Bi kịch từ những chuyện… rất nhỏ

Những người tham dự phiên tòa xét xử bị cáo Trương Tiến Thành về tội giết người hôm ấy khá hối tiếc cho bị cáo. Tiếc bởi nguyên nhân dẫn đến vụ án không có gì đáng nói, bởi nếu người trong cuộc kiềm chế hơn một chút, ứng xử khéo hơn một chút thì án mạng đã không xảy ra.

Bị cáo Thành (trái). Nhiều người thân vẫy theo khi bị cáo Quang rời tòa.
Ảnh: T.AN

Chỉ vì chuyện cái lông gà

Sáng 23-11-2019, bị cáo Thành (46 tuổi, làm thợ mộc) mang con gà đá đến uống cà phê trên đường Đỗ Hành (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng). Lúc này, ông Lương Công Trung (53 tuổi) đi chợ về và ghé vào quán uống cà phê. Thấy Thành dùng kéo tỉa lông gà trong quán, ông Trung nhắc nhở việc này làm mất vệ sinh chung.

Trung đáp: “Tui tỉa lông gà chủ quán không nói thì thôi, anh có quyền chi mà nói tui”. Sau câu nói ấy hai người lời qua tiếng lại. Ông Trung lấy lọ muối trên bàn ném vào người Thành rồi tát bị cáo một cái. Lập tức, bị cáo đứng dậy cầm kéo tấn công ông Trung gây thương tật 22%. Gây án xong, bị cáo bỏ về nhà, còn ông Trung được đưa đi cấp cứu.

Thành bị khởi tố, truy tố về tội giết người. Suốt phiên xử, bị cáo thành khẩn khai báo và hơn một lần quay sang phía vợ chồng bị hại để nói lời xin lỗi. “Bị cáo xin lỗi anh Trung. Thú thực là bị cáo không biết vì sao lúc đó mình lại hành động như vậy. Bị cáo và anh Trung ở cùng chung cư nên vẫn thường gặp và nói chuyện với nhau khi đi uống cà phê. Bị cáo không có mâu thuẫn chi với anh ấy cả” - giọng Thành day dứt.

Có mặt tại tòa, bị hại cũng thừa nhận nếu hôm đó không đôi co và tát Thành một cái thì sự việc có thể đã khác. Trong thời gian ông Trung điều trị tại bệnh viện, gia đình bị cáo có đến thăm hỏi và gửi 15 triệu đồng nên ông không yêu cầu bồi thường gì thêm. Ông Trung tha thiết đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về lo cho gia đình.

Ông Trung tiếp: “Lúc mới tỉnh dậy ở bệnh viện, tôi rất giận Thành. Về sau, ngẫm thì thấy mình là bậc cha chú nhưng cư xử nóng nảy, không đúng mực nên cảm thấy rất day dứt. Hồi đó ba bị cáo có đến thăm tôi, hóa ra chúng tôi điều trị chung một khoa. Ông thay mặt con trai xin lỗi và mong tôi tha thứ cho Thành. Tôi xuất viện không lâu thì nghe tin ông ấy qua đời, ngay lúc đó tôi đã cầm bút viết đơn xin bãi nại cho bị cáo”.

Hội trường phòng xử án lặng đi khi nghe những lời chân thành của hai bên. Đại diện VKS đề nghị mức án 4-5 năm tù nhưng sau khi cân nhắc, HĐXX quyết định xử phạt Thành sáu năm tù.

Chém nhầm người sau chuyện mở cửa xe

Đó là vụ án mà bị cáo Nguyễn Thế Quang (29 tuổi) bị VKSND TP Đà Nẵng truy tố về tội giết người.

Quang là tài xế xe công nghệ và đang có một gia đình hạnh phúc. Chiều 18-3, bị cáo tranh thủ trả khách rồi lái xe về nhà mẹ vợ thăm con nhỏ mới chào đời. Quang đậu xe nửa trên vỉa hè, nửa dưới lòng đường, sau đó mở cửa xe bên lái để vệ sinh xe.

Lúc này, anh Ngô Minh Nhật điều khiển xe máy chở theo một người đi ngang qua. Do cửa ô tô mở ra giữa đường nên Nhật dừng xe và nói: “Ê, đóng cửa lại cho tao đi với”. Tuy nhiên, anh Nhật đi qua được khoảng 3 m thì Quang nói: “Mẹ, cái đường rộng đó mày đi ngang qua không được hay răng mà bắt tao đóng cửa”.

Anh Nhật đi tới và đánh vào mặt bị cáo Quang sau khi lời qua tiếng lại. Mọi người can ngăn, Quang bỏ đi nhưng anh Nhật vẫn cầm mũ bảo hiểm đánh vào vai bị cáo. Lúc này, anh Lê Văn Bảy (em vợ anh Nhật) đi đến nghe ngóng thì bị Quang dùng dao hành hung gây thương tật 20%.

“Tại sao bị cáo lại tấn công anh Bảy trong khi anh Nhật mới là người xô xát với bị cáo trước đó?” - nữ chủ tọa hỏi.

Quang đáp: “Thưa HĐXX, bị cáo bị cận 5 độ. Bị cáo bị anh Nhật đấm rớt mắt kính nên không còn nhìn rõ thứ gì nữa. Bị cáo đã đi vào nhà nhưng vẫn thấy có người ngó nghiêng ngoài cổng. Nghĩ đó là anh Nhật nên bị cáo ra tay, sau này mới biết là nhầm người”.

Tại tòa, bị cáo thừa nhận hành vi và không yêu cầu xử lý hành vi của anh Nhật vì cho rằng hành vi của mình là sai. Quang nói: “Bị cáo luôn thấy day dứt vì gây ra những vết thương trên gương mặt anh Bảy, nhất là khi biết anh chưa có vợ con. Bị cáo cũng đã tác động gia đình bồi thường để anh có điều kiện điều trị vết thương. Bị cáo phạm tội thì sẽ phải chịu tội, chỉ mong anh Bảy nhận lời xin lỗi và tha thứ cho bị cáo”.

Phía dưới, anh Nhật ngồi nghe chăm chú. Trả lời HĐXX, anh thừa nhận bản thân có lỗi khi nóng nảy lao đến đấm bị cáo. Anh Bảy thì cho biết sức khỏe đang hồi phục tốt và cũng mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Quang bảy năm tù vì tội giết người.

Những lời nhắn nhủ của chủ tọa

Trong vụ bị cáo Trương Tiến Thành, vị chủ tọa nói: Đang yên đang lành, hai người đi uống cà phê rồi động tay động chân chỉ vì chuyện cái lông gà. Lý do khiến xô xát thực sự không đâu vào đâu. Là những người trưởng thành, từng trải, lẽ ra bị cáo và ông Trung phải bình tĩnh để hóa giải mâu thuẫn. Mỗi người chịu nhịn một chút thì đã không đến nỗi người vào bệnh viện, kẻ vào tù...

Nữ thẩm phán chủ tọa phiên tòa xử bị cáo Nguyễn Thế Quang cũng nhắn nhủ: Câu chuyện đóng mở cửa ô tô thật sự không đáng để hai bên phải cãi qua cãi lại rồi dẫn đến xô xát. Thật đáng tiếc khi chuyện nhỏ này lẽ ra đã có thể kết thúc nếu hai bên kiềm chế để có những lời nói, hành động đúng mực. Đây cũng là bài học về cách ứng xử cho mọi người khi giải quyết những mâu thuẫn trong cuộc sống. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm