Bị mất một cánh tay đòi bồi thường bao nhiêu?

Mới đây, TAND huyện Bình Chánh (TP.HCM) đã xử sơ thẩm vụ anh Trần Xuân Trì (sinh năm 1987, quê Nghệ An) kiện Công ty CP SX Ninh Phát, yêu cầu bồi thường cho một cánh tay bị mất sau tai nạn lao động.

Anh Trì trình bày: Tháng 9-2013, anh vào làm nhân viên kỹ thuật, sửa chữa và bảo trì máy tại Công ty Ninh Phát với mức lương 6 triệu đồng/tháng. Hai bên không ký kết hợp đồng lao động. Hằng tháng công ty chỉ trả lương, không đóng thêm bất kỳ khoản tiền bảo hiểm nào cho anh.

Anh Trì bị mất một cánh tay sau tai nạn lao động. Ảnh: Thanh Vân

Ngày 5-2-2016, công ty tổ chức tất niên và cho công nhân nghỉ tết. Tuy nhiên, do có một số máy móc cần sửa chữa nên công ty đã yêu cầu anh Trì ở lại làm thêm một ngày. Anh đồng ý.

Ngày 6-2-2016, anh vào xưởng làm việc, đến chiều thì xảy ra tai nạn. Hậu quả làm anh phải cưa một cánh tay phải, suy giảm khả năng lao động đến 65%.

Theo anh Trì, sau tai nạn, công ty đã hỗ trợ cho anh số tiền 14 triệu đồng và bốn hộp sữa.

Đến tháng 8-2016 thì công ty cho anh nghỉ việc. Anh đã nhiều lần làm đơn xin cứu xét, hỗ trợ thêm nhưng phía công ty từ chối.

Nay anh khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết, buộc công ty bồi thường cho anh số tiền hơn 200 triệu đồng.

Trong khi đó, phía công ty cho rằng đã yêu cầu anh Trì ký hợp đồng lao động nhưng anh Trì sợ trách nhiệm nên đã từ chối. Mặc dù hai bên chỉ khoán việc bằng miệng nhưng công ty vẫn cho anh trú lại nhà tập thể của công ty. Trước ngày xảy ra tai nạn, công ty đã cho công nhân nghỉ tết. Do anh Trì đã tự ý vào vận hành máy nên tai nạn xảy ra, công ty không chịu trách nhiệm.

Sau tai nạn, mặc dù anh Trì không thể tiếp tục làm việc nhưng công ty vẫn cưu mang anh thêm một thời gian dài.

Theo công ty, việc cưu mang anh Trì đã dẫn đến những hậu quả như: xưởng bị cháy, công nhân bỏ đi, mất nhiều khách hàng, hàng hóa không sản xuất được, hồ sơ tài liệu bị mất,… vì vậy công ty đã đề nghị anh Trì ra khỏi công ty để tránh rủi ro.

"Sau sự việc của anh Trì, chúng tôi đang gặp rất nhiều khó khăn và có thể dẫn đến phá sản. Nếu chúng tôi phá sản, hàng chục lao động siêng năng, chân chính của huyện sẽ bị mất việc, chúng tôi cũng không thể nộp thuế để xây dựng đất nước" - công ty nêu trong văn bản ý kiến gửi tòa án.

Từ những lý do trên, công ty đề nghị tòa án bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của người lao động.

TAND huyện Bình Chánh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án, do phía bị đơn vắng mặt nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm