Bị xử tù vì chiếm tài khoản Facebook người khác

Ngày 25-6, TAND TP.HCM xử sơ thẩm, phạt Lại Văn Hùng một năm tù cho hưởng án treo về tội xâm nhập trái phép mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác.

Chiếm đoạt fanpage đem bán

Bị hại Nguyễn Thị Kim Loan đã được Hùng bồi thường 140 triệu đồng nên bãi nại. Trong quá trình điều tra, bà Loan đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm cho Hùng.

Bà Loan là người quản lý và sáng lập ra trình quản lý quảng cáo dành cho doanh nghiệp (gọi tắt là tài khoản business manager) gồm các fanpage mạng xã hội Facebook “Nàng Tám”, “Chuyện Phiếm”, “Tâm sự 24h” và “Adsup Acency” (không có hợp đồng).

Hình minh họa

Đầu năm 2019, Hùng đưa thông tin giới thiệu làm dịch vụ hoàn tiền của tài khoản quảng cáo đã thanh toán cho Facebook trên cộng đồng Isocial. Đây là cộng đồng mở chuyên mua bán, thảo luận tự do các vấn đề trên Facebook.

Khoảng tháng 3-2019, tài khoản Facebook “Minh Nguyen” (của anh Nguyễn Phú Minh, nhân viên được bà Loan giao quản lý các fanpage trên) đã liên hệ với Hùng đặt vấn đề nhờ hoàn tiền quảng cáo cho các fanpage.

Anh Minh đã cung cấp cho Hùng tài khoản và mật khẩu phần mềm Teamviewer. Phần mềm cho phép một máy tính truy cập và điều khiển từ xa một máy tính khác để Hùng đăng nhập vào máy tính của mình.

Lúc này, Hùng đang ở nhà tại đường Lạc Long Quân, phường 5, quận 11 và thực hiện các thao tác điều khiển từ xa máy tính của Facebook “Minh Nguyen” trên máy tính của mình.

Sau khi kiểm tra, Hùng thấy tài khoản quảng cáo của Facebook “Minh Nguyen” vi phạm các chính sách quảng cáo của Facebook nên Facebook không cho hoàn tiền quảng cáo.

Hùng đã trả lời là không hoàn được tiền quảng cáo cho Facebook “Minh Nguyen”. Khi thông báo xong, Hùng kết thúc việc điều khiển tài khoản Facebook “Minh Nguyen” từ xa.

Tuy nhiên, khi thực hiện quá trình trên Hùng copy toàn bộ dòng “Cookie” (file mã hóa tài khoản và mật khẩu của Facebook “Minh Nguyen”) để lấy toàn bộ tài khoản và mật khẩu của người này.

Một tuần sau, Hùng đã sử dụng đoạn Cookie được copy và tự ý đăng nhập vào tài khoản Facebook “Minh Nguyen” trên máy tính của mình, chiếm quyền quản lý và sở hữu các fanpage.

Sau đó, Hùng đã đem bán fanpage cho người khác được 22,5 triệu đồng.

Vai trò của những người liên quan ra sao?

Trong vụ án này, cơ quan điều tra  không xử lý anh Minh và ba người môi giới, mua và bán fanpage là Nguyễn Đình Phúc, Đỗ Hoàng Phong và Bùi Hữu Vinh. Lý do là họ không bàn bạc và không biết việc Hùng xâm nhập trái phép vào các tài khoản fanpage chiếm quyền quản lý.

Cụ thể, anh Phúc là chủ của một tài khoản Facebook dùng để chạy chương trình quảng cáo. Tháng 3-2019, anh xem trên Facebook thấy bài viết của Hùng rao bán fanpage “Nàng Tám”. Anh Phúc chủ động liên hệ và mua được fanpage này sử dụng. Sau đó, anh bán lại fanpage cho tài khoản Facebook Đỗ Hoàng Phong với giá 19 triệu đồng.

Khi mua bán, hai anh này thống nhất nhờ một người làm trung gian là Ngô Quốc Quyền. Đây là người có uy tín trong việc đảm bảo giao dịch thanh toán trên mạng Internet… Tiếp theo, anh Phong cũng đã bán lại fanpage “Nàng Tám” cho một tài khoản Facebook khác (không nhớ rõ tài khoản nào) với giá 20 triệu đồng.

Còn Bùi Hữu Vinh ngày 10-3-2019 có trao đổi với một người có tài khoản Facebook là “Nguyễn Phước Duy” - chính là Hùng rao bán fanpage “Chuyện Phiếm”, “Tâm sự 24h” và “Dsup Agency”. Anh Vinh không có đủ tiền mua cả ba fanpage nên chỉ mua một fanpage “Chuyện Phiếm” với giá 15 triệu đồng.

Việc mua bán thông qua người trung gian trên mạng xã hội Facebook có tên là Ngô Quốc Quyền. Sau đó, Vinh chuyển tiền cho Quyền. Sau khi Quyền nhận được tiền, tài khoản Facebook “Nguyễn Phước Duy” thêm tài khoản Facebook của anh Vinh vào quyền quản trị của fanpage “Chuyện Phiếm”.

Sau đó, anh Vinh thương lượng bớt cho 2 triệu đồng thì được Quyền chuyển lại số tiền này. Anh Vinh giao fanpage “Chuyện Phiếm” cho người bạn có tên Facebook là Đoàn Hoài (không rõ lai lịch) rao bán trên mạng xã hội Facebook với giá 32 triệu đồng, chia nhau mỗi người một nửa.

Đối với Quyền, cơ quan điều tra đang tiếp tục xác minh làm rõ, xử lý sau.

 

Cài bảo mật email giúp bạn, cướp luôn tiền trong ví điện tử

Giữa tháng 10-2017, do quen và biết Đinh Văn Kiên giỏi về công nghệ nên anh Nguyễn Văn Dũng mang máy tính sang nhờ cài đặt bảo mật cấp 2 cho tài khoản hộp thư điện tử và cài bảo mật tài khoản tiền điện tử Ethereum (ETH).

Sau khi biết các thông tin, Kiên đã nảy sinh ý định truy cập Gmail và tài khoản tiền điện tử của anh Dũng để chiếm đoạt số tiền điện tử ETH.

Ngày 28-10-2017, tại quán Internet, Kiên đã cùng bạn và Nguyễn Văn Trung xâm nhập trái phép tài khoản Gmail của anh Dũng rồi chiếm quyền điều khiển, can thiệp vào chức năng hoạt động của phương tiện điện tử và chiếm đoạt 58,01956 đồng tiền điện tử ETH.

Sau khi chiếm đoạt, Kiên chia cho Trung 19 đồng tiền điện tử ETH. Số còn lại Kiên chiếm hưởng và đã bán sáu lần, thu về gần 267 triệu đồng.

Cả hai sau đó bị TAND TP Hà Nội xử phạt 20 tháng tù về tội xâm nhập trái phép mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm