

Theo cáo trạng, Vũ Anh Vũ nhận chuyển nhượng lại công việc san lấp hai thửa đất ở ấp 2, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh.
Từ ngày 9-5-2018, Vũ thuê người chay xe tải đến khu vực đường Cao Lỗ, quận 8 chở xà bần, đất, cát từ các công trình xây dựng đem về đổ tại hai khu đất để san lấp.
Đến tháng 7-2018, một người tự xưng là quản lý bãi tập kết phương tiện Công ty TNHH kỹ thuật môi trường Bắc Nam thuê chở xà bần vào đổ tại khu đất của công ty với giá 1,1 triệu đồng/xe tải 10 tấn, và chở rác thải đang chứa trong bãi đem đi nơi khác đổ với giá 500.000 đồng/ xe tải 10 tấn.
Vũ thuê ba tài xế đến chở rác thải tại bãi của công ty này về đổ tại khu đất để làm đường vào chống lún xe. Nhận thấy rác thải này có thể dùng để san lấp nên Vũ tiếp tục yêu cầu các tài xế chở về khu đất. Vũ còn thuê người múc đất lấp lên rác thải để tránh bị phát hiện.
Vũ nhận được 750 triệu đồng từ việc nhận lại hợp đồng san lấp đất.
Ngày 23-11-2018, Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP.HCM phát hiện vật liệu dùng để san lấp hai khu đất nêu trên là chất thải rắn gồm bao bì nhựa phế liệu thải, sợi nylon thải, vải vụn thải, bao bì sợi nylon, bao bì nhựa, vải giả da, bao bì giấy thải, cao su, mút xốp.
Ngày 8-4-2019, Công an TP.HCM khởi tố vụ án, khởi tố bị can gây ô nhiễm môi trường theo điểm d khoản 3 Điều 235 BLHS 2015 đối với Vũ, đồng thời chuyển hồ sơ về Bình Chánh xử lý theo thẩm quyền.
Sau đó có thêm Bùi Chí Công và Tống Viết Mười bị xử lý tội danh này. 
Vũ được xác định là chủ mưu, hai tài xế là người trực tiếp thực hiện tội phạm. Cáo trạng xác định các bị can đã chôn, lấp, đổ, thải ra môi trường trái pháp luật chất thải rắn thông thường 500.000 kg trở lên. Với hành vi này, các bị can có thể bị phạt tiền từ 1 tỉ đến 3 tỉ đồng hoặc phạt tù 3-7 năm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm