Biết tiếng Việt nhưng cần phiên dịch, tòa vẫn phải đáp ứng

Ngày 8-4, TAND TP.HCM mở phiên xử sơ thẩm vụ Chau Pha (sinh năm 1984) cùng các đồng phạm bị truy tố về tội giết người.

Đây là vụ án kéo dài từ năm 2018 đến nay vẫn chưa thể giải quyết được. VKS có sự thay đổi truy tố sau khi toà trả hồ sơ trước đó.

Tại phiên xử, VKS truy tố Chau Pha, Chau Lâm, Chau Kim Hanh, Chau Khuynh Ly và Chau Sanl về tội giết người. Bị cáo Đỗ Minh Hiếu bị truy tố về tội không tố giác tội phạm.

Các bị cáo được dẫn giải về trại giam sau khi toà hoãn. Ảnh: H.YẾN

Tuy nhiên, ngay trong phần xét hỏi, HĐXX sau khi hội ý đã quyết định hoãn phiên xử. Lý do, dù các bị cáo hiểu, biết tiếng Việt nhưng họ có quyền được dùng tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình và điều này cần được tôn trọng. HĐXX căn cứ theo yêu cầu của bị cáo Chau Khuynh Ly cần phiên dịch nên hoãn và thời gian mở lại phiên toà sẽ được ấn định lại sau.

Theo hồ sơ, nhóm của Chau Thai, Chau Pha, Chau Lâm, Chau Kim Hanh, Chau Khuynh Ly và Chau Sanl cùng một số người (không rõ lai lịch) là người dân tộc Khmer sinh sống tại An Giang.

Còn nhóm Danh Giử, Châu Đạt... cũng là người cùng dân tộc nhưng sinh sống tại các tỉnh Miền Tây khác. Hai nhóm cùng đến khu công nghiệp tại huyện Củ Chi đi làm công nhân. Trong thời gian này, hai nhóm thường xảy ra mâu thuẫn.

Tối 12-3-2018, Chau Lâm đi làm về phòng trọ thì bị Chau Đạt nhóm Danh Giử cầm mã tấu truy đuổi với lý do "Hễ ai theo Chau Thai thì tao chém hết". Khi được Chau Lâm báo, Chau Thai kéo đồng bọn đến nhà trọ để trả thù. 

Đến giữa khuya, tại nhà trọ ấp Hội Thạnh, xã Trung An, nhóm Chau Thai đánh nhau với Danh Giử. Trong lúc đánh nhau Thái, Nguyễn Ngọc Hạnh... đã dùng giao tự chế đâm chém Danh Giử tử vong.

Chau Thai, Hạnh (hiện đã bỏ trốn) sau khi CQĐT khởi tố vụ án vì vậy công an tách vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can và truy nã khi nào bắt được thì xử lý sau.

Đối với Chau Pha, Chau Lâm, Chau Kim Hanh, Chau Khuynh Ly và Chau Sanl được xác định là đồng phạm trong vụ án cùng mang hung khí đi đến nhà trọ hỗ trọ đánh nạn nhân.

Còn Hiếu ban đầu được xác định là đồng phạm giết người. Tuy nhiên sau đó được đổi tội danh như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm