Bị rút kinh nghiệm vì tổng hợp hình phạt sai

VKSND Tối cao có văn bản rút kinh nghiệm 63 tỉnh, thành về vụ án Nguyễn Anh Phương giết người và cố ý gây thương tích. Hai bản án sơ và phúc thẩm đã tổng hợp sai hình phạt một bị cáo chưa đủ 18 tuổi cần chấp hành.
Theo hồ sơ án, tối 15-6-2008, Nguyễn Đăng Khoa tổ chức sinh nhật tại một quán karaoke ở thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng cùng các bạn trong đó có Phương. Lúc này, Phương cùng hai người bạn gây sự với nhóm của anh Trần Phú Quốc (hát ở phòng kế bên) dẫn đến đuổi đánh nhau.
Hậu quả là một người bị thương tích 14%. Khi quay trở lại quán, Khoa lớn tiếng: "Thằng nào đánh bạn tao?". Hai nhóm tiếp tục gây chiến. Khoa cùng nhóm bạn nhảy vào đánh hội đồng làm anh Quốc bất tỉnh, rồi tử vong trước khi đến bệnh viện.
Xử sơ thẩm, TAND tỉnh Bình Dương tuyên phạt Phương 15 năm tù về tội giết người và một năm tù về tội cố ý gây thương tích. Tổng hợp hình phạt Phương chịu là 16 năm tù. Cộng với hai bản án trộm cắp, cướp tài sản trước đó 32 tháng tù, tòa buộc Phương chấp hành hình phạt chung hai bản án là 18 năm tám tháng tù. Sau đó, cấp phúc thẩm giữ nguyên bản án sơ thẩm.
Vì phần tổng hợp hình phạt như trên không phù hợp quy định pháp luật, chánh án TAND Tối cao quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án hình sự phúc thẩm. Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao đồng tình với kháng nghị.
Theo đó, Phương khi phạm tội mới 16 tuổi hai tháng năm ngày. Đối với vụ án này, tòa sơ thẩm kết án 16 năm tù về tội giết người là đúng luật định. Tuy nhiên khi tổng hợp hình phạt với 32 tháng tù của hai bản án trước buộc Phương chấp hành hình phạt chung là 18 năm tám tháng tù là không đúng luật định. Bởi Điều 74 Bộ luật Hình sự nêu rõ khi xét xử đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, mức hình phạt cao nhất được áp dụng là không quá 18 năm tù.
Thế nhưng tòa và VKS cấp phúc thẩm không phát hiện ra vi phạm trong việc tổng hợp hình phạt của tòa sơ thẩm là sai lầm nghiêm trọng. Vì vậy, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao quyết định sửa bản án hình sự phúc thẩm về phần tổng hợp hình phạt đối với bị cáo Phương. Cụ thể bị cáo chấp hành hình phạt 18 năm tù.
Qua vụ án này, VKS Tối cao rút kinh nghiệm các đơn vị trong việc vận dụng giải quyết tổng hợp hình phạt.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm