‘Bí kíp’ vươn lên tốp đầu thi hành án

địa phương luôn nằm trong tốp cuối về kết quả thi hành án dân sự (THADS) nhưng vài năm qua, Khánh Hòa đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, vươn lên tốp đầu. Hỏi “bí kíp” là gì, Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Hữu Anh đáp ngay: “Nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng trên địa bàn”.

Những tưởng đây chỉ là câu trả lời mang chuẩn “công thức”, “ngoại giao” nhưng theo chân ông Hữu Anh tới làm việc tại VKS tỉnh Khánh Hòa, Trại giam A2, Agribank Khánh Hòa… mới thấy ông không hề nói sai. Đến cơ quan nào tôi cũng nghe tiếng vồn vã chào hỏi như thể ông là người nhà chứ không phải là khách tới liên hệ công tác.

Ký quy chế phối hợp với trại giam

Một buổi chiều tháng 6, tôi theo chân ông Hữu Anh tới thăm Trại giam A2. Sau khi Tổng cục THADS ký quy chế phối hợp trong công tác THADS với Tổng cục Cảnh sát THA hình sự và Hỗ trợ tư pháp cuối năm 2015, vào ngày 6-4-2016, Cục THADS tỉnh Khánh Hòa đã là đơn vị đầu tiên trong cả nước ký quy chế phối hợp với Trại giam A2 (Tổng cục VIII Bộ Công an, đóng trên địa bàn tỉnh).

Chỉ trong vòng hơn một tháng sau khi thực hiện bản quy chế phối hợp trên, phạm nhân hoặc người nhà của phạm nhân đã tự nguyện nộp tại trại giam số tiền gần 1 tỉ đồng, giúp cho phần dân sự trong các bản án hình sự của tòa án đã có hiệu lực được thi hành triệt để. Đặc biệt, trong số này có một phần không nhỏ là khoản thu án phí hình sự 200.000 đồng - một khoản thu vốn đang gây rất nhiều khó khăn, phiền toái cho cả người chấp hành án cũng như các cơ quan THADS ở nhiều địa phương.

“Quy chế phối hợp không chỉ tạo thuận lợi cho cơ quan THADS mà còn tháo gỡ khó khăn cho trại giam trong việc thu tiền của phạm nhân. Quan trọng hơn, quy chế đã tạo điều kiện cho phạm nhân thực hiện nghĩa vụ dân sự một cách thuận lợi nhất, trong khi đây là điều kiện để xem xét đặc xá đối với họ” - ông Nguyễn Xuân Tiến (Phó Giám thị Trại giam A2) cho biết.

Người nhà phạm nhân đến nộp án phí hình sự tại Trại giam A2. Ảnh: T.NGUYỆT

Cơ quan THA nơi khác cũng có lợi

Theo bản quy chế, Cục THADS tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Trại giam A2 ở năm nội dung lớn: Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về THADS; phối hợp trong công tác THADS; phối hợp trong quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ và giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác THADS. Phối hợp trong việc xác minh điều kiện THA, cung cấp thông tin về tài sản và thực hiện các thủ tục THADS. Phối hợp trong việc thực hiện phần nghĩa vụ dân sự trong bản án hình sự khi xét đặc xá đối với phạm nhân là người có nghĩa vụ THADS. Phối hợp trong việc xử lý các khoản tiền THA của người phải THA là phạm nhân hoặc thân nhân của họ đã nộp tại Trại giam A2.

Thực hiện quy chế này, Trại giam A2 thông báo bằng văn bản cho Cục THADS tỉnh Khánh Hòa nơi tòa án đã xét xử sơ thẩm họ tên, địa chỉ của phạm nhân (người phải THADS hoặc là người được THADS) theo bản án hình sự trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tiếp nhận phạm nhân vào trại giam, phạm nhân có quyết định chuyển trại, phạm nhân chết hoặc chấp hành xong án phạt tù. Đồng thời, Trại giam A2 cũng tiếp nhận quyết định THADS trong bản án hình sự và các tài liệu khác có liên quan của Cục THADS tỉnh Khánh Hòa…

Cạnh đó, Cục THADS tỉnh Khánh Hòa và Trại giam A2 cũng phối hợp trong việc xác minh điều kiện THA, đề nghị cung cấp thông tin về tài sản (nếu có) của người phải THADS là phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại Trại giam A2. Cục THADS tỉnh Khánh Hòa kịp thời thông báo cho Trại giam A2 về kết quả THADS của người phải THADS là phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại Trại giam A2 (trong đó gồm các khoản được xét miễn, giảm nghĩa vụ THADS).

Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Hữu Anh cho hay sau khi thu các khoản tiền do thân nhân của người phải THADS là phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tự nguyện nộp tại Trại giam A2, Cục THA phối hợp với Trại giam A2 rà soát, phân loại, thống kê, lập danh sách cụ thể đối với các khoản tiền này để xử lý theo quy định của pháp luật.

“Chúng tôi thực hiện tốt bản quy chế này, một số cơ quan THADS ở địa phương khác cũng được hưởng lợi. Bởi lẽ sau khi phân loại, thống kê, lập danh sách cụ thể đối với các khoản tiền thu được, Cục THADS tỉnh Khánh Hòa sẽ thông báo cho cơ quan THADS nơi có trách nhiệm phải thu khoản tiền này và chuyển tiền cho họ” - ông Hữu Anh chia sẻ.

Bước chuyển rõ rệt

Thời gian qua, ngoài việc ký quy chế phối hợp với Trại giam A2, Cục THADS tỉnh Khánh Hòa còn xây dựng và ký kết các quy chế phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh Khánh Hòa, VKSND tỉnh Khánh Hòa, Ngân hàng Nhà nước tỉnh Khánh Hòa và nhiều bản ghi nhớ phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn.

Qua một thời gian tổ chức thực hiện các quy chế phối hợp, công tác THADS liên quan đến tín dụng ngân hàng đã có bước chuyển rõ rệt, nhiều vụ việc đã được thi hành dứt điểm và chỉ tính riêng trong tháng 5-2016 đã tổ chức thi hành được trên 99 tỉ đồng.

“Những năm trước, nợ xấu luôn là vấn đề nóng của ngân hàng nhưng nhờ phối hợp tốt, cơ quan THADS đã giúp chúng tôi xử lý nhiều vụ việc phức tạp, liên quan cả đến yếu tố nước ngoài với giá trị lớn, góp phần giảm tỉ lệ nợ xấu hằng năm” - bà Lâm Thị Vân Anh (Phó Giám đốc Agribank Khánh Hòa) cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm