Bị rút kinh nghiệm vì xác định sai tội danh

Mới đây, VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng đã ban hành thông báo rút kinh nghiệm về cách xác định tội danh một vụ án liên quan đến ma túy.

Theo VKS Cáp cao, hai bị cáo có hành vi chuẩn bị, cung cấp địa điểm, tìm người sử dụng chất ma túy nhưng tòa xử tội tàng trữ trái phép chất ma túy là xử không đúng tội danh.

Công an chặn bắt xe tải chở ma túy ở quận 5, TP.HCM. Ảnh: CA

Nội dung vụ án thể hiện: Ngày 30-9-2018, Nguyễn Văn Huy chở Nguyễn Quang Tùng đi mua 2 viên ma túy và 1 gói ma túy "khay" hết 1,6 triệu đồng.

Sau đó, cả hai thuê phòng ở quán karaoke và gọi Phan Nữ Kim Thương đến cùng sử dụng ma túy. Thương rủ thêm 3 người nữa.

Tại phòng, Tùng và Huy sử dụng một viên ma túy. Tùng bẻ đôi viên ma túy còn lại, bóp ra thành bột rồi cho vào ly nước của Thương và một người nữa để cả hai sử dụng. Huy lấy đĩa đưa cho Thương để Thương lấy gói ma túy "khay" đổ ra nghiền cho mịn để cả nhóm sử dụng.

Kết quả giám định cho thấy số ma túy thu giữ trên bàn gồm: chất bột là ma túy, có khối lượng 0,0667 g, là (loại) Ketamine; các mảnh viên nén là ma túy, có khối lượng 0,1956 g, là (loại) MDMA.

Ngày 14-2-2020, TAND TP Nha Trang, Khánh Hòa phạt Tùng một năm ba tháng tù, Huy một năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Án không có kháng cáo, không bị kháng nghị, đã có hiệu lực pháp luật.

VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị hủy án sơ thẩm để giải quyết lại. Ngày 26-3-2021, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng chấp nhận toàn bộ kháng nghị.

Từ đây, VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng đã thông báo để các VKS trong khu vực biết và rút kinh nghiệm chung.

Thứ nhất, Tùng và Huy chuẩn bị, cung cấp địa điểm, tìm người sử dụng chất ma túy. Căn cứ tiểu mục 6.1 mục 6 Thông tư liên tịch 17/2007 của Bộ Công an - VKSND Tối cao - TAND Tối cao - Bộ Tư pháp (hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Chương XVIII các tội phạm về ma túy của BLHS năm 1999) thì những hành vi của Tùng và Huy đủ yếu tố cấu thành tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy theo Điều 255 BLHS 2015. Tòa sơ thẩm xét xử Tùng và Huy về tội tàng trữ trái phép chất ma túy là không đúng tội danh.

Thứ hai, số ma túy thu giữ trên bàn là số ma túy nhóm Tùng và Huy đang sử dụng nên không xem xét về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm