Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh cảm ơn Báo Pháp Luật TP.HCM

Liên quan đến bài viết “Con của vợ chồng anh xe lăn đã có khai sinh” (Pháp Luật TP.HCM ngày 18-5 đã thông tin), tối 18-5, ông Lâm Minh Đằng (Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Trà Vinh) xác nhận: Sau khi nhận được thông tin báo phản ánh về trường hợp bà Trần Thị Cẩm Hồng (cán bộ tư pháp hộ tịch xã Hòa Minh, Châu Thành) có thái độ hách dịch, cửa quyền, lạnh lùng, vô cảm, làm khó dân, ngay chiều 18-5, Bí thư Tỉnh ủy Trần Trí Dũng đã trực tiếp chỉ đạo lãnh đạo huyện Châu Thành kiểm tra, xác minh, làm rõ, nếu đúng như báo đưa thì phải xử lý nghiêm đối với bà Hồng.

Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh cũng gửi lời cảm ơn báo Pháp Luật TP.HCM đã kịp thời phản ánh thông tin này, góp phần giúp tỉnh giải quyết, chấn chỉnh thái độ của cán bộ, công chức địa phương.

Anh Thanh (ảnh trái) phải ngồi chờ cả ngày ở xã mới được cán bộ tư pháp hộ tịch xã (ảnh phải) cấp giấy khai sinh cho con. Ảnh: T.VÂN

Như Pháp Luật TP.HCM  đã thông tin, anh Nguyễn Hoài Thanh (ngụ huyện Châu Thành) là một người khuyết tật phải ngồi xe lăn bán vé số mưu sinh. Năm 2011, thấy anh Thanh hiền lành tốt bụng, một người con gái 19 tuổi xinh đẹp ở đất Cần Thơ đã bất chấp cha mẹ cấm cản, theo anh về làm dâu Trà Vinh. Cha mẹ vợ không chấp nhận anh Thanh nên giấu hết giấy tờ tùy thân của vợ anh khiến hai người chưa thể đăng ký kết hôn và đến nay, con trai anh chị đã 4 tuổi vẫn chưa được làm giấy khai sinh.

Trước đó, khi bé 2 tuổi, bà nội bé ra UBND xã Hòa Minh để làm giấy khai sinh cho bé thì bà Trần Thị Cẩm Hồng - cán bộ tư pháp hộ tịch xã không tiếp nhận hồ sơ với lý do vợ chồng anh Thanh không có giấy chứng nhận kết hôn. Thậm chí khi anh Thanh đến đề nghị làm khai sinh cho con chỉ ghi tên cha, không cần ghi tên mẹ, bà Hồng cũng không nhận hồ sơ, nói anh Thanh không có gì để chứng minh mình là cha đứa bé. Anh Thanh đề xuất đi xét nghiệm ADN để chứng minh quan hệ cha con, bà Hồng lắc đầu, bảo vợ anh phải về Cần Thơ xin tạm vắng rồi sang đây làm sổ tạm trú thì mới làm khai sinh được.

Sáng 17-5, PV Pháp Luật TP.HCM đã cùng vợ chồng anh Thanh đến UBND xã Hòa Minh làm giấy khai sinh cho bé. Tại đây, vợ chồng anh Thanh nộp giấy chứng sinh, CMND của anh chị, sổ hộ khẩu của anh... nhưng bà Hồng lạnh lùng từ chối nhận hồ sơ khai sinh, cho rằng không có giấy chứng nhận kết hôn và sổ tạm trú. Trong khi đó, theo Luật Hộ tịch, bất cứ đứa trẻ nào sinh ra cũng có quyền được khai sinh, kể cả khi cha mẹ trẻ không đăng ký kết hôn. Cán bộ tư pháp hộ tịch đòi giấy chứng nhận kết hôn và sổ tạm trú của người mẹ là không cần thiết vì đây không phải là các loại giấy tờ bắt buộc để làm giấy khai sinh. Đây là một trường hợp đặc biệt, cha của bé là người khuyết tật, có hoàn cảnh rất khó khăn.

Thông cảm với hoàn cảnh tội nghiệp đáng thương của vợ chồng anh Thanh, Chủ tịch UBND xã Hòa Minh đã chỉ đạo giải quyết ngay, Công an xã cũng rất nhiệt tình hỗ trợ. Tuy nhiên, riêng bà Hồng lại không chấp hành chỉ đạo của Chủ tịch xã, cứ dùng dằng gây khó dễ, có thái độ hách dịch, cửa quyền. Phải chờ gần hết ngày, vợ chồng anh Thanh mới cầm được tờ giấy khai sinh của con... 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi vụ việc này có diễn tiến mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm