Bí mật 80 thanh tra, CSGT ở TP.HCM, Đồng Nai nhận hối lộ

Thông tin từ cơ quan xét xử, chiều 31-7, phiên xử phúc thẩm vụ "logo xe vua" sẽ không diễn ra như dự kiến mà được dời đến ngày 26-8.

Phiên xử được mở theo kháng cáo của 6/10 bị cáo trong vụ án. Chủ toạ phiên xử là thẩm phán Đặng An Thanh. 

Trước đó, TAND TP.HCM từng đưa vụ án ra xét xử nhiều lần sau đó quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vì nhiều tình tiết chưa được làm rõ. Tháng 10-2018, xử sơ thẩm, toà đã tuyên phạt cựu Cảnh sát giao thông (CSGT) Nguyễn Cảnh Chân tám năm tù về tội môi giới hối lộ. Đây là CSGT duy nhất trong 80 cán bộ CSGT, TTGT có liên quan vụ án bị xét xử.

Bị cáo Nguyễn Cảnh Chân, CSGT duy nhất trong 80 cán bộ CSGT, TTGT có liên quan đến vụ án bị xét xử.

9/10 bị cáo còn lại bị xử phạt về tội đưa hối lộ với mức án từ một năm sáu tháng đến 14 năm tù. Cụ thể, Nguyễn Văn Thới 14 năm tù, Trần Quốc Thái 10 năm tù; Lê Thị Cẩm Vân chín năm tù…

Mức án đối với các bị cáo cao hơn rất nhiều so với đề nghị của VKS tại phiên xử nhưng bị cáo Chân không kháng cáo. Sáu bị cáo kháng cáo chỉ xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngoài việc các bị cáo kháng cáo, luật sư cũng có đơn đề nghị hủy bản án sơ thẩm, điều tra làm rõ người nhận số tiền dùng để đưa hối lộ trong vụ án. Đây cũng là mấu chốt khiến vụ án gây chú ý dư luận vì có đưa, môi giới hối lộ nhưng không biết đưa cho ai… Đáng chú ý, luật sư cho rằng đủ cơ sở để làm rõ có hay không người nhận hối lộ và là ai.

Theo bản án sơ thẩm, từ tháng 1-2014 đến tháng 8-2015, các bị cáo cấu kết với một số tài xế, chủ xe tải thường lưu thông trên những tuyến đường thuộc tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM góp tiền đưa hối lộ cho Thanh tra giao thông (TTGT), CSGT để không bị xử phạt.

Các bị cáo Thới, Thái tổ chức in logo có số “68” và chữ “Garage Thành Đô”; Vân in logo chữ “xe chở hàng” để bán cho chủ xe, tài xế giá từ 2,5-3 triệu đồng/logo dán làm mật hiệu nhận biết khi bị TTGT, CSGT kiểm tra.

Các bị cáo tại phiên xử sơ thẩm.

Cơ quan tố tụng xác định: Bị cáo Thới và Thái đã bán được khoảng 15 ngàn lượt logo, thu lời và dùng một phần số tiền này để đưa hối lộ. Thới đưa hối lộ 79 lần với 5 tỉ đồng, lần đưa nhiều nhất là 150 triệu đồng. Thới còn một người em họ 12 lần chuyển cho cán bộ thuộc Đội 1, Phòng CSGT - Công an tỉnh Đồng Nai 1,2 tỉ đồng để đưa cho một số cán bộ CSGT khác.

Ông Thới và Thái đưa cho các đội, trạm thuộc lực lượng CSGT, TTGT các địa phương nói trên 1,3 tỉ đồng. Thái có 39 lần đưa hối lộ 2,2 tỉ đồng. Số tiền còn lại hơn 17,8 tỉ đồng Thới đã sử dụng nộp phạt cho các xe đã mua logo nhưng vẫn bị lập biên bản, trả tiền thuê xe ôm báo tin.

Còn cựu CSGT Chân môi giới cho Thới đưa hối lộ 12 lần. Thới cũng khai đã đưa hối lộ 79 lần gần 5 tỉ đồng cho nhiều cán bộ TTGT, CSGT Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM, lần đưa ít nhất 9 triệu đồng, nhiều nhất 105 triệu đồng. Vân có 16 lần đưa hối lộ, mỗi lần đưa ít nhất 3 triệu đồng, nhiều nhất 150 triệu đồng.

Bản án sơ thẩm nhận định Vân và Thới cầm đầu hai đường dây đưa hối lộ cho cán bộ thanh tra, CSGT để không bị xử phạt trong suốt thời gian dài. Các bị cáo cử người bảo kê, cảnh giới CSGT. Mỗi sáng, Vân và Thới đều nhắn tin cho các lái xe những địa điểm có cảnh sát kiểm tra đột xuất, hướng dẫn cách "né". Nếu bị phạt, tài xế sẽ gọi điện cho Vân và Thới để các bị cáo gọi điện cho CSGT giải cứu. 

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, làm một số cán bộ cơ quan nhà nước thoái hóa đạo đức, gián tiếp làm hạ tầng giao thông xuống cấp... nên phải xử nghiêm.

Các bị cáo khai đã đưa hối lộ cho 80 cán bộ thanh tra, CSGT ở TP.HCM, Đồng Nai. Những người này bị nêu rõ tên tuổi, đơn vị công tác nhưng khi làm việc với cơ quan điều tra họ đều phủ nhận quen biết, nhận tiền của Thới và Vân. Do đó, cơ quan điều tra không đủ cơ sở buộc tội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm